Thứ sáu, 8/10/2021, 00:16 (GMT+7)

Tiệm chè nửa thế kỷ trong chợ Bến Thành 'bán cho vui'

TP HCMLượng khách giảm hơn 60% do Covid-19 nhưng cô Trinh, chủ quán chè nổi tiếng, vẫn thấy vui vì được mở cửa bán trở lại.

Sau hơn ba tháng đóng cửa, khu ẩm thực chợ Bến Thành (quận 1) hoạt động lại vào ngày 3/10, cho phép một số quầy bán hàng thiết yếu và khu ăn uống mở cửa, trong đó có tiệm Bé Chè, địa chỉ quen thuộc với dân Sài Gòn từ năm 1968 đến nay. Cô Trinh, chủ tiệm chè chia sẻ: 'Sống gắn bó với chợ này 40 năm rồi đâm ra lúc công việc bị chậm sẽ rất buồn, nhớ nghề, nhớ chợ. Vì vậy ngay khi có thông báo mở cửa, tôi liền đăng ký. Ra chợ vui là chính chứ lời lỗ gì thời buổi này'.

Tiệm chè nửa thế kỷ trong chợ Bến Thành: 'Bán cho vui chứ lời lỗ gì'
 
 

Tiệm chè của cô Trinh. Video: Vi Yến

Trước dịch, Bé Chè là một trong những hàng đông khách nhất chợ Bến Thành, đặc biệt vào giờ ăn trưa. Hàng dài du khách quốc tế lẫn trong nước, cộng với lượng lớn khách quen bao năm chờ mua. Lúc đó, tiệm cô Trinh phải có 7 người làm mới đủ phục vụ. Nay nhân công giảm một nửa, tủ kính trưng ít ly chè hơn. Cô Trinh cho biết trung bình bán 30 - 50 ly một ngày, giảm hơn 60% so với trước giãn cách xã hội.

Những ngày này, chè thập cẩm và chè Thái được nhiều người mua nhất. Ly chè thập cẩm đủ màu có đậu xanh đánh, hạt lựu nhiều màu làm từ bột năng, bọc nhân dừa giòn giòn. Sợi rau câu con cá sần sật nhai vui miệng.

Bên cạnh đó, hạt lựu củ năng lá dứa cũng là món khoái khẩu của nhiều thực khách. Hạt lựu viên to, bọc ở giữa củ năng ngọt mát, màu xanh bắt mắt làm nhiều người thích mê.

Thố đậu xanh đánh màu vàng mềm mịn, bùi bùi là thành phần không thể thiếu trong nhiều món chè của quán. Một set 'chè đủ thứ' gồm ly chè đá cốt dừa béo thơm và ly trà đá nhỏ, đúng chuẩn chè Sài Gòn bao lâu nay.

Mủ trôm trắng muốt, chan vá (muôi) nước đường thanh, không ngọt ngây, thêm đá nữa là đủ trung hòa hương vị, thích hợp giải khát ngày hè nóng nực.

Cơm rượu, bánh bò, bánh chuối cốt dừa của quán được nhiều người ưa chuộng. Song song với việc bán hàng tại chợ, cô Trinh duy trì bán chè online tại nhà để kiếm thêm. 'Khách ở chợ vắng thì chịu, nhưng ra đây nói chuyện với mấy người bán xung quanh, lâu lâu có một người mua là vui rồi', cô nói thêm.

Hiện quán chủ yếu bán mang đi, rất ít khách đến tận nơi mua nên khung cảnh đượm buồn. Khách ghé quán toàn người quen hoặc các tiểu thương có sạp hàng trong chợ Bến Thành nhưng chưa được phép bán. Họ tới chợ cho đỡ nhớ không khí nhộn nhịp ngày trước.

Khoảng 10 hàng ăn uống trong khu ẩm thực đăng ký bán các món như chè, cơm, hủ tiếu, bún mọc... Phần lớn các quầy vẫn đóng cửa. Theo quy định, tiểu thương buôn bán phải test Covid-19 ba ngày một lần, đồng thời thực hiện 5K nghiêm ngặt.

Bài và ảnh: Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới