Bộ phim khởi chiếu ngày 25/1 (mùng 1 Tết) kể về câu chuyện kỳ lạ của Hân (Trường Giang đóng). Mang nỗi hận ba ruột đánh đập mình từ nhỏ, Hân bỏ nhà đi 12 năm. Trở về quê vào ngày 30 Tết, anh muốn chiếm đoạt mảnh đất của gia đình, dùng làm sính lễ xin cưới một cô tiểu thư con nhà đại gia. Nhưng khi cầm được trong tay giấy tờ đất cũng là lúc Hân mắc kẹt với ngày cuối cùng của năm cũ. Vòng thời gian lặp lại liên tục từ 9h sáng tới 12h đêm ngày 30 vô số lần, nhưng không lần nào Hân trở về Sài Gòn một cách thành công.
Với vai nam chính trong 30 chưa phải Tết, Trường Giang có ít tình huống hài, nhưng được đòi hỏi diễn tâm lý nhiều hơn. Anh tiết chế chất hài lố quen thuộc, nhập vai khá tròn trịa, diễn cảm xúc ở một vài cảnh đau buồn, lột tả chân dung một đứa con bất hiếu với những màn đối thoại xấc láo, vẻ mặt ngạo mạn, và cũng khắc họa được lòng hận thù, nỗi tủi hờn của nhân vật. Tuy còn gượng gạo ở cảnh khóc và một số cảnh nội tâm, nhưng Trường Giang đã tiến bộ nhiều về diễn xuất. Đây là vai diễn khác lạ nhất từ trước tới nay của danh hài.
Có nhiều cảnh diễn tay đôi với Trường Giang nhất trong phim là Mạc Văn Khoa (vai nhà sư Thích Tu), NSND Việt Anh (vai ông Hai Chữ - ba của Hân) và NSND Hồng Vân (vai dì Hương). Vào vai người tu hành, Mạc Văn Khoa ít bông đùa nhưng vẻ mặt, giọng điệu nghiêm túc của anh vẫn khiến người xem bật cười vì sự không phù hợp.
Hai nghệ sĩ gạo cội thì diễn tài tình, đầy cảm xúc. NSND Việt Anh mang đến hình ảnh người đàn ông Nam Bộ khắc khổ từ vẻ mặt tới nỗi lòng, run rẩy vì bệnh tật và vì chất chứa nhiều nỗi đau trong lòng. NSND Hồng Vân vừa hóm hỉnh vừa hồn hậu, làm khán giả cười được mà cũng xót xa cho thân phận người phụ nữ mấy chục năm lặng lẽ ở bên một người đàn ông mà không danh phận.
30 chưa phải Tết bắt đầu từ một ý tưởng hay và còn lạ đối với điện ảnh Việt Nam. Phim có nhiều tình tiết gần gũi với đời sống gia đình người Việt, tôn vinh sự gắn kết gia đình và chạm đến cảm xúc ở những cảnh sum họp dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, phần mở đầu hơi lố và rối, gây khó hiểu. Trong khi phần kết thì lê thê, gây cảm giác sốt ruột. Đạo cụ, phục trang trong phim lòe loẹt, kém đẹp và lộ bàn tay sắp đặt, thiếu tính đời sống. Nhiều hình ảnh quảng cáo xuất hiện lộ liễu trong phim.
Đây là một trong những phim Việt ra rạp mùa Tết 2020. Phim do Trường Giang và đạo diễn Quang Huy hùn vốn sản xuất, được đầu tư 1 triệu USD (hơn 20 tỷ đồng). Lúc quay, đoàn phim gặp bão khiến quá trình bấm máy kéo dài bốn tháng. Một tuần trước ngày chiếu, phim gặp trục trặc về kiểm duyệt, khiến Trường Giang từng buồn bã, lo lắng phim không thể ra rạp đúng kế hoạch.
Phong Kiều