Thứ ba, 27/9/2022, 16:37 (GMT+7)

Vợ ông Shinzo Abe gạt nước mắt trong lễ quốc tang của chồng

Bà Akie Abe không giấu được sự xúc động trong lễ tang cấp nhà nước được tổ chức cho ông Shinzo Abe, sau gần ba tháng cựu Thủ tướng Nhật qua đời vì bị ám sát.

14h chiều 27/9 (theo giờ Tokyo), Nhật Bản tổ chức lễ quốc tang cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe ở nhà thi đấu Budokan.

Quả phụ của ông Abe, bà Akie Abe, mặc kimono màu đen, chậm rãi ôm bình đựng tro cốt của chồng vào trong hội trường. Chiếc bình đựng tro cốt của ông Abe được đặt trong hộp gỗ, bọc bằng tấm vải màu tím họa tiết vàng.

Bà Akie cúi đầu trước thảm hoa đặt các tấm huy chương của ông Abe, như một lời vĩnh biệt cuối với chồng.

Khi về chỗ ngồi cạnh những người thân, vợ cựu Thủ tướng Nhật mới lấy khăn lau nước mắt.

Buổi lễ có sự tham dự của hơn 4.000 người, trong đó có hơn 700 khách mời nước ngoài, bao gồm Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach. Ngoài ra, các quan chức chính phủ, quốc hội và tư pháp, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, cũng có mặt.

Thái tử Nhật Bản Akishino (thứ hai từ trái sang), Thái tử phi Kiko (thứ ba từ bên trái sang), con gái của họ là Công chúa Kako (thứ ba từ bên phải sang), Công chúa Nobuko của Mikasa (thứ hai từ bên phải sang) và con gái của bà là Công chúa Akiko (bìa phải), tham dự lễ tang.

Theresa May, người từng là Thủ tướng Anh trong thời gian Abe tại chức, nằm trong số các chức sắc nước ngoài tham dự lễ quốc tang của ông.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bước vào nhà thi đấu Budokan, địa điểm tổ chức tang lễ của ông Abe hôm nay.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (phải) và người đứng đầu Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach (trái), trò chuyện với các quan chức Nhật Bản trước lễ tang.

Trong khi đó, ở bên ngoài, người dân mang hoa tới đặt trước ảnh của cố thủ tướng để bày tỏ lòng kính trọng với ông.

Những khẩu đại bác được Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản khai hỏa cho lễ tang cấp nhà nước của cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

Ông Shinzo Abe, nhà chính trị có tầm ảnh hưởng sâu rộng ở Nhật Bản, bị ám sát hôm 8/7 khi đang có bài phát biểu tại Nara. Tetsuya Yamagami (41 tuổi), một cựu quân nhân của Lực lượng Phòng vệ Biển, đã nổ hai phát súng từ một khẩu súng ngắn tự chế để sát hại ông Abe, trong đó phát thứ hai trúng vào cổ và ngực, khiến cựu Thủ tướng mất máu trầm trọng. Ông Abe được thông báo qua đời lúc 17h03 cùng ngày, chỉ vài phút sau khi vợ ông tới bệnh viện.

Vợ ông Shinzo Abe khóc nức nở khi ôm tro cốt chồng trong lễ quốc tang
 
 

Tùng Anh (Theo Japan Times)
Ảnh: AP, Reuters, AFP

Đánh giá phiên bản mới