- Ông nhận xét gì về sự bứt phá của phim Việt trong thời gian qua?
- Phim Việt đang trong giai đoạn chuyển mình rực rỡ, nhất là trong giai đoạn hiện tại. Cách đây khoảng 5 - 6 năm thì trung bình một năm chỉ có khoảng 9 - 10 phim Việt được ra sản xuất, chiếm khoảng 10% thị phần, rất ít trong số đó đạt doanh thu "trăm tỷ". Nhưng trong khoảng 3 năm trở lại đây, tổng số phim Việt được sản xuất là từ 30 đến 40 phim mỗi năm, chiếm khoảng 25% thị phần toàn quốc, đó là một bước phát triển lớn. Đồng thời, danh sách phim Việt gia nhập "câu lạc bộ trăm tỷ" ngày càng nhiều.
- Theo ông, điều gì giúp cho phim Việt có được sự phát triển nhanh chóng?
- Tôi nghĩ thành công này đến từ chính chất lượng phim tốt, phù hợp với thị hiếu khán giả, nắm bắt được xu hướng của thị trường. Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm nay, phim Việt đã bứt phá mạnh mẽ và áp đảo tại các rạp chiếu, chiếm hơn 50% thị phần nhờ vào các bộ phim chất lượng tốt như Hai Phượng, Trạng Quỳnh, Cua lại vợ bầu, Vu quy đại náo...
- CGV có kế hoạch gì để hỗ trợ các bộ phim Việt ra rạp trong thời gian tới nhằm duy trì được mạch thành công như trong nửa đầu năm nay?
- Hỗ trợ và giới thiệu phim Việt đến đông đảo khán giả trên cả nước là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ phát hành các bộ phim Việt tại rạp CGV và các cụm rạp khác trên toàn quốc. Cùng với đó, chúng tôi triển khai nhiều kế hoạch truyền thông, quảng bá và tư vấn hiệu quả về thời điểm phát hành cho từng bộ phim. Nhu cầu giải trí và xem phim của khán giả là rất lớn, các cụm rạp luôn cần những bộ phim Việt hay để chiếu phục vụ khán giả.
- Theo ông, các phim Việt như "Lật mặt: Nhà có khách" và "Thiên Linh Cái" có chiến dịch truyền thông ra sao để đạt được doanh thu tốt khi đối đầu với bom tấn "Avengers: Endgame"?
- Chúng tôi đang tích cực truyền thông nhằm hỗ trợ hai phim Việt sắp ra rạp, đồng thời thực hiện nhiều khảo sát trước và sau khi công chiếu để điều chỉnh kế hoạch marketing phù hợp. Lật mặt: Nhà có khách được tung ra trước Avengers hai tuần là một lợi thế lớn khi các bộ phim cũ đã hạ nhiệt, còn bom tấn mới chưa ra mắt. Đối với Thiên Linh Cái, dự kiến ra mắt vào ngày 19/4 cũng được tích cực quảng bá trên các kênh thông tin của CGV. Đồng thời, chúng tôi chủ động lùi lịch ra mắt phim The Curse of La Llorona (trước đó được dự kiến ra mắt cùng ngày 19/4) sang tháng 5 để "nhường sân khấu" cho Thiên Linh Cái.
Phim Avengers đã là hiện tượng toàn cầu chứ không chỉ riêng tại Việt Nam. Thế nhưng, năm ngoái, khi Lật mặt: Ba chàng khuyết ra rạp cùng tháng với Avengers: Infinity War vẫn được khán giả yêu thích vì chất lượng phim tốt và đạt doanh thu lớn (hơn 84 tỷ đồng). Do đó, điều quan trọng nhất để làm nên một bộ phim thành công không chỉ đến từ những nỗ lực truyền thông hay quảng cáo mà đến từ chất lượng của phim và sự đón nhận của khán giả.
- Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành giải trí tại Hàn Quốc, ông cho biết đâu là bí quyết để nền điện ảnh của mỗi nước phát triển mạnh?
- Để có nền điện ảnh phát triển như hiện tại, Hàn Quốc đã trải qua một hành trình cải tiến lớn. Khoảng 20 năm trước, tại Hàn Quốc chỉ có khoảng 50 - 60 phim ra rạp mỗi năm, nhỉnh hơn chút ít so với số lượng phim Việt hiện nay. Sau những nỗ lực phát triển từ các cụm rạp, số lượng rạp chiếu phim trên toàn quốc tăng rất nhanh, với hơn 3.000 màn hình. Điều này giúp người dân tại hầu hết thành phố lớn, nhỏ và cả các khu vục vùng sâu vùng xa đều dễ dàng đến rạp, góp phần làm tăng doanh thu cho các bộ phim.
Đồng thời, các nhà phát hành phim hỗ trợ mạnh mẽ khâu phân phối và tiếp thị nhằm khuyến khích nhà sản xuất đẩy mạnh cả về số lượng và chất lượng của các tác phẩm. Còn với các nhà đầu tư, họ đầu tư mạnh mẽ, kể cả với các thể loại phim khó. Cả khi họ không đạt được mục tiêu lợi nhuận, họ vẫn tiếp tục đầu tư bởi hướng đến tiềm năng phát triển lâu dài trong tương lai. Điều đó giúp các nhà sản xuất phim có cơ hội thử nghiệm nhiều điều mới mẻ khi làm phim.
Song song, chính phủ Hàn Quốc rất nỗ lực khuyến khích nền điện ảnh phát triển qua nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức các chương trình điện ảnh tầm cỡ quốc tế như Liên hoan phim Busan, khuyến khích các đơn vị đưa phim đi quảng bá tại các liên hoan phim lớn và hội chợ điện ảnh trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, theo tôi, chất lượng là yếu tố tiên quyết để làm nên một bộ phim hay. Việc sản xuất được ngày càng nhiều phim tốt và thu hút công chúng là nền tảng quan trọng nhất cho sự phát triển của điện ảnh Việt. Tuy nhiên, để đẩy mạnh được đà phát triển vốn có thì tất cả các đơn vị trong ngành phải cùng chung tay vì lợi ích chung của nền điện ảnh nước nhà.
Đối với nền điện ảnh Việt, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng bài học kinh nghiệm quý báu này. Chúng tôi đang hướng đến cùng các bên liên quan như các cơ quan ban ngành, các nhà đầu tư, nhà sản xuất, nhà phát hành, các cụm rạp... áp dụng mô hình "vòng tròn phát triển". Nếu cùng nhau nỗ lực, chúng ta hoàn toàn có thể đưa nền điện ảnh Việt phát triển mạnh mẽ như Hàn Quốc, theo một cách "rất Việt Nam".
Hải My