Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết êkíp mất nhiều tháng phục dựng bối cảnh miền Tây Nam Bộ thập niên 1920, tạo điểm nhấn cho hành trình tìm cha, phiêu lưu của bé An (Hạo Khang đóng). Theo chân nhân vật, khán giả được chiêm ngưỡng những cánh đồng cò bay thẳng cánh, đường làng rợp bóng tre, bãi bùn mênh mông, rừng U Minh hoang sơ, khu chợ ngã ba kênh tấp nập ghe thuyền hay hàng quán mộc mạc.
Đoàn phim chọn lọc kỹ từng điểm quay, trải dài khắp 6 tỉnh miền Tây như: rừng tràm Trà Sư, Châu Đốc, Tân Châu, Cầu Đất, Bình Thủy - Long Xuyên (An Giang), Gáo Giồng (Đồng Tháp), Trần Đề (Sóc Trăng) hay suối Tre (Đồng Nai).
Âm nhạc góp phần đẩy hiệu ứng cảm xúc lên cao trào. Qua bàn tay nhạc sĩ Đức Trí, âm nhạc hỗ trợ dẫn dắt tâm trạng khán giả. Đầu phim, giai điệu không lời của Bài ca đất phương Nam (Lư Nhất Vũ - Lê Giang) được hòa âm trên nền giao hưởng, đưa người xem về không gian bát ngát của ruộng vườn miền Tây. Ở nhiều cảnh - như phân đoạn An bộc bạch nỗi nhớ cha mẹ, êkíp sử dụng nhạc cụ truyền thống với tiếng đàn bầu, sáo, nhị để khơi cảm xúc người xem.
Đạo diễn Quang Dũng phát huy những khung hình giàu chất trữ tình, như cảnh Út Lục Lâm và An ngồi bên nhau, trên trời rợp cánh cò bay. Hiệu ứng quay chậm (slow-motion) được sử dụng trong những cảnh thể hiện sự khăng khít của đôi nhân vật, như Út Lục Lâm cõng An dạo chơi trên đường quê.
Phim quy tụ dàn diễn viên hùng hậu, gần 4.000 người. Êkíp mất nhiều thời gian chuẩn bị trang phục, đạo cụ để phù hợp từng cảnh quay. Nguyễn Quang Dũng tiết lộ áo cũ phải kiểu sờn vai, sờn gáy như từng mặc hai năm, chứ không cố tình rách, vá cho người ta thấy.
"Vá thì vá bên trong và mạn chỉ, hạn chế dùng miếng vải khác đắp vào. Tôi nghĩ ngày xưa, khi ra đường, dù nghèo, người ta luôn có ý thức tươm tất nhất có thể. Ăn nói phải trước sau. Vài chục năm trước thôi, trước khi ra đường, bố mẹ luôn nhắc chúng ta phải mặc đồ tử tế", đạo diễn lý giải.
Đất rừng phương Nam lấy cảm hứng từ tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi và phim Đất phương Nam của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn. Câu chuyện xoay quanh An (Hạo Khang) - cậu bé lưu lạc ở miền Tây trên đường tìm cha. Suốt hành trình, cậu được nhiều người dân giàu nghĩa khí giúp đỡ, học cách chấp nhận mất mát để trưởng thành.
Theo đạo diễn, dàn diễn viên từ chính đến phụ đều tròn vai, làm nổi bật tình thân, tình người và sự đoàn kết. Trong vai bé An, Hạo Khang lột tả vẻ ngây thơ nhưng không kém phần nhạy cảm, gan lì. Tuấn Trần thể hiện vẻ phong trần, hào sảng của Út Lục Lâm. Băng Di "lột xác" diễn xuất với vai Tư Mắm đầy mưu mô, lẳng lơ.
Chuyến phiêu lưu của An thêm sống động nhờ sự xuất hiện của ông Tiều (Tiến Luật), bé Xinh (Bảo Ngọc), cha con chú Ba bắt rắn (NSƯT Công Ninh), Cò (Đỗ Kỳ Phong), bác Ba Phi (Trấn Thành)...
Phim đang chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc.
Hiếu Châu