Đẹp Fashion show Xuân Hè 2006 với tên gọi Cơn ác mộng của người thợ may được đạo diễn trẻ Việt Tú thực hiện vào tháng 2 vừa qua một lần nữa chứng tỏ sức sáng tạo, sức trẻ của anh. Nếu như ở chương trình này lần trước, Việt Tú gây sốc với giới thời trang khi tổ chức một cuộc trình diễn trong khuôn viên Bảo tàng Mỹ thuật, kết hợp thời trang với âm nhạc và nghệ thuật trình diễn đương đại thì lần này, anh lại gây sốc với việc thay đổi hoàn toàn không gian bên trong của rạp Công nhân để "bày hàng" và Cơn ác mộng của người thợ may được trình bày dưới dạng một vở diễn. Đó là sự kết hợp giữa nghệ thuật thời trang với kịch múa đương đại, âm nhạc điện tử và video art.
Đạo diễn Việt Tú. |
Nhưng điều đặc biệt, vở diễn này không có cốt truyện cụ thể, khi tham dự vào vở diễn, người xem đã lạc vào những thế giới riêng với những cảm nhận khác nhau về thời trang qua 3 lớp nhân vật: xuyên suốt là nhân vật thợ may, lớp nhân vật thứ hai là những phụ kiện của ngành may, cuối cùng là các người mẫu - nhân vật chính, gọi là đám manơcanh nổi loạn. Những bộ sưu tập đóng vai trò chủ đạo của các nhà thiết kế và "cơn ác mộng" được ví như những thách thức mà người làm nghề thời trang phải vượt qua để có những sản phẩm tốt. Việt Tú đã mang đến cho những khán giả có mặt hôm đó cảm giác về một chương trình biểu diễn thời trang độc đáo, ấn tượng. Có thể nói, một lần nữa Việt Tú đặt được dấu ấn, phong cách của mình trong Đẹp Fashion show.
Tốt nghiệp trung cấp Kèn - Nhạc viện Hà Nội nhưng Tú thấy mình chẳng có chút năng khiếu nào trong lĩnh vực này và anh bảo mình là học sinh dốt nhất trong lịch sử Nhạc viện, cũng như chẳng giỏi bất cứ việc gì ngoài việc say mê với công việc... đạo diễn. Anh chàng này cũng từng tuyên bố: "Nếu như không làm đạo diễn, tôi sẽ... thất nghiệp".
Quyết định chia tay với Con đường âm nhạc sau hơn 2 năm trời mày mò xây dựng ý tưởng, tìm êkíp làm việc nhưng với Việt Tú, sự kết thúc cũng đồng nghĩa với sự bắt đầu. Anh tâm sự: "Điều hạn chế nhất, điều thiếu nhất với các đạo diễn VN hiện nay là kinh phí. Tất cả các đạo diễn thường xuyên phải đối mặt với vấn đề này. Có một thực tế là nếu muốn làm theo ý mình thì lâu dần người ta sẽ không muốn mời nữa mà còn bị mang tiếng là chảnh, kiểu như kén cá chọn canh... Nhưng cũng phải nói thật, làm nghề này nhiều khi cũng phải biết từ chối, biết chọn việc. Từ chối vì chính tên tuổi của mình, số tiền đó không an toàn để làm việc mà không bị mất uy tín và cũng không đủ hấp dẫn để sáng tạo một cái gì đó mới mẻ hơn. Chứ tiền thì ai chẳng thích".
Việt Tú là vậy, luôn tự tin vào những gì mình làm và cũng luôn sống và hưởng thụ hết những gì mình có. Nếu tình cờ gặp Tú ngoài đường, bạn cũng đừng ngạc nhiên khi thấy anh chàng này cũng lê la quán xá vỉa hè như ai... Vóc dáng không cao lớn, cổ rụt vào như ông rùa với quả đầu trọc lóc, chẳng bao giờ có nổi 3 phân tóc, trang phục hip hop, bụi bặm nhưng khá sành điệu bởi sự lựa chọn tinh tế và thói quen dùng hàng hiệu.
Ở con người Việt Tú vừa có cái dáng vẻ nhanh nhẹn, trẻ trung của thanh niên hiện đại, vừa có cái chất lãng tử, đầy sáng tạo và chất lửa sôi sục của dân nghệ sĩ. Bé Nhím, con gái của Tú ra đời đúng vào cái ngày bố Tú đang trong thời kỳ nước sôi lửa bỏng của Sao Mai Điểm hẹn 2004. Được tin báo vợ sinh, anh cũng chỉ kịp bay ra nhìn mặt con vài ngày rồi lại bay vào TP HCM tiếp tục công việc. Dịu, vợ Tú hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, chẳng có chút ít liên quan đến nghệ thuật nhưng lại là người phụ nữ mà Tú phải "dắt về nhà, xin phép bố mẹ cho chúng con ở với nhau vì không thể chậm trễ...".
29 tuổi, cái tuổi sắp tới độ chín của một con người nhưng cũng chỉ mới bắt đầu cho một sự nghiệp. Những gì Việt Tú đã làm được cho người ta cảm giác hình như nhiều hơn so với số tuổi của anh. Còn riêng với Tú, tất cả những gì anh đã làm chỉ bởi: "Đơn thuần tôi là người thích khám phá và thử nghiệm. Nếu có một cái gì đó mới và mang lại cho bản thân tôi những thách thức trong công việc thì tôi sẽ làm. Chỉ đơn giản vậy thôi".
(Theo Thế Giới Nghệ Sĩ)