Thứ tư, 11/3/2020, 14:43 (GMT+7)

Cuộc sống trong con phố cách ly

Hà Nội20h ngày 6/3, những hàng quán ở ngã tư Trúc Bạch - Ngũ Xã sáng trưng đèn. Hơn một tiếng sau, mọi thứ đã nằm sau lớp barrie phong tỏa.

Phố Trúc Bạch - được đặt tên theo hồ Trúc Bạch - cùng với Ngũ Xã, Châu Long và vài con phố nhỏ bao quanh hồ tạo thành một khu cảnh quan hiếm giữa Hà Nội chen chúc. Đây là nơi tập trung những quán cà phê ưa thích của giới trẻ, những hàng đặc sản phở cuốn, ốc, lẩu tất bật trong những con phố nhỏ, nhiều nhà xây theo lối cũ và cây xanh. Nó từng là nơi người Hà Nội nghĩ đến khi muốn tìm chỗ thư thái. Tuy nhiên, từ tối 6/3, khu phố này bị phong tỏa nhằm hạn chế nguy cơ lây lan virus, sau khi Bộ Y tế công bố "bệnh nhân 17" sinh sống tại đây.

Công an dựng ba chốt kiểm soát trên con phố dài hơn 500 m. Ngoài barie cố định, lớp cách ly bằng dây màu vàng là nơi ngăn người dân tiếp cận với hàng rào sắt, ngăn cách người trong phố tiếp xúc với người bên ngoài.

Các rào chắn phong toả được dựng lên tại ngã tư Trúc Bạch - Ngũ Xã đến điểm giao với phố Châu Long, từ số nhà 79 đến 139. 66 hộ dân, 189 nhân khẩu nằm trong diện cách ly tập trung 14 ngày. Cảnh sát khu vực trực chốt kiểm tra người ra vào phố.  

Những thùng mì, túi gạo, trứng và bao tải rau củ, nhu yếu phẩm liên tục được đưa qua rào sắt, Người được bạn bè "tiếp tế", số khác tự gọi đồ online mang đến.

Tuy nhiên, chính quyền Hà Nội đã chuẩn bị thực phẩm cơ bản cho từng hộ. Rau, thịt, cá, trứng và nước uống đóng chai được phát miễn phí từng ngày theo định lượng, tất cả đều đã qua kiểm dịch.

"Mỗi khẩu ba quả trứng, hai lạng thịt hoặc cá, ngày hai loại rau, còn được một yến gạo Tám với chai dầu ăn", ông Hùng, chủ quán phở ông Hùng bà Thủy số nhà 85 Trúc Bạch, cho biết. 

8/3 năm nay, chỉ có hoa là không được "tiếp tế" vào khu phố cách ly. Những người phụ nữ trong gia đình ông Hùng đi qua ngày Quốc tế Phụ nữ "đặc biệt nhất đời" với bữa cơm thịt ba chỉ, trứng rán và rau cải chíp xào tỏi, đều là đồ tiếp tế của thành phố tới bà con trong khu cách ly.

"Thôi đành chăm chỉ rửa bát quét nhà để bù cho bà ấy vậy", ông Hùng bảo, nhất định khi hết dịch, sẽ đưa vợ đi ăn buffet và nghe ca nhạc như những 8/3 mọi năm.

Dân cư khu phố được cán bộ y tế thăm khám hai lần mỗi ngày, 8h30 và 15h. Nước rửa tay được phát hàng ngày kèm túi phân loại rác. Rác được gom 18h mỗi ngày bởi lực lượng chuyên biệt. 

Trúc Bạch bị cách ly, nhịp sống trên những con phố xung quanh cũng chậm lại. Không có khách ghé thăm, nhân viên các quán phở cuốn Ngũ Xã ngồi bấm điện thoại, rủ nhau chơi đá cầu. Nghỉ học hơn một tháng, cộng thêm 14 ngày cách ly khiến nhiều học sinh chọn cách vận động cho đỡ buồn chán.

Buổi chiều, cư dân vẫn tập thể dục như bình thường dù bị hạn chế đi lại.

Người dân ra khỏi nhà vận động, đi đổ rác, đi nhận đồ tiếp tế đều bắt buộc đeo khẩu trang.

Hiện Việt Nam ghi nhận 35 trường hợp dương tính với nCoV, trong đó 16 ca được chữa khỏi và xuất viện.

Ảnh: Giang Huy

Đánh giá phiên bản mới