Thứ năm, 20/5/2021, 16:08 (GMT+7)

Vi vu Phú Quý thưởng thức đủ món hải sản tươi mùa hè

Du khách thưởng thức cua mặt trăng, tôm đỏ, hàu đá, cua huỳnh đế... thịt ngọt, ngon, hấp dẫn.

Du lịch Phú Quý lý tưởng nhất là mùa khô, từ tháng 12 tới tháng 6 năm sau. Lúc này ít mưa, thời tiết thuận lợi, trời trong xanh, nắng đẹp rất phù hợp để chụp ảnh "sống ảo". "Ngoài ra, tháng 5 là mùa cao điểm của hải sản trên đảo. Bạn có thể dễ dàng mua tôm, ghẹ, cá, ốc... với giá hời mà chất lượng", anh Sang - người chuyên làm du lịch ở Phú Quý - tiết lộ.

Tôm hùm đỏ ở Phú Quý lúc còn tươi sống có vỏ hơi đỏ, nên người địa phương gọi là tôm đỏ, để phân biệt với tôm hùm xanh. Hiện giá khoảng 1 triệu đồng/kg. Cách chế biến đơn giản nhất là đem hấp chấm muối tiêu chanh. Tôm hấp xong thì vỏ càng đỏ sậm, rất đẹp. Tôm này mua tận thuyền cá hoặc tôm ngộp (muối đá) thì rẻ hơn.

Cầu kỳ một chút xíu thì bạn có thể nhờ đầu bếp nướng phô mai, hoặc nướng chanh dây ăn. Tôm cắt làm đôi cho chanh dây tươi lên, không cần nêm nếm nhiều gia vị. Thịt tôm dai, có chút vị chua chua, ngọt ngọt thơm nhẹ khiến thực khách mê mẩn.

Cua huỳnh đế có hình dáng bên ngoài hơi đáng sợ đối với người lần đầu nhìn thấy. Thế nhưng hương vị của nó chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng, nhất là khi xào me, xào tỏi hay chỉ cần hấp chấm muối tiêu chanh. Cua loại 1 giá cao, khoảng 800.000 - 1 triệu đồng/kg. Loại 2 thì kích cỡ nhỏ hơn, giá khoảng 400.000 đồng/kg.

Đến Phú Quý, nếu có cơ hội thì bạn không nên bỏ lỡ cua mặt trăng đặc sản ở đảo mà may mắn mới mua được do không nhiều. Điểm nhận dạng của nó là những hình tròn đỏ đậm trên mai cua. Cua sống trong các khe đá san hô, thịt săn chắc. Cua ngon nhất là khi ăn vào ngày trăng tròn của tháng, trong khi lúc này các loài cua, ghẹ thường bị ốp.

Cua mặt trăng bán theo thời giá, tùy số lượng đánh bắt được. Cua nướng than hoặc hấp, chấm mắm mặn dầm ớt tươi, kèm vài cọng rau húng quế là "hết sẩy". Thịt cua thơm, ngọt mang hương vị đặc trưng khiến thực khách lưu luyến ngay sau khi nếm thử.

Hàu đá dễ "gây lú" vì nếu tách vỏ, thoạt nhìn bạn sẽ nhầm nó với sò điệp. Vỏ hàu đá dày cộm, trông như cục đá. Chúng sống trong tự nhiên nên thịt ngọt, thơm hơn hàu nuôi rất nhiều. Tương tự cua mặt trăng, số lượng hàu đá rất ít. Hàu đá ngon nhất là nướng mỡ hành, béo thơm. Giá 25.000 đồng/con.

Nếu có thời gian, và muốn thưởng thức hải sản đúng kiểu miền biển thì bạn hãy thuê thuyền đến các nhà bè, chọn mua. Ốc bàn tay bán ở nhà bè có giá 25.000 đồng/con, to, thịt nhiều mà mềm, không bị dai. Ốc nướng mọi để nhâm nhi trọn hương vị.

Còn mực lá mua tại nhà bè của ngư dân toàn là những con còn sống, bơi lội tung tăng trong nước. Mực sống nên giá cao hơn mực đã chết, ướp đá bán nhiều ngoài chợ, giá khoảng 350.000 đồng/kg, luộc hoặc hấp hành.

Các món hải sản tại Phú Quý thường được chế biến rất đơn giản, chủ yếu luộc, hấp, nướng mọi... Dù không sử dụng nhiều gia vị, món ăn cũng đủ làm thực khách say lòng nhờ nguyên liệu tươi rói.

Và ở Phú Quý có kiểu ăn mì gói "sang chảnh" làm không ít thực khách thích thú. Vẫn gói mì bình dân, giá vài nghìn đồng nhưng nấu chung với mực lá, tôm... tươi. Bạn vớt mực chấm muối tiêu, cắn miếng ớt tươi cay xè, húp nước mì ngọt, ngon đã miệng.

Vi Yến
Ảnh: Sang Phú Quý

Đánh giá phiên bản mới