Thứ hai, 18/11/2019, 00:06 (GMT+7)

Thực đơn Eat Clean ngon như ngoài hàng của du học sinh Nhật

Phương Linh không kiêng tinh bột mà tiêu thụ chủ yếu nhóm chất này vào bữa trưa để có năng lượng làm việc đồng thời cho cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa.

Nguyễn Phương Linh, sinh năm 2000, hiện theo học chuyên ngành Global Innovations Studies (Đổi mới Toàn cầu) tại Tokyo, Nhật Bản. Phương Linh áp dụng chế độ Eat Clean từ mùa hè năm 2017 và nhận thấy cơ thể, vóc dáng có nhiều chuyển biến tích cực nên duy trì việc ăn uống lành mạnh suốt thời gian qua.

Có sở thích nấu nướng, bày biện đồ ăn nên Phương Linh không ngại vào bếp và còn xem đây như cách xả stress sau những giờ lên lớp căng thẳng. Cô nàng cũng chịu khó tham khảo video, công thức nấu ăn từ các hội nhóm để giúp thực đơn của mình phong phú, có thêm hứng thú nấu nướng mỗi ngày. 

Eat Clean cho phép ăn đầy đủ các nhóm chất và khuyến khích tiêu thụ ngũ cốc ở dạng nguyên cám, hạn chế tối đa đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp. Eat Clean cũng hạn chế những nguyên liệu nhiều calo và mỡ như thịt ba chỉ, chân giò, xôi… Tinh bột từ cơm, mỳ, bún... sẽ được thay bằng khoai lang, gạo lứt, yến mạch, quinoa... Bên cạnh đó, quá trình chế biến cũng hạn chế nêm nếm cầu kỳ nhằm giữ lại tối đa giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

Phần lớn các bữa ăn của Phương Linh đều đảm bảo đủ 4 nhóm chất cần thiết cho cơ thể: protein, tinh bột, chất xơ và chất béo tốt. Trong đó, chất xơ chiếm tỷ lệ nhiều nhất, sau đó là chất đạm. 

Protein trong thực đơn của Phương Linh chủ yếu đến từ trứng, ức gà, thịt bò hoặc các loại hải sản như tôm, cá hồi. Đây là nhóm chất có vai trò quan trọng giúp xây dựng, duy trì cơ bắp. Các loại rau thường có trong bữa ăn là súp lơ xanh/ trắng, nấm, măng tây... giúp nhanh no bụng, tốt cho hệ tiêu hóa, nhờ đó thúc đẩy quá trình đốt mỡ, tăng cơ. 

Phương Linh không cắt bỏ hoàn toàn tinh bột mà vẫn tiêu thụ với một lượng vừa phải để có đủ năng lượng học tập, làm việc. Tuy nhiên, các loại tinh bột chuyển hóa nhanh như cơm, khoai tây... sẽ được tiêu thụ  vào bữa trưa để cơ thể có đủ thời gian chuyển hóa, tránh tích mỡ thừa.

Chất béo tốt có nhiều trong quả bơ, các loại hạt... cũng được cô nàng chú trọng thêm vào thực đơn để bổ sung đủ dinh dưỡng cho cơ thể. 

Cô gái trẻ cũng hình thành thói quen lên thực đơn sẵn cho cả tuần hoặc 3 -  4 ngày để tiện cho việc mua đồ và sơ chế nguyên liệu. Thói quen này vừa giúp bản thân kiên trì với mục tiêu đề ra, đồng thời tiết kiệm thời gian nấu nướng, hạn chế việc sa đà vào đồ ăn nhanh, chế biến sẵn.

Phương Linh cũng tự làm các món như overnight oatmeal (yến mạch ngâm qua đêm), granola... ăn kèm sữa chua Hy Lạp, trái cây tươi cho bữa sáng hoặc bữa phụ trong ngày nhằm hạn chế tối đa ăn ngoài. 

Duk Sun

Ảnh: erintaberu

Đánh giá phiên bản mới