Một đoàn nghệ sĩ Việt Nam gồm các ca sĩ trẻ Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồng Ngọc, Hoàng Thanh... vừa lên đường đến Australia biểu diễn vào ngày 11/5. Chuyến đi do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thông tin) cấp phép. Riêng Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm thì vào phút chót mới biết rằng... mình được đi.
Vụ 3 ca sĩ Bằng Kiều, Thu Phương, Huy MC từ bỏ quê hương ra đi ít nhiều gây sốc cho các nhà quản lý cũng như khán giả trong nước. Có lẽ do vậy mà các cơ quan chức năng trong và ngoài nước không nhất quán trong việc cấp phép cho ca sĩ đi biểu diễn ở nước ngoài. Việc xin “bay sô” đến trời Tây gần như mang tính may rủi...
Đoàn nghệ sĩ Việt Nam trong một chuyến lưu diễn nước ngoài. |
Nguyên nhân là Sở Văn hóa - Thông tin TP HCM đã không cho phép họ đi vì cho rằng có nhiều lý do “nhạy cảm”. Tuy nhiên, cuối cùng họ vẫn được lên đường trước sự "bối rối" của Sở Văn hóa - Thông tin. Riêng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thì đây là chuyến lưu diễn thứ 2 từ đầu năm đến nay (anh vừa kết thúc 2 tháng du lịch - biểu diễn tại Mỹ). Những lần biểu diễn xuất ngoại của anh các bầu show phải xin phép từ Bộ và Cục, không phải từ Sở Văn hóa - Thông tin. Việc “cấm cản” không cho các ca sĩ trên xuất ngoại từ phía sở là chưa đủ cơ sở. Nếu như đã “cấm” thì tất cả các ca sĩ đều bị cấm. Lúc cho lúc không, lúc duyệt lúc không duyệt - điều này vô hình trung tạo nên tâm lý bất ổn cho các nghệ sĩ.
Ca sĩ Lam Trường và Thanh Thảo tại châu Âu. |
Một bầu show nói với phóng viên Thanh Niên: “Thật lạ, mỗi khi ca sĩ hải ngoại về nước biểu diễn thì trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước đã thông tin trước vài tháng. Ngược lại, các đoàn nghệ sĩ trong nước ra nước ngoài biểu diễn thì thông tin thường chỉ được... truyền tai nhau. Nhiều lúc máy bay cất cánh rồi mới dám nói với mọi người rằng chắc chắn show sẽ diễn ra, cũng có khi nghệ sĩ đi xong rồi về mới biết được là họ đã kết thúc chuyến lưu diễn tại hải ngoại”.
Các nghệ sĩ đi biểu diễn ở nước ngoài còn chịu áp lực rất lớn từ phía các phần tử chống đối tại hải ngoại. Điều này thật vất vả không chỉ cho nghệ sĩ mà còn cho các bầu show tổ chức và dẫn đoàn đi lưu diễn.
Theo các nguồn tin từ hải ngoại thì hiện nay đoàn nghệ sĩ Việt Nam đến Australia biểu diễn cũng đang gặp sự trở ngại bởi các phần tử chống đối (đặc biệt là ở Sydney và Melbourne). Các phần tử này đang kêu gọi các điểm diễn không quảng cáo, không bán vé đối với các chương trình của đoàn nghệ sĩ trong nước. Ngoài ra, họ còn kêu gọi “đồng hương” nào khám phá những nơi khác có bán vé thì báo cho họ biết để ngăn chặn, cũng như tổ chức những cuộc họp để đưa ra kế hoạch tổ chức biểu tình tại những nơi biểu diễn.
Đàm Vĩnh Hưng - Thanh Thảo - Đan Trường trong một chuyến đi biểu diễn tại nước ngoài. |
Trong khi cộng đồng người Việt đang khá “căng thẳng” với show diễn của đoàn nghệ sĩ Việt Nam tại Australia thì tại quận Cam, chương trình Cali chiều hội ngộ của nhạc sĩ Quốc Dũng (vừa từ Việt Nam sang Cali) đang thu hút sự chú ý của khán giả. Một số khán giả khi đến với chương trình đã cho biết, tại Cali, nếu tác giả là nhạc sĩ trong nước sang làm show có ca sĩ hải ngoại tham gia thì sự chống đối không nhiều.
Có thể nói, hiện nay nền âm nhạc Việt Nam đang có sự "cộng hưởng" giữa nền âm nhạc trong và ngoài nước. Việc các ca sĩ trong nước đến phục vụ cộng đồng người Việt tại hải ngoại cần được khuyến khích. Vì thế, việc ngăn cản, không tạo điều kiện cho ca sĩ trong nước lưu diễn của một vài cơ quan quản lý là chưa phù hợp với tình hình hiện nay.
Ca sĩ Lam Trường: "Những chuyến lưu diễn hải ngoại là cơ hội cho chúng tôi nhìn ra thế giới, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp và có cơ hội gần gũi hơn với bà con Việt kiều".
Ca sĩ Phương Thanh: "Tâm lý chung của ca sĩ trong nước là mỗi năm tranh thủ “cày” vào mùa nắng. Những tháng trời mưa tầm tã thì tuyệt vời nhất là biểu diễn cho cộng đồng người Việt ở hải ngoại để có thêm thu nhập (mỗi tuần 2 đêm). Ngoài ra, các chuyến lưu diễn còn là dịp để mua sắm, nghỉ ngơi".
Một nhạc sĩ khá nổi tiếng tại hải ngoại: "Các ca sĩ trong nước hiện nay khá ăn khách tại hải ngoại. Nguyên nhân là do sự suy thoái của dòng nhạc hải ngoại. Sự suy thoái này không phải là vấn đề thiếu sáng tác mới mà là do các trung tâm băng nhạc hải ngoại không muốn trả tiền tương xứng với mức sống của nhạc sĩ, ca sĩ bên này".