Hơn bảy năm từ Vừa đi vừa khóc, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng mới trở lại phim truyền hình, mang đến tác phẩm Mẹ ác ma, cha thiên sứ. Phim xoay quanh những xáo trộn của một gia đình có con gái, cháu gái chuẩn bị vào lớp 1. Người mẹ Tất Thắng (Minh Hằng đóng) lên kế hoạch rèn luyện con theo thiết quân luật để con thi đỗ trường điểm, trong khi người cha Tấn Lộc (Trần Huy Anh đóng) cùng ông bà nội chưa đặt nặng chuyện học hành, chỉ muốn con sống hồn nhiên đúng tuổi.
Phim còn quy tụ dàn sao nhiều thế hệ: NSƯT Công Ninh, nghệ sĩ Thanh Thủy, NSƯT Trung Dân, Khả Như, Lương Mạnh Hải, Emma Lê, Ngọc Nga, Minh Anh, Minh Tú, Uyển Ân... Phim dài 22 tập, mỗi tập 60 phút, chiếu tối thứ hai, thứ ba hằng tuần.
- Sau mấy tập đầu, 'Mẹ ác ma, cha thiên sứ' nhận được phản hồi thế nào?
- Bộ phim nhận được rất nhiều lời khen cho câu chuyện đời thường, đề tài nhiều người quan tâm, diễn viên diễn xuất chân thật, hình ảnh và bối cảnh đẹp, nhạc phim hay. Khán giả bình luận rất nhiều trên YouTube và Facebook, có người nhắn tin cho tôi nói đã xem hai, ba lần cùng một tập. Biết phim được đón nhận, cả đoàn ai cũng vui và thêm tinh thần hoàn thành các ngày quay cuối.
- Đã nhiều năm mới làm phim truyền hình, anh lo lắng gì trước khi phim lên sóng?
- Thú thật ban đầu tôi lo đối tượng khán giả của phim hạn chế do phim được sản xuất và trình chiếu độc quyền bởi kênh truyền hình vệ tinh trả phí. Nhưng với kịch bản tốt, tôi tự tin phim đủ sức lôi cuốn người xem. Nhóm biên kịch của phim đều là các bạn trẻ nhưng sáng tạo và dấn thân.
Quá trình làm phim, tôi cảm thấy êkíp và tác phẩm rất được trân trọng. Hãng phim đầu tư rất tâm huyết, cố gắng làm những gì tốt nhất cho phim. Mọi khâu được chuẩn bị chỉn chu, bối cảnh đắt tiền và khó thuê bao nhiêu cũng được đáp ứng. Anh em đoàn phim đi làm rất sướng vì được chăm lo chu đáo.
- Ngoài đời chưa lập gia đình, anh làm sao nhập cuộc với bộ phim chủ đề bố mẹ trẻ chạy đua cho con vào lớp 1?
- Không chỉ tôi, hai diễn viên chính Minh Hằng – Trần Huy Anh cũng chưa lập gia đình, chưa làm mẹ, làm bố. Nhưng chúng tôi quan sát rất nhiều ông bố, bà mẹ ngoài đời và lấy đó làm chất liệu cho tác phẩm của mình.
Lần đầu làm phim về giáo dục trong gia đình, tôi tìm thấy cảm hứng với chủ đề này. Đây cũng mới là lần thứ hai tôi làm phim bằng kịch bản của người khác. Trước đây, tôi không thích như vậy vì tôi không muốn "nuôi con người khác". Sau này tôi nhận ra cộng tác với các biên kịch rất thú vị. Họ có những góc nhìn, khai thác những khía cạnh tôi không nghĩ tới.
- Ngoài kịch bản, anh tâm đắc những điều gì về 'Mẹ ác ma, cha thiên sứ'?
- Tôi tự hào về đạo diễn hình ảnh và dàn diễn viên. Đạo diễn hình ảnh Võ Thanh Tiền rất tài năng, tìm được những góc quay đẹp.
Các diễn viên rất tuyệt, họ nhận lời ngay khi tôi ngỏ lời mời. Các nghệ sĩ gạo cội như NSƯT Công Ninh, nghệ sĩ Thanh Thủy, NSƯT Trung Dân giữ phong độ tốt. Các gương mặt trẻ như Hoàng Trung, Jun Vũ, Uyển Ân, Emma Lê... mang đến sự tươi mới và không làm tôi thất vọng.
Minh Hằng dễ thương lắm. Lần đầu đóng chung, Hằng sợ Huy Anh và bé Ngân Chi bị khớp nên chủ động làm quen, kết nối mọi người. Hằng đề nghị tôi để cô ấy và Huy Anh diễn tình cảm ngẫu hứng. Huy Anh có thể ôm eo, thơm má Hằng bất cứ lúc nào. Sự tương tác thoải mái giúp họ vào vai vợ chồng rất tự nhiên và tình cảm. Hầu như không có cảnh nào làm khó họ. Nhiều khi, cảnh phim trên kịch bản ngắn nhưng diễn viên diễn quá ăn ý, tôi để họ diễn thoải mái và giữ cảnh dài hơn. Khi xem lại, Minh Hằng rất thích các cảnh của hai vợ chồng.
- Những điều gì thách thức anh và đoàn phim trong thời gian quay phim?
- Khó nhất với chúng tôi là các đại cảnh ở sân vận động, lớp học với vài chục hay cả trăm quần chúng. Làm việc với diễn viên nhí không đơn giản. Trợ lý đạo diễn thường xuyên phải hô "Im lặng" nhưng các bé chỉ trật tự một lúc rồi lại nói chuyện, chạy nhảy.
Tuy ồn ào nhưng các bé rất dễ thương, nhiều bé diễn hay. Đóng xong phim này, bố mẹ các bé lập nhóm chat, rủ nhau ăn uống. Họ nói đây là đoàn phim vui nhất con họ từng tham gia, các con đi đóng phim như đi chơi. Họ hy vọng có thêm cơ hội hợp tác với "bác Đãng". Nghe vậy tôi rất mừng.
Bối cảnh cũng là một bài toán nan giải với êkíp. Các công ty, văn phòng chỉ cho chúng tôi thuê làm điểm quay vào thứ bảy và chủ nhật. Các cảnh quay công ty kéo dài nhiều tuần, mỗi tuần chỉ quay được hai ngày.
Lúc đầu, tôi lo bối cảnh trường học gặp tình huống tương tự. Cảnh quay trường học rất nhiều, nếu chỉ được quay cuối tuần chắc phải tốn hai, ba tháng. Trong cái rủi có cái may, Covid-19 khiến đoàn phim dừng quay hơn năm tháng nhưng khi TP HCM bước vào bình thường mới, các trường học vẫn đóng cửa. Lúc này, chúng tôi gói gọn cảnh trường học trong 10 ngày.
Phong Kiều thực hiện