Thứ ba, 11/7/2023, 14:53 (GMT+7)

Vợ chồng 8X dỡ mái để trồng rau trên nóc nhà

Đà NẵngSau khi dỡ bỏ phần mái tôn có sẵn, vợ chồng Vân - Tuấn đầu tư gần 80 triệu đồng xây dựng khu vườn hữu cơ 50 m2 trên nóc nhà.

Khu vườn này là của vợ chồng Hạnh Vân - Mạnh Tuấn, đều sinh năm 1989, ở Cẩm Lệ, Đà Nẵng. Cả hai là người sáng lập, điều hành của hai thương hiệu gia dụng.

Có chung đam mê vườn tược, trước đây, vợ chồng Hạnh Vân từng trồng vài luống rau đơn giản ở khu đất trống cạnh nhà, sau nhà, vài chậu rau ban công. Đến khi có điều kiện hơn, vợ chồng chị dỡ bỏ mái tôn có sẵn, tạo nên một khu vườn 50 m2 ngay trên nóc nhà, để có thêm diện tích làm vườn thỏa đam mê và là nơi thư giãn cho cả gia đình. "Chi phí làm vườn trên nóc nhà tốn kém hơn vườn dưới đất vì phải cải tạo, cũng mất công hơn nhưng đem lại niềm vui mỗi ngày cho chúng tôi. Đó là điều không thể mua bán được", chị nói.

Ngoài khu vườn trên mái, cặp vợ chồng còn làm thêm vườn tầng ba khoảng 20 m2.

Cả hai vợ chồng đã lên ý tưởng khá lâu cho "khu vườn trong mơ", hoàn thành thi công cách đây khoảng hơn ba tháng.

Khi làm vườn trên mái nhà, cặp vợ chồng có nhiều lo ngại. Thứ nhất, cả hai lăn tăn vườn gây thấm trần, ảnh hưởng không gian sống bên dưới. Để giải quyết vấn đề khó này, cặp vợ chồng cho êkíp thi công chống thấm sàn kỹ, sau đó lót thêm lớp gạch để tăng khả năng chống thấm. Toàn bộ phần thùng nhựa và kệ gỗ trồng cây để được kê bởi khung sắt, cách đất để đáp ứng tính thẩm mỹ, dễ dàng vệ sinh, dễ thoát nước, không ẩm sàn.

Vấn đề thứ hai khi làm vườn trên mái là thời tiết miền Trung gặp nhiều mưa bão. Do đây là yếu tố khách quan nên cặp vợ chồng ứng phó bằng cách cho thợ thi công kiên cố khung giàn sắt của vườn, giảm thiểu rủi ro cũng như tránh ảnh hưởng nhà hàng xóm.

Tiếp theo, cả hai nhận thấy phải sửa lối đi lên cầu thang sao cho đơn giản và an toàn để dễ di chuyển, thuận tiện cho việc gia đình chăm sóc, thăm thú vườn. Do đó, cầu thang đã được mở rộng lối đi lên, làm bằng sắt kiên cố, có tay cầm chắc chắn. Cặp vợ chồng lắp đặt hệ thống tưới tự động, giúp tránh tình trạng tưới cây ướt đẫm sàn, gây ảnh hưởng khâu thoát nước.

Hình ảnh vườn khi mới thành hình. Cặp vợ chồng còn lắp đặt hệ mái che với tiêu chí đảm bảo đủ ánh sáng cho cây ưa nắng, lúc cần có thể che để ươm cây giống, tránh mưa, sương muối. Mái che này có ba lớp gồm: lưới chắn côn trùng cho cả vườn; lớp tôn trắng lấy sáng, giúp che sương muối và mưa nặng hạt; lớp lưới lan (lưới che nắng gắt) có thể kéo ra, thu vào lúc cần.

Để đối phó vấn đề côn trùng, sâu bệnh, cả hai làm nhà màng, sử dụng nẹp dạng sóng tạo hệ lưới chắn chắn nhất có thể.

Hạnh Vân cho biết quy cách chậu, thùng trồng của chị đảm bảo lỗ thoát nước thừa nằm bên hông chậu, cách đáy chậu chừng 2-3 cm. Điều này giúp cho dưới đáy chậu luôn có một lớp nước mỏng để giữ ẩm cho đất, giúp chất dinh dưỡng không trôi thẳng xuống đất ra ngoài. Cặp vợ chồng còn đóng thêm chậu gỗ, lắp ráp chậu theo đúng quy cách này, tăng tuổi thọ chậu gỗ. Sau khi đóng chậu gỗ, chị bọc lớp nilon dày bên trong lòng chậu để chống thấm nước tối đa, lắp một vỉ thoát nước, tiếp theo là lớp vải địa, đổ giá thể, khoét lỗ bên hông để thoát nước thừa cách đáy 2-3 cm.

Vân - Tuấn tìm hiểu kiến thức trồng trọt qua các hội nhóm, nhà vườn, chọn và trồng cây theo mùa, tìm hiểu từng giai đoạn phát triển của cây. "Cách duy nhất để chúng tôi có thể đi xa trong quá trình trồng trọt là sự đam mê, học hỏi tìm hiểu và cải tạo dần dần", Hạnh Vân nói.

Do làm việc tại nhà, cả hai dễ chăm vườn hơn, cùng chia nhau làm việc. "Do trồng cây theo phương pháp hữu cơ, mỗi khi thấy cây bệnh, chúng tôi sẽ thấy buồn. Nhưng chưa khi nào chúng tôi cảm thấy nản khi làm vườn", chị nói. Những lúc đó, cặp vợ chồng cùng tìm cách trị bệnh cho cây.

Từ lúc làm vườn trên mái tới giờ, hai vợ chồng đã thu hoạch được nhiều loại dưa như dưa lưới, dưa hấu ruột vàng, dưa leo Aiko, dưa sữa Ryan, dưa lê...

Hạnh Vân cũng trồng được bí bơ Mỹ, bí vua Hàn Quốc, bầu sao Đài Loan, khổ qua trái tim, mướp táo Đài... Vào mùa gió mạnh, cặp vợ chồng sẽ trồng các loại rau và củ, hạn chế trồng dạng cây cao và leo, tránh cây bị quật ngã.

Mặt khác, trong bữa cơm cũng có các rau nhà trồng được như rau dền, mồng tơi, rau cải cầu vồng, rau bina, cải xoăn, cải bẹ trắng, cải ngọt, rau muống, cải hoa hồng. Hiện tại, vợ chồng chị đang thử trồng thêm bắp tím, các loại xà lách chịu nhiệt, xà lách thuỷ tinh, đậu đũa tím, đậu đũa trắng, đậu bắp tím...

Sau mỗi lần thu hoạch, ô nào trống, Hạnh Vân sẽ tiếp tục cải tạo đất, thêm dinh dưỡng cho đất, ủ đất chừng 5-7 ngày sau đó mới xuống giống mới.

Vườn ngoài trồng rau ăn còn là nơi thư giãn cho cả gia đình. Cặp vợ chồng trang trí thêm đá, gạch, đặt bộ bàn nướng BBQ, bàn trà thư giãn.

Hằng Trần
Ảnh: NVCC

Đánh giá phiên bản mới