Thứ sáu, 8/7/2022, 15:56 (GMT+7)

Vườn sân thượng hữu cơ con gái trồng tặng mẹ

TP HCMChị Nghiêm trồng vườn sân thượng 50 m2 đủ loại cây trái, không hóa chất với động lực lớn nhất là cung cấp thực phẩm sạch cho mẹ.

Năm 2021, khi dịch bệnh kéo dài, bất chấp kiến thức trồng trọt chỉ là số 0, chị Trương Nữ Đoan Nghiêm (buôn bán quần áo, Tân Bình, TP HCM) đã thử trồng ít rau xanh ở tầng ba và hạnh phúc với việc trồng trọt lúc nào không hay. Chị lên mạng học hỏi để biết cách trồng rau tiến bộ hơn, cải thiện bữa ăn gia đình hàng ngày. Đến tháng 2, chị cải tạo sân thượng trên tầng bốn để làm vườn sân thượng có diện tích hơn 50 m2.

Nhờ sự trợ giúp của người thân và cả nhân công bên ngoài, sau hơn một tháng, vườn sân thượng của chị thành hình. Em trai giúp chị Nghiêm trộn đất cho vào chậu, các khâu thi công đèn, điện, nước, giàn, kê kệ, chậu. Còn ba, con gái chị phụ tưới cây. Các khâu ươm hạt, trồng cây, chăm sóc, bón phân... do chị tự làm.

Mặc dù chăm vườn rau 50 m2 đòi hỏi nhiều nỗ lực, mồ hôi, chị Nghiêm không ngại khó khăn để có đem được các món quà tinh túy từ thiên nhiên tới mẹ đang sống ở quê nhà Long Khánh. 'Mẹ tôi ăn theo chế độ thực dưỡng suốt bảy năm nay, chỉ ăn gạo lứt muối mè và rau củ quả sạch. Vì vậy, trước đây, tôi phải tìm mua nguồn rau sạch hữu cơ cho mẹ dùng nhưng chưa lúc nào thực sự yên tâm. Còn hiện tại, từ khi có thể tự tay trồng, cung cấp những loại rau củ quả chuẩn hữu cơ, sạch sẽ không hóa chất cho gia đình, nhất là cho mẹ; tôi rất mừng và coi đó là động lực lớn nhất để tiếp tục trồng trọt', chị nói.

Hôm 23/2, chị bắt đầu trồng dưa lưới vụ đầu tiên. Sau khoảng thời gian dài trồng trọt, chị Nghiêm thu hoạch được hơn 100 kg dưa gồm Kim Long, Honey Red và Hami 04.

Ngoài các loại dưa, chị còn trồng các cây ăn trái là ổi, nho, lựu, táo. Mẹ hai con cũng xen kẽ trồng và thu hoạch được nhiều rau củ khác tùy thời điểm như mướp, bầu, bí, su hào xanh, su hào tím, các loại rau mồng tơi, bồ ngót, rau muống, rau đay, cải ngọt, cải bẹ xanh, xà lách, cải kale, dưa leo, bí bơ. Các chậu trồng đều có màu trắng nên chị Nghiêm phải thường xuyên cọ rửa để giữ vẻ sạch đẹp cho vườn.

Vườn của chị Nghiêm không dựng nhà màng vì dễ gây bức bí, khiến gia đình khó thư giãn ngắm cảnh. Vì vậy, vườn bị nhiều chim sẻ, ruồi vàng phá vườn hoặc bướm bay vào đẻ trứng sinh sâu. Do đó, để giải quyết vấn đề này, chị thường xuyên phun phòng dung dịch ngâm từ vỏ tỏi hành, dung dịch vỏ trái cây có tinh dầu như cam, bưởi, chanh, tắc để đuổi bướm ngừa sâu.

'Tôi cũng thường xuyên quan sát, phát hiện kịp thời để xử lý ngay các vấn đề nên hầu như các loại rau trên vườn đều khỏe mạnh, xanh mướt và phát triển tốt. Tôi còn treo thêm các miếng đuổi chim sẻ quanh vườn, tránh chim bay vào rỉa đọt non; bọc trái để tránh ruồi vàng chích trái', chị nói.

Vì thích tự tay chăm vườn nên chị hay lên quan sát, tưới cây vào sáng sớm và chiều mát thay vì sắm hệ thống tưới tiêu tự động. Để chăm cây, rau phát triển tốt và nhàn cho người trồng, chị Nghiêm đúc rút kinh nghiệm là khâu xử lý đất đóng vai trò quan trọng.

Ba và con gái chị Nghiêm thu hoạch bí bơ Waldo Butternut Squash. Với đất trồng, chị mua đất thịt (đất đỏ bazan) và trộn với: mùn dừa, trấu hun, trấu tươi vỏ đậu phộng để tạo độ tơi xốp, cám gạo, bột đậu nành, bánh dầu đậu phộng, vỏ trứng, phân Duck Super Soil, ít vôi. Sau đó, chị ủ khoảng ba tuần để diệt sạch mầm bệnh. Trước khi dùng đất để trồng cây, chị Nghiêm còn dùng nấm Trichodemar để rải đều lên đất, cho phân trùn quế vào rồi mới trồng cây con.

Yếu tố thứ hai mà chị đề cập tới là việc tưới và bón phân đúng cách. Do trồng cây hữu cơ nên chị Nghiêm tự ủ hầu hết các loại phân gồm phân cá, phân đỗ tương để bổ sung chất đạm cho cây phát triển. Đến khi cây ra hoa, ra trái, chị bổ sung Kali từ phân chuối trứng sữa và cả phân rác thải nhà bếp.

Yếu tố thứ ba mà người mới bắt đầu trồng trọt cần lưu ý là trồng cây cần đúng thời vụ. Điều này giúp cây dễ chăm, tránh được sâu bệnh.

Cả gia đình có được trái bí bơ, dưa leo nặng trĩu, đầy ắp giỏ sau mỗi lần thu hoạch.

'Vườn sân thượng không chỉ cung cấp nguồn rau trái sạch cho gia đình tôi mà bây giờ còn nơi mọi thành viên trong nhà yêu thích nhất, giúp mọi người được hít thở không khí mát mẻ, trong lành. Từ ngày có vườn, ba tôi hay lên vườn để thu hoạch, ngắm nghía rau củ quả và tranh thủ tập thể dục. Còn con gái cũng ít dán mắt vào thiết bị điện tử vì con thích phụ mẹ tưới và chăm sóc cây', chị nói.

Hằng Trần
Ảnh: NVCC

Đánh giá phiên bản mới