- Mới đây chị vướng lùm xùm liên quan tới ca khúc 'Để cho em khóc' với ca sĩ Minh Tuyết, bị khán giả chỉ trích nặng nề. Hiện tâm trạng của chị thế nào?
- Tôi buồn vì nhiều người không hiểu rõ nội tình, cứ a dua theo đám đông "ném đá", cho rằng tôi ghen tỵ với đàn chị nên cố tình gây chuyện. Thực sự ban đầu vì quá bức xúc khi thấy người khác toan tính giành ca khúc hit với mình nên tôi có viết vài lời trên trang cá nhân nhưng không nói rõ danh tính ai. Tôi không muốn vụ việc được đưa lên báo chí mà chỉ đăng để giải tỏa cảm xúc cá nhân. Vì nghĩ vậy nên cách dùng từ của tôi hơi nặng nề, mang tính chủ quan và có thể ít nhiều ảnh hưởng tới tâm trạng của người được nhắc tới. Tôi biết khi tôi nói ra những điều này sẽ có hai luồng ý kiến, người ủng hộ kẻ chỉ trích tôi nhưng tôi vẫn quyết phải nói ra. Đây là lần đầu tiên tôi phát ngôn chính thức về vụ việc trên báo chí, sau khi đã tìm hiểu kỹ lại mọi chuyện dựa trên hợp đồng của tôi với nhạc sĩ. Trước đó, do không nghĩ việc này lên báo nên tôi viết chưa chính xác.
- Việc các ca sĩ cover lại bản hit của nhau không phải là điều lạ trong showbiz Việt. Vì sao chị phản ứng mạnh như vậy?
- Đồng ý là nếu ca sĩ trẻ hát lại bài hit của các tên tuổi lớn thì đó là chuyện bình thường, tôi không có ý kiến gì cả. Nhưng các anh chị nghệ sĩ đã nổi tiếng rất ít người có hành động giành bài hit của đàn em như cách chị Minh Tuyết đã làm. Nếu chị Minh Tuyết chỉ đơn thuần là cover cho vui, hát vì thích ca khúc Để cho em khóc của tôi thì tôi không nói gì. Đây chị có cả một chiến lược dài hơi để "giành" ca khúc này từ tôi.
Khi tôi mới mua ca khúc và mới hát được 2-3 tháng thì tôi đã thấy chị cũng hát bài này ở rất nhiều chương trình chị tham gia. Tôi còn nhớ bài hát hết hạn độc quyền vào khoảng tháng 6/2018, nhưng vào tháng 3/2018 chị Minh Tuyết đã hát ở phòng trà, khán giả có quay video chia sẻ trên mạng. Lúc đó tôi nghĩ chị hát cho vui cũng không sao cả. Sau này, khi tôi vừa hết hạn độc quyền ca khúc, chị liền tung ngay album Để cho em khóc, làm show lấy tên bài hát này... Thời điểm ca khúc hết hạn độc quyền, tôi có liên hệ với nhạc sĩ Phúc Trường để gia hạn thời gian độc quyền thì mới biết có ca sĩ khác đã đặt cọc từ lâu, chỉ đợi tôi hết hạn là họ mua ngay. Vì thế tôi cho rằng chị Minh Tuyết đã lách luật một cách khéo léo và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để giành lấy ca khúc này. Chị đã âm thầm chuẩn bị mọi thứ, chỉ đợi tôi không còn độc quyền liền tung ra các sản phẩm liên quan tới ca khúc này ngay.
Tôi khẳng định, về luật Minh Tuyết sai rõ ràng, còn về phạm trù đạo đức, tôi thấy chị quá tính toán, thủ đoạn để chèn ép đàn em. Phải chi tôi hát ca khúc này được 2-3 năm rồi mà chị mới hát lại thì tôi cảm thấy rất hãnh diện vì có đàn chị tên tuổi yêu thích, hát lại bài của mình. Nhưng đây tôi vừa ra ca khúc được vài tháng, mới chớm được khán giả yêu thích thì chị đã rắp tâm giành bài về cho mình. Trong đời tôi chưa bao giờ gặp trường hợp nào mà đàn anh, đàn chị lại đối xử với đàn em trong nghề như vậy.
- Một số khán giả cho rằng chị ghen tỵ khi thấy bài hát được Minh Tuyết thể hiện thành công nên mới đăng đàn bóng gió chỉ trích đàn chị. Chị giải thích sao?
- Tôi lên tiếng vì quá thất vọng về đạo đức, nhân cách khi làm nghề của người mình gọi là đàn chị thôi. Tại sao tôi phải ghen tỵ khi bài hát Để cho em khóc do tôi thể hiện đã đạt mấy chục triệu lượt nghe trong khi sản phẩm của chị Minh Tuyết mới được hơn 3 triệu lượt. Rõ ràng ca khúc này đã đóng đinh với tên tuổi của tôi, ai cũng có thể thấy điều đó, trừ các anti-fan. Chuyện này không đáng để tôi phải ghen tỵ. Tôi chỉ tiếc là mình đã quá sơ hở, có những lời nói thiếu kiềm chế dẫn tới bị hiểu lầm, chỉ trích ngược. Sau vụ lùm xùm với Minh Tuyết, nhiều anh chị em nghệ sĩ cũng liên lạc với tôi để động viên tinh thần. Họ nói không bênh vực hay ủng hộ cách làm của Minh Tuyết. Vì thực sự các nghệ sĩ tên tuổi người ta chỉ nâng đỡ đàn em chứ không ai chèn ép như thế cả. Bản thân tôi cũng không thích lùm xùm nhưng tôi không hối hận vì đã nói ra quan điểm của mình về vụ này. Nếu lần sau gặp sự vụ tương tự, tôi sẽ cẩn trọng hơn trong ngôn từ thôi. Tôi nghĩ ai làm gì sai tự thâm tâm họ cũng hiểu rõ cả rồi.
- Sao chị không gặp trực tiếp Minh Tuyết để giải quyết bức xúc mà chọn cách viết lên trang cá nhân, gây ồn ào dư luận?
- Ban đầu tôi chỉ viết để giải tỏa bức xúc nhất thời, không ghi đích danh ai cả và cũng không nghĩ báo chí vào cuộc vụ này. Không ngờ chị Minh Tuyết tự nhận người được ám chỉ đó là mình và lên tiếng chính thức trước. Đến lúc này vụ việc cũng đi quá xa rồi, tôi nghĩ không cần thiết phải gặp trực tiếp chị ấy nữa. Vả lại tôi nghĩ người có ý thức tự họ đã không bao giờ làm một chuyện như vậy. Nếu họ cố tình làm rồi, mình có gặp nói chuyện cũng vậy thôi, không giải quyết được việc gì cả.
- Trước vụ việc này, mối quan hệ của chị và Minh Tuyết thế nào?
- Chúng tôi không thân nhau và cũng hiếm khi có dịp trò chuyện. Chỉ có vài lần tôi đi hát có gặp chị Tuyết nhưng cũng chỉ chào hỏi xã giao thoáng qua. Trước đây tôi cũng thích nghe chị hát nhưng sau vụ này, suy nghĩ của tôi về chị ấy đã thay đổi hoàn toàn. Qua tìm hiểu tôi mới biết, chị Minh Tuyết không chỉ hát lại hit của tôi mà còn hát nhiều bài của các ca sĩ trẻ khác, nhưng có lẽ vì tự thấy mình "thấp cổ bé họng" nên chưa ai dám lên tiếng phản ứng với hành động của chị cả. Tôi thấy tội nghiệp cho các ca sĩ trẻ như thế. Họ phải chật vật mãi mới có một bài hit nhưng chưa thu được thành quả bao nhiêu đã phải chia sẻ công sức với chị ấy như thế là không công bằng. Chị ấy làm thế khán giả sẽ mù mờ không hiểu bài hát đó thực chất là ai hát trước, gắn với tên tuổi của ai.
Từ trước đến nay đa phần tôi thấy các anh chị nghệ sĩ thường nâng đỡ hỗ trợ đàn em nên cũng không lường trước việc bị đàn chị thấy mình sơ hở, bận bịu không đi biểu diễn nhiều được mà lấy ca khúc của mình đi hát ở mọi nơi cho thành hit của chị ấy. Trên phương diện khán giả mà nói, có người nghe bài hát thì biết tên ca sĩ nhưng có người cũng chỉ thuộc giai điệu ca từ mà không quan tâm đến người thể hiện. Về lâu dài, nếu chị Tuyết cứ hát ca khúc hit đó hoài thì ngẫu nhiên khán giả sẽ nghĩ đó là bài hit của chị ấy.
- Vài năm gần đây chị không còn hoạt động nghệ thuật năng nổ như trước. Vì sao vậy?
- Bây giờ tôi vướng bận gia đình, con cái và việc kinh doanh nên tôi làm nghệ thuật với tâm thế khi nào có thời gian và cảm hứng mới hát hoặc ra sản phẩm được. Dù bây giờ không có thời gian để hoạt động nhiều nhưng tôi rất mong những đóng góp công sức của mình được khán giả ghi nhận, đồng nghiệp tôn trọng. Nếu đàn anh chị nào cũng làm như chị Minh Tuyết như vậy thì cũng rất khó cho đàn em chúng tôi nhất là những nghệ sĩ trẻ mới vào nghề chưa có tiếng nói.
Vài ngày trước ca sĩ Vy Oanh bất ngờ đăng đàn ám chỉ một "ca sĩ lão làng" cố tình giành hit Để cho em khóc của cô. Nữ ca sĩ dùng nhiều từ ngữ gay gắt, nặng nề để bày tỏ bức xúc với người cướp hit của mình. Dù nữ ca sĩ không nhắc đích danh, nhiều khán giả nhanh chóng nhận ra người bị Vy Oanh chỉ trích là Minh Tuyết. Hôm 23/1, đại diện của Minh Tuyết chính thức lên tiếng. Phía Minh Tuyết khẳng định nữ ca sĩ không làm sai luật hay tranh cướp của ai bởi đã mua tác quyền ca khúc Để cho em khóc trước khi ra sản phẩm. Trước ca khúc này, Minh Tuyết cũng nhiều lần cover ca khúc của các đàn em khác. Cô từng hát Em muốn anh sống sao gắn liền với tên tuổi ca sĩ Bảo Anh và vô số hit khác của ca sĩ trong nước. Đại diện của Minh Tuyết cho rằng phát ngôn của Vy Oanh quá cảm tính và cách cư xử của cô chưa được văn minh, lịch sự. Nhạc sĩ Phúc Trường - tác giả ca khúc Để cho em khóc - cũng xác nhận Vy Oanh đã hết hạn độc quyền bài hát của anh nên việc Minh Tuyết mua và thể hiện lại là không sai. Vy Oanh biểu diễn ca khúc này từ tháng 2/2017 và hiện bài hát này qua sự thể hiện của cô đã có hơn 30 triệu lượt xem trên Youtube. Bản thu của Minh Tuyết đăng tải từ tháng 11/2018 hiện đạt hơn 3 triệu lượt xem. Trước vụ việc giữa Minh Tuyết và Vy Oanh, nhiều khán giả cho rằng Vy Oanh phản ứng quá gay gắt và bênh vực Minh Tuyết vì phía ca sĩ hải ngoại đã mua tác quyền. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đồng tình với quan điểm Minh Tuyết không nên hát ca khúc của đàn em nếu xét về khía cạnh đạo đức. Theo họ, việc đó không chỉ ảnh hưởng đến bản gốc của ca sĩ hát trước mà còn đánh mất cái tôi trong nghệ thuật. |