Thứ hai, 11/1/2021, 14:03 (GMT+7)

Tuyết phủ trắng núi rừng

Núi rừng khu vực đèo Ô Quy Hồ (giáp ranh Lào Cai và Lai Châu) và xã Y Tý phủ trắng tuyết, ngày 11/1.

Từ đêm qua, tuyết bắt đầu rơi ở xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Đây là lần đầu tiên trong mùa đông xuân 2020-2021 tuyết rơi. Hai ngày trước, nhiệt độ xuống dưới 0, băng giá đã xuất hiện ở nhiều nơi.

Tổ công tác liên ngành Đồn Biên phòng Y Tý đi tuần tra kiểm soát dọc đường biên.

Ở Việt Nam, tuyết thường xuất hiện trong điều kiện không khí lạnh mạnh, gây giảm nhiệt sâu và độ ẩm cao (những nơi có tuyết thường là có mưa nhỏ).

Mật độ tuyết rơi tăng dần, đến 9h sáng tuyết vẫn rơi.

Nhiều du khách nghe tin có tuyết đã đổ về đỉnh núi Y Tý để ngắm từ hôm qua.

"Tôi đã từng nhiều lần đi đón tuyết nhưng không gặp may. Nghe tin dự báo có tuyết tôi đã lên đây ở từ hai hôm trước", một du khách nói.

Tại Ô Quy Hồ, tuyết bắt đầu rơi từ 23h đêm qua. Người dân địa phương cho biết tuyết rơi từ đỉnh núi xuống tới lưng chừng.

Băng giá bám trên những cành hoa đào, phía dưới tuyết phủ trắng mặt đất.

Nhiều khu vực tuyết rơi dày khoảng 10 cm. Mùa đông xuân 2019-2020 hầu như không xuất hiện rét đậm, rét hại, vùng núi chỉ một ngày có băng giá (8/12/2019). Đông xuân 2015-2016 tuyết rơi nhiều nhất, Ba Vì (Hà Nội) cũng có, nhiệt độ thấp nhất trong hơn 40 năm.

Tuyết phủ trắng nhiều diện tích hoa màu, từ những ngày trước nhà chức trách đã khuyến cáo người dân thu hoạch sớm các loại rau, củ ngắn ngày.

Du khách đắp tượng người tuyết tại các điểm du lịch.

Cơ quan khí tượng cho biết miền Bắc hôm nay đón một đợt không khí lạnh tăng cường, tuy nhiên hiện tượng tuyết rơi sẽ khó duy trì trong những ngày tới.

Nguyễn Chỉnh - Thu Hoài - Phu Suy Thó

Đánh giá phiên bản mới