Xuất hiện lần đầu tiên trong The Conjuring 2, nhân vật ma sơ Valak nhanh chóng trở thành hiện tượng gây sốt toàn cầu. Năm 2018, phim The Nun (Ác quỷ ma sơ) ra mắt, khai thác nguồn gốc của thế lực đen tối này, thông qua hành trình khám phá của nữ tu Irene (Taissa Farmiga) và chàng trai Frenchie (Jonas Bloquet).
The Nun 2 nối tiếp những sự kiện của phần đầu. Sau khi phong ấn thành công Valak cuối phần một, Irene và Frenchie chia tay nhau để tiếp tục con đường riêng của mỗi người. Irene lui về một tu viện nhỏ để tu tập. Frenchie đi dọc khắp châu Âu để tìm việc và dừng chân tại một ngôi trường nội trú ở Pháp.
Lúc này, các vụ giết người kinh hoàng diễn ra ở nhiều nơi, khiến giáo hội đặt nghi vấn về sự trở lại bí ẩn của Valak. Với kinh nghiệm từng đối đầu thực thể kinh hoàng, Irene được yêu cầu trở lại điều tra. Song, càng dấn sâu vào quá trình truy vết, cô càng nhận ra mình phải đối mặt không chỉ với thế lực cũ cùng sức mạnh kinh khủng hơn, mà cả những mối nguy mới.
Đặt trong bối cảnh châu Âu những năm 1950 cùng câu chuyện xoay quanh các bí tích tôn giáo, The Nun 2 mang phong cách của một phim kinh dị đậm màu gothic. Xuyên suốt tác phẩm, nhiều ý niệm về đạo Thiên Chúa được cài cắm thông qua sinh hoạt và lời thoại của các nhân vật. Dù là nhân vật giả tưởng, Valak được xây dựng dựa trên nền tảng sẵn có từ các điển tích trong Kinh Thánh.
The Nun 2 xoáy sâu hơn về gốc gác của thế lực được yêu thích nhất vũ trụ kinh dị Conjuring. Qua đó, khán giả có thể lý giải được động cơ và hành động của quỷ dữ trong các tác phẩm trước. Valak từng là một thiên thần sa ngã, mất quyền năng và đang trên đường tìm kiếm đôi mắt của thánh Lucy để phục hồi sức mạnh. Mục tiêu của Valak luôn bị cản trở bởi sự xuất hiện của Irene.
Đầu phim, đạo diễn Michael Chaves thể hiện nội lực mạnh mẽ của Valak, tạo tiền đề không ai có thể an toàn trước thế lực này, kể cả các tu sĩ. Với ánh nhìn vô hồn, điệu bộ ung dung và cách xuất hiện lặng lẽ, Valak mang đến cảm giác rùng rợn cho nhiều khung hình. Khi hoạt động, nhân vật ẩn thân vào các ảo ảnh trong tâm trí đối phương, sau đó ra tay kết liễu một cách tàn độc.
Bộ phim có nhiều góc quay đẹp, làm bật không khí âm u của khung cảnh, tạo sự thống nhất về màu phim. Ở một phân đoạn, tác phẩm cho thấy sự sáng tạo và dụng công khi thiết lập màn đối đầu giữa Irene và Valak trong một con hẻm nhỏ ở châu Âu đêm khuya. Hình ảnh quỷ dữ hiện lên từ những trang tạp chí của một sạp báo bằng phong cách hội họa mosaic, tạo hiệu ứng thị giác, báo hiệu cho sự trở lại nguy hiểm của thực thể.
Vào vai Irene, nữ diễn viên Taissa Farmiga toát lên vẻ thánh thiện của một nữ tu, nhưng ánh mắt chất chứa nhiều nỗi niềm hơn. Jonas Bloquet có nhiều đất diễn, thể hiện trọn vẹn hai mặt thiện ác trong cùng bản thể.
Song hành cùng Irene trên hành trình diệt quỷ là sơ Debra do Storm Reid - nữ diễn viên từng tạo được ấn tượng trong bộ phim Missing - thủ vai. Debra đóng vai trò là người đồng hành tin cậy của nữ chính và là "cây hài" của bộ phim. Với sự tếu táo, Debra giải tỏa sự căng thẳng bằng những câu đùa ý nhị.
The Nun 2 cũng xây dựng câu chuyện phụ cho nhân vật Debra khi khai thác quá khứ vô thần của nữ tu sĩ. Dần dà, tác phẩm phát triển đường dây của nhân vật này để làm bật lên vai trò to lớn của đức tin trong những tình huống khó khăn. Song, ý nghĩa này lại có phần không ăn nhập với toàn bộ phim, khiến Debra trở thành một nhân vật thừa.
So với cốt truyện đơn điệu của phần phim ra mắt năm 2018, The Nun 2 có sự tiến bộ khi thiết lập đường dây chắc chắn hơn, phức tạp hóa câu chuyện, đan xen hai tuyến truyện của Irene và Frenchie diễn ra song song. Dù vậy, bản thân từng câu chuyện bị kể một cách dài dòng, khiến nhịp phim trở nên chậm, thiếu điểm nhấn.
Ở nửa đầu phim, tác phẩm tạo được độ kinh dị nhất định. Tuy nhiên càng về sau, phim mất dần sự sợ hãi, chuyển sang hướng hành động. Việc đạo diễn thêm vào các tình huống hài nhằm tạo điểm nhấn cũng không đạt được hiệu quả như mong đợi. Về tổng thể, The Nun 2 trở thành không đồng nhất về thể loại.
Với mở đầu nhiều hứa hẹn, tác phẩm nhanh chóng trở nên lê thê và mất dần năng lượng ở giữa phim. Vào hồi kết, màn đối đầu giữa Valak và những thành viên trong trường nội trú thúc đẩy nhịp phim tăng lên nhưng cũng nhanh chóng kết thúc.
Mạch truyện chính xoay quanh câu chuyện về Valak, nhưng nhân vật này không có màn xuất hiện ấn tượng. Các đoạn hù dọa trong phim thiếu sáng tạo, thậm chí khá dễ đoán với người hâm mộ thể loại kinh dị. Có nhiều phân cảnh nặng đô lại bị tiết lộ quá sớm trong trailer, khiến khán giả không còn bất ngờ. Âm thanh cũng không tạo được hiệu ứng ám ảnh. Điều này khiến các tình huống giúp tạo nên sự rùng rợn trong phim không phát huy được tác dụng.
Đỗ Hoàng