- Phân đoạn nhân vật Thy vừa khóc vừa tâm sự với chồng khi nằm trong bệnh viện nhận nhiều lời khen từ khán giả 'Hương vị tình thân'. Chị đã làm thế nào để giữ cảm xúc trong một trường đoạn có thoại dài như vậy?
- Tôi cùng đạo diễn Nguyễn Danh Dũng và anh Hoàng Anh Vũ bàn luận, thay đổi rất nhiều so với kịch bản khi làm phân đoạn đó. Chúng tôi quay một mạch từ đầu đến cuối, chỉ làm 2-3 đúp các góc máy khác nhau. Thoại rất dài, nếu học thuộc thì chắc tôi không thể nhớ nổi. Tuy nhiên, tôi đặt mình vào con người của Thy cũng như hoàn cảnh mà cô ấy phải trải qua để cảm nhận và nói. Nó bộc lộ một loạt cảm xúc sau khi Thy bỏ đi giữa trời mưa gió nhưng cả nhà chồng không ai giữ lại hay đi tìm, cô lang thang rồi bị ngất giữa đường. Tỉnh lại trong bệnh viện, Thy vỡ oà khi thấy chồng lo lắng lao đến và câu đầu tiên anh nói là xin lỗi. Lúc đó, Thy nhận ra không chỉ chồng có lỗi mà cả mình. Vì không muốn chồng tiếp tục hiểu lầm, cô lần đầu tiên giãi bày tâm tư, giải thích lý do lao mình vào công việc để quên đi nỗi buồn hiếm muộn, lý do ít quan tâm gia đình. Thy cũng lần đầu thừa nhận yêu và lúc nào cũng sợ mất chồng.
Từ đầu phim đến giờ, Thy rất ít nói về bản thân nên phân đoạn đó rất quan trọng. Từ khi đọc kịch bản, tôi đã thấy đây là cơ hội quý giá để khán giả hiểu và cảm thông với nhân vật của mình nên tự nhủ phải chớp lấy và làm thật tốt. Sau khi đạo diễn hô cắt, tôi vẫn thổn thức một lúc vì chưa thể thoát ra khỏi cảm xúc của nhân vật. Xem phim với tư cách khán giả, tôi cũng khóc vì cảm động.
- Những tập gần đây, phim có nhiều phân đoạn cho Thy có cơ hội giải thích về những việc mình làm thay vì chỉ là hình ảnh xấu như phần trước. Chị nghĩ gì về hướng đi này của kịch bản?
- Thy là nhân vật khó thể hiện vì sống nội tâm, ít bộc lộ ra ngoài. Khán giả thấy Thy là người toan tính nhưng không phải qua những gì cô ấy nói mà chỉ là lời của người khác. Khi đọc kịch bản phần hai, tôi rất vui vì biên kịch cho nhân vật của mình có cơ hội được thể hiện tâm tư.
Xây dựng kịch bản cho phần hai, êkíp có hai luồng suy nghĩ về Thy. Một là để cô ấy ác hẳn, "đi xa bờ" luôn và phương án còn lại là "quay về bờ". Tôi từng đề đạt nguyện vọng Thy xuất hiện một cách rõ ràng, được giải thích về xuất xứ và có thể trở thành phản diện cho phần hai. Tuy nhiên, sau khi cân đối và bàn bạc, đạo diễn và biên kịch cho rằng nên đi theo hướng này để phù hợp với tổng thể của phim thay vì lan man. Chi tiết Thy có bầu cũng được thêm vào kịch bản để thể hiện rõ giá trị nhân văn, thông điệp yêu thương chân thành sẽ cảnh tỉnh người đi sai đường, từ đó kéo họ đúng hướng. Cách giải quyết này khiến thôi thấy thuyết phục.
- Chị nghĩ sao trước ý kiến cho rằng cách đánh ghen hay việc bỏ đi khi chứng kiến 'tiểu tam' hôn chồng mình là không thực tế?
