Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý là hai cái tên có sức hút lớn với công chúng yêu nhạc bởi họ đã xây dựng riêng cho mình hai phong cách 'độc', không dễ bị hòa lẫn trong thị trường âm nhạc bão hòa hiện nay. Lần đầu tiên kết hợp cùng nhau trong Không gian âm nhạc, họ đã tạo nên sự tò mò với không ít người. Và gần 300 khán giả có mặt trong đêm diễn tối qua tại khán phòng Ngụy Như Kon Tum (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội) đã không phải thất vọng, bởi chưa bao giờ họ được bay bổng trong một chương trình nghệ thuật tuyệt vời đến thế.
Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý đã có một đêm kết hợp thú vị cho khán giả thủ đô. |
Vẫn là một Tùng Dương phiêu linh, điên điên, quai quái khi hát Giăng tơ, Con cò, Đồng hồ treo tường... nhưng đã dịu dàng, tinh tế hơn khi thể hiện lại Chênh vênh, ca khúc rất thành công của Lê Cát Trọng Lý trên sân khấu Bài hát Việt. Dường như, với nam ca sĩ này, không có bất cứ thể loại nhạc nào anh không thể chinh phục. Điều đặc biệt, Lê Cát chính là người đệm guitar cho Tùng Dương hát Chênh vênh. Cô cũng không giấu nổi sự hài lòng về cách thể hiện mới lạ, đong đầy xúc cảm của nam ca sĩ giải Cống hiến.
Giọng ca Sao Mai Điểm hẹn 2004 như bay bổng, thăng hoa hơn khi được Lê Cát và Trường Sa đệm violin và guitar khi thể hiện "Mưa bay tháp cổ". |
Đổi lại, khi Lê Cát hát Quê nhà, cô lại thổi vào đó nét hồn nhiên, trong sáng của mình, trái ngược hoàn toàn với sự phiêu linh, da diết ở Tùng Dương. Sự hoán đổi này đã tạo nên điều thú vị đến kinh ngạc trong đêm nhạc Dương - Lý. Và khi cùng hòa quyện trong Lúng ta lúng túng (sáng tác: Sa Huỳnh), cả hai dường như không còn khoảng cách về giọng hát lẫn tâm hồn. Tuy nhiên, soi xét một cách kỹ lưỡng, Lê Cát còn chút rụt rè, nhút nhát khi sánh đôi cùng Tùng Dương trong màn song ca bởi cô gái này dường như vẫn có cảm giác 'sợ' trước một cá tính âm nhạc quá mạnh mẽ như nam ca sĩ Sao Mai Điểm hẹn 2004. Cô chưa dám thể hiện hết mình nên đôi chỗ trong bài Quê nhà, cô bị ca sĩ đàn anh lấn át, khiến giọng hát của cô chỉ dừng lại ở vai trò là người đệm cho Tùng Dương. Thế nhưng, ngoài khuyết điểm nho nhỏ ấy, Lê Cát vẫn tỏa sáng và đốt khán giả bằng phong cách âm nhạc rất riêng.
Lê Cát giản dị, mộc mạc trong cả lời ăn tiếng nói và giọng hát. |
Với nhiều tài lẻ như guitar, violin, cô gái gốc Đà Nẵng đưa người xem bước vào thế giới nhỏ bé của mình. Ở đó, người ta bắt gặp một Lê Cát Trọng Lý tươi trẻ, phóng khoáng nhưng cũng mang nhiều nỗi niềm tự sự qua các sáng tác như Nghe tôi kể này, Không tên, Như là, Lẩn thẩn, Nghèo, Bài ca Tây Tạng, Cơn bão nghiêng đêm (Thanh Tùng)... Sự lúng túng đến hồn nhiên trong cách giao tiếp của Lê Cát làm cho cô gần hơn với khán giả. Không phải cô đang hát, đang đàn mà như đang kể cho mọi người nghe về chính nỗi lòng của chính mình về tình yêu, cuộc sống. Đóng góp vào thành công của Lê Cát trong màn trình diễn tối qua còn có tay guitar Trường Sa, người bạn rất thân của cô. Chính phần chơi guitar ngẫu hững của chàng trai trẻ tuổi này khiến cho khán giả thêm hưng phấn.
Tùng Dương vẫn quái, lại nhưng đã dịu dàng hơn để phù hợp với hình ảnh hồn nhiên của nhạc sĩ 'Chênh vênh'. |
Đối lập với không gian của Lê Cát Trọng Lý là một thế giới âm nhạc thăng hoa đến tột độ của Tùng Dương. Ôi quê tôi, Tre xanh ru, Cỏ và mưa, Mưa bay tháp cổ, Trên đỉnh Phù Vân... lần lượt được anh trình bày lại với cách phối acoustic. Không phải tự dưng mà nhạc sĩ Hồ Quang Bình - MC của chương trình - ưu ái khi khen anh là nam nghệ sĩ xuất sắc của nhạc nhẹ đương đại Việt Nam. Anh làm chủ được giọng hát, cảm xúc để biến hóa khôn lường ở nhiều phong cách khác nhau như pop, jazz blue... Dù có đi chân đất, múa may quay cuồng như 'lên đồng' trên sân khấu, thì Tùng Dương vẫn rất tỉnh táo, biết dừng lại đúng lúc.
Không quá lời khi nói rằng, Không gian âm nhạc số 1 với hai gương mặt Lê Cát Trọng Lý và Tùng Dương rất ấn tượng và ấm cúng. Khán phòng nhỏ hẹp với kiến trúc cổ kính và ánh sáng mờ ảo đã tạo nên một địa điểm tuyệt vời cho âm nhạc đích thực len lỏi sâu vào trái tim người xem. Đêm nhạc Dương - Lý còn tiếp tục diễn ra vào tối nay (24/4).
Quỳnh Như