Thứ sáu, 29/3/2024, 09:49 (GMT+7)

Xếp hàng chờ ăn quán cơm lu nức tiếng khu Cầu Giấy

Hà NộiThực khách đến quán có thể thưởng thức các món ăn được phục vụ trong lu đất. Mỗi ngày quán bán được 300 suất cơm.

Quán cơm lu nằm trong ngõ Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, là điểm đến quen thuộc của đông đảo thực khách trong giờ trưa.

Các món ăn ở quán không quá cầu kỳ, bình dân nhưng điều đặc biệt là thức ăn được đựng trong chiếc lu nhỏ. Tạo nên một không gian ấm cúng và gần gũi, mang lại cho thực khách cảm giác như đang thưởng thức bữa cơm gia đình tại quê nhà.

'Tôi có niềm đam mê với nấu ăn, điều đó đã thúc đẩy quyết định mở quán cơm cho riêng mình. Vốn có kinh nghiệm nấu ăn từ trước, tôi không gặp nhiều khó khăn trong việc tạo ra các món ăn ngon hấp dẫn thực khách.

Cuối năm 2020, tôi bắt đầu mở quán. Tuy nhiên, thời điểm mở quán không thiếu những thách thức. Tôi gặp phải khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng và phù hợp, cũng như trong việc nghiên cứu về tệp khách hàng hợp với quán', anh Lê Quang Cảnh (52 tuổi), chủ quán cho biết.

Về việc sử dụng lu để đựng các món ăn. Theo anh Cảnh, lu đất không chỉ giúp giữ thức ăn luôn ấm nóng mà còn tăng thêm hương vị cho món ăn. Điều quan trọng hơn, lu đất khiến thực khách cảm thấy việc thưởng thức món ăn trở nên gần gũi, đậm chất văn hóa Việt Nam.

Món ăn sẽ được nấu trước trong khu bếp, sau đó được múc vào lu. Quán có hai món ăn cố định được đựng trong lu đó là cá kho tộ và thịt kho trứng. Ngoài ra, thực đơn còn thay đổi theo từng ngày với các món như gà, bò, mọc hoặc ba chỉ om chuối, nhằm tránh sự nhàm chán và mang lại nhiều bất ngờ cho thực khách.

11h đầu bếp sẽ tiến hành đun nóng các lu đất trên than lửa đến khi sôi sẽ nhấc ra. Thời gian nấu mỗi lần dao động từ 5 đến 10 phút. Khi có khách gọi món, nhân viên sẽ mang ra ngay để đảm bảo món ăn luôn được phục vụ nóng hổi.

Theo chủ quán, cá kho tộ được thực khách yêu thích. Món ăn này được chế biến từ cá basa. Sau khi giềng được giã để lấy nước, đầu bếp tiếp tục quá trình ướp cá trong nước giềng, kết hợp với gia vị khác. Quá trình ướp thịt kéo dài trong vài tiếng, giúp miếng cá mềm, thấm đẫm hương vị.

'Tôi đã dành nhiều thời gian để nghĩ ra quy trình ướp thịt và cá sao cho ngon, bắt đầu từ việc tìm ra sự hòa quện giữa khẩu vị của mình và sau đó là của thực khách. Phương pháp ướp thịt bắt đầu bằng việc lựa chọn các loại thực phẩm tươi, kết hợp với các gia vị như hạt tiêu, hành, tỏi và nước mắm. Thịt được ướp trong vòng 3 tiếng, sau đó kho trong khoảng 5-6 tiếng, khiến thịt trở nên mềm và ngon hơn', anh Cảnh nói.

Ở khu bếp, nhân viên làm việc không ngừng nghỉ. Đồ ăn bán tới đâu nấu chín tới đó, chứ không làm sẵn.

Quán mở cửa từ 10h đến 14h nhưng lúc nào cũng đông người ghé hoặc chờ mua về. Vào giờ cao điểm, thực khách từ nhiều nơi xếp hàng chờ đến lượt vào trong để thưởng thức món ăn.

Không gian quán gồm một tầng, có thể phục vụ khoảng 50 khách cùng lúc. Gần 12h, quán gần như kín hết bàn vì nằm ở khu vực văn phòng.

Thùy Linh (22 tuổi) gọi hai suất cơm lu, thêm trứng rán và lon nước ngọt hết 90.000 đồng. 'Tôi rất thích món cá kho tộ. Miếng cá mềm, hương vị đậm đà và mùi thơm tỏa ra khiến bữa cơm thêm ngon miệng. Khi ăn ở trong lu cảm giác ngon hơn so với bình thường', cô nói.

'Mỗi tuần, tôi ghé quán ăn 2-3 lần vào buổi trưa. Lần đầu tiên thưởng thức, tôi cảm thấy hơi bỡ ngỡ vì trải nghiệm khác biệt so với những quán cơm mà tôi từng đến', Nguyễn Bá Ngọc (phải) cho biết.

Một suất cơm lu tại quán bao gồm cơm, lạc, dưa muối, rau cùng một chiếc lu đất đựng thịt kho trứng hoặc cá kho tộ với giá là 35.000 đồng. Ngoài gọi suất cơm lu, thực khách có thể gọi phần đầy đủ hoặc các món ăn bên ngoài như trứng rán, đậu phụ sốt cà chua, thịt kho dừa, cá rán, thịt cuốn lá xương sông. Tùy theo định lượng, mỗi suất ăn sẽ có giá khác nhau từ 40.000-60.000 đồng.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới