Thứ bảy, 4/9/2021, 00:00 (GMT+7)

Vương Tổ Hiền từ thế vai thành kinh điển

Ở phim kinh điển 'Thiện nữ u hồn', Vương Tổ Hiền không dễ dàng được chọn đóng chính, Trương Quốc Vinh thì nhiều lần sợ run người trên trường quay.

Năm 1987, Thiện nữ u hồn ra mắt, tạo nên làn sóng yêu thích cuồng nhiệt và mở đường cho dòng phim thần tiên của điện ảnh Hong Kong phát triển. Bộ phim kể về mối tình ngang trái giữa yêu nữ Nhiếp Tiểu Thiện và chàng thư sinh Ninh Thái Thần. 34 năm qua đi, đây vẫn là một tác phẩm kinh điển, dấu mốc đẹp trong sự nghiệp của cả hai diễn viên chính Vương Tổ Hiền và Trương Quốc Vinh.

Vương Tổ Hiền được đánh giá là Nhiếp Tiểu Thiện thành công nhất trên màn ảnh, khoe trọn vẻ đẹp vừa ngây thơ vừa ma mị vừa gợi cảm. Trang KK News bình luận: "Nhiếp Tiểu Thiện của Vương Tổ Hiền trở thành hình tượng không thể thiếu trên màn ảnh. Mái tóc dài nhẹ bay trong gió và khí chất thoát tục lưu lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả".

Thực tế, Vương Tổ Hiền không phải lựa chọn đầu tiên của dự án. Năm 1986, giám đốc sản xuất Từ Khắc nhắm ca sĩ Nakamori Akina cho vai Nhiếp Tiểu Thiện. Ngay cả bức chân dung Nhiếp Tiểu Thiện trong phim cũng được mô phỏng theo chân dung của giọng ca người Nhật. Tuy nhiên, Nakamori Akina từ chối lời mời. Nakamori Akina sinh năm 1965, từng vướng vào mối tình tay ba với minh tinh Hong Kong Mai Diễm Phương và nam ca sĩ Masahiko Kondō.

Cùng thời gian ấy, Vương Tổ Hiền chủ động liên lạc nhà sản xuất Thi Nam Sinh, vợ của Từ Khắc, xin được casting Thiện nữ u hồn. Nhưng vì năm ấy Vương Tổ Hiền còn trẻ, chưa có tên tuổi, bà Thi Nam Sinh không muốn cho cô cơ hội nên từ chối khéo.

Không bỏ cuộc, Vương Tổ Hiền trực tiếp đến gặp nhà sản xuất - đạo diễn Từ Khắc. Ông đồng ý cho cô thử vai. Nhờ nhan sắc và biểu hiện khi diễn thử quá xuất sắc, cô giành được vai diễn như ý.

Choáng ngợp trước độ phổ cập rộng rãi của Thiện nữ u hồn, vua hài Châu Tinh Trì muốn mời Vương Tổ Hiền diễn chung phim Đường Bá Hổ điểm Thu Hương. Một số nguồn tin cho hay vì cát-xê của Vương Tổ Hiền quá cao và lịch trình của cô không phù hợp, Châu Tinh Trì đã mời Củng Lợi thay thế.

Vương Tổ Hiền lả lơi trong Thiện nữ u hồn.

Trong phim, Vương Tổ Hiền luôn chủ động gây chú ý, làm vẻ khêu gợi, trong khi "thư sinh" Trương Quốc Vinh đầy ngượng ngùng. Các cảnh quay trong phim thường NG (not good - quay đi quay lại) 20 lần. Một vài cảnh NG tới 50 lần.

Trong phim, Trương Quốc Vinh và Vương Tổ Hiền có nhiều cảnh hôn và quấn quýt nóng bỏng. Kinh điển nhất là nụ hôn dưới nước.

Một cảnh "giường chiếu" bạo liệt khác thì bị cắt bỏ khỏi bản phim chính năm xưa lẫn bản phục chế sau này. Theo KK News, cảnh phim tốn ba ngày quay, hai diễn viên đều rất vất vả, mồ hôi ướt lưng. Cả hai đều được trang bị đồ bảo hộ tránh hở hang phản cảm. Sau một lượt quay, Trương Quốc Vinh hỏi đạo diễn Trình Tiểu Đông có cần anh lột luôn đồ lót không, nhưng đạo diễn không yêu cầu. Chuyện này trở thành một ví dụ về tinh thần yêu nghề của Trương Quốc Vinh.

Kịch bản có một cảnh Ninh Thái Thần tay không bắt con cầy vòi mốc. Trương Quốc Vinh đã rất sợ hãi, không dám động tay. Cả đoàn phim đều bật cười vì một thanh niên 30 tuổi, cao hơn 1,7 m lại run lẩy bẩy khi tiếp xúc con vật nhỏ. Trương Quốc Vinh cố hết sức mới cắn răng hoàn thành cảnh phim này. Vậy mà, cảnh quay không xuất hiện trên phim.

Ở cảnh phim Ninh Thái Thần đối diện yêu thụ ngàn năm ăn thịt người, biểu cảm hoảng sợ của Trương Quốc Vinh không hoàn toàn là diễn, bởi anh sợ thật. Chiếc lưỡi dài của yêu thụ ngàn năm là miếng mút nhuộm đỏ, được đạo diễn Trình Tiểu Đông đổ thêm bột và chất tạo nhầy để tạo hiệu ứng thị giác và cảm giác. Tuy biết những thứ đó đều sạch sẽ, Trương Quốc Vinh vẫn rất rợn người. Đạo diễn yêu cầu anh không được ngậm miệng quá chặt khi diễn, càng làm anh ám ảnh.

Kết thúc cảnh quay, Vinh chạy thẳng vào bụi cây nôn thốc nôn tháo. Cả ngày, anh không ăn được gì. Đến khi Vương Tổ Hiền mang bánh mỳ tới, anh mới ăn một chút.

Ngay từ lúc lên dự án, Từ Khắc đã mời Trương Quốc Vinh đóng chính và Vinh nhận lời ngay. Tuy nhiên khi biết đây là phim cổ trang, anh đã từ chối với lý do "không muốn mặc những bộ đồ quái dị đóng những câu chuyện quái dị".

Giám đốc sản xuất Từ Khắc phải yêu cầu bộ phận phục trang giảm độ dày và độ rườm rà của trang phục cho nhân vật Ninh Thái Thần. Sau đó, ông mang thiết kế trang phục cho Trương Quốc Vinh xem và khẳng định phong cách, hơi hướng của phim mang hơi thở hiện đại mới thuyết phục được tài tử nhận vai.

Trong phim, Nhiếp Tiểu Thiện luôn gọi Ninh Thái Thần là ca ca. Nhân viên đoàn phim quen miệng cũng gọi Trương Quốc Vinh như vậy. Cuối cùng, Ca Ca trở thành biệt hiệu của anh ngoài đời.

Vương Tổ Hiền và Trương Quốc Vinh ở hậu trường phim Thiện nữ u hồn. Thời ấy, điều kiện làm phim còn hạn chế, thời tiết mùa đông lại rất lạnh, êkíp và diễn viên đều vất vả.

Dù được làm lại từ phiên bản thập niên 1960, Thiện nữ u hồn phiên bản Trương Quốc Vinh - Vương Tổ Hiền được đánh giá cao hơn cả phiên bản gốc. Các bản phim sau này của Cổ Thiên Lạc - Lưu Diệc Phi, Hồ Ca - Lâm Y Thần, Trần Hiểu Đông - Từ Hy Viên đều khó lòng so sánh.

Thiện nữ u hồn kiss scene
 
 

Những khoảnh khắc thân mật của Vương Tổ Hiền và Trương Quốc Vinh trong phim Thiện nữ u hồn

Phong Kiều (Theo HK01, KK News, Sina, 163, Today Line)

Đánh giá phiên bản mới