- Thy là phụ nữ thành đạt, có học thức và kiêu hãnh nên cảm thấy bị tổn thương lòng tự trọng khi có một cô bé kém mình về mọi thứ nhưng lại lăm le cướp chồng mình và làm ảnh hưởng hạnh phúc gia đình mình. Tôi nghĩ cảm xúc của Thy là không thèm chấp, không muốn tranh cãi vì nếu nói quang quác với "tiểu tam" chẳng khác nào thừa nhận mình bằng vai phải lứa. Thy luôn chọn cách ứng xử cho thấy mình là "cửa trên" vì thực tế, cô ấy hơn hẳn về mọi mặt. Vì quá ức chế khi chứng kiến màn đối thoại của chồng với "tiểu tam", Thy mới gạt bỏ lòng tự trọng và lao đến dằn mặt. Cô ấy làm thế vì thực sự muốn giữ hạnh phúc gia đình. Khi đóng cảnh dằn mặt tiểu tam, tôi cũng nóng hết cả người, bực bội thay nhân vật. Bé Thục Anh thể hiện đúng hình ảnh của một người nhỏ tuổi, hỗn hào nên cảm xúc của tôi càng được đẩy lên.
Nhìn tiểu tam hôn chồng, Thy chọn cách bỏ đi vì không muốn cãi nhau tay đôi với một người không đáng. Bên cạnh đó, cô cũng lo sợ không biết chồng sẽ bênh mình hay bênh tiểu tam. Trong mọi hoàn cảnh, cái tôi của nhân vật Thy đều được đẩy lên cao.
- Cách ứng xử với 'tiểu tam' của chị trong phim và ngoài đời khác nhau thế nào?
- Tôi ở ngoài đời thì kệ luôn, khi người đàn ông đã muốn đi thì mình giữ kiểu gì cũng không được. Tôi lúc nào cũng thế, ai muốn đi cứ để người ta đi luôn.
- Hay tương tác và gọi nhau là 'vợ - chồng' trên mạng xã hội nên chị và Hoàng Anh Vũ vướng tin đồn 'phim giả tình thật'. Chị giải thích gì về điều đó?
- Chúng tôi chỉ "chém gió" trên mạng, trêu nhau cho vui chứ làm gì có chuyện gì (cười). Tôi và anh Vũ đóng cặp trong phim nên khán giả tích cực "đẩy thuyền" cũng dễ hiểu nhưng thực sự ở đời thường, chúng tôi chỉ là anh em đồng nghiệp. Tư tưởng của tôi và anh Vũ đều rất thoải mái, không có gì với nhau nên chẳng phải ngại. Hai anh em chưa hẳn thân thiết nhưng mỗi lần đến đoàn đều cười nói rộn ràng, đùa nghịch thoải mái.
- Sự kết hợp của chị và bạn diễn có gì thay đổi so với phần một?
- Cặp Huy - Thy ở phần hai có nhiều câu chuyện, đất diễn hơn. Sự tương tác giữa tôi và bạn diễn cũng tốt hơn nhiều so với phần trước vì đã quen biết, hiểu nhau hơn.
Trước Hương vị tình thân, tôi và anh Vũ chưa bao giờ nói chuyện hay hợp tác. Khi đi casting cũng là lần đầu tiên chúng tôi gặp gỡ. Vì thế, cả hai không tránh khỏi những ngượng ngùng trong lúc mới đóng cặp. Nghĩ lại lần cùng anh ấy đi chụp bộ ảnh cưới làm đạo cụ cho phim, tôi vẫn thấy buồn cười. Tôi chính là người chủ động rủ anh Vũ thực hiện bộ ảnh, cùng đăng lên Facebook ở tập hai nhân vật cưới nhau để tăng tương tác với khán giả. Đến ngày chụp, vì không quen thân nên hai đứa gồng cứng, toát mồ hôi, tay lạnh ngắt và cứ liên tục động viên nhau: "Cố lên, sắp xong rồi, chỉ diễn thôi mà" (cười). Sau buổi làm việc ấy, chúng tôi mới nói chuyện nhiều hơn, tương tác tốt hơn khi đóng phần hai.