Thanh Hương sinh năm 1988, quê Hải Dương, là diễn viên truyền hình quen thuộc với các phim Người phán xử, Quỳnh Búp Bê, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Thương nhớ ở ai... Dịp này, cô nói về vai diễn mới trong phim Người một nhà của đạo diễn Trịnh Lê Phong:
- Trong trích đoạn 'Người một nhà' được nhà sản xuất hé lộ, chị và Tuấn Tú có cảnh nóng khi đóng vợ chồng. Hai người gặp khó khăn gì trong lần đầu đóng tình cảm như vậy?
- Trong kịch bản ban đầu, cảnh ấy không nóng đến thế nhưng khi xem đường dây của vai diễn, tôi thấy nên có một cảnh nóng ở đầu phim để khán giả sự mặn nồng của Tuệ và Khanh trước khi anh trai xuất hiện, đối lập với sự xung đột diễn ra liên tục sau đó. khi người anh trai của Tuệ trở về sống cùng họ.
Tôi xin đạo diễn cho đóng cảnh nóng với Tuấn Tú vì thấy đó là điều cần thiết cho vai diễn chứ không phải vì thích đóng cảnh nóng hay muốn gây bão, tạo tranh cãi khi phim lên sóng. Trong lúc quay, tôi thấy rất đơn giản còn anh Tuấn Tú hơi "khớp" một chút. Có lẽ anh ấy quá yêu vợ nên hơi ngại ngùng với cảnh tình cảm.
- Đạo diễn Trịnh Lê Phong đón nhận ý tưởng của chị thế nào về việc thêm cảnh nóng?
- Kịch bản có chi tiết đó và tôi chỉ xin điều chỉnh cho "nóng" hơn mà thôi. Đạo diễn tôn trọng ý kiến của diễn viên, sẵn sàng để chúng tôi thoải mái tự do sáng tạo, thậm chí làm đi làm lại nhiều lần để chọn phương án tốt nhất. Anh ấy là người quyết định cuối cùng, giữ vai trò điều chỉnh để cảnh nóng lên phim không bị phản cảm và giàu tính nghệ thuật.
- Chị thuyết phục Tuấn Tú như thế nào để bạn diễn đồng ý đóng cảnh nóng do mình đề xuất?
- Tôi tâm sự với anh Tuấn Tú rằng đó là phân đoạn cần thiết và cách quay cũng sẽ rất văn minh. Anh ấy không phản đối nhưng khi vào quay thì có vẻ ngại ngùng, lúng túng và làm mãi không được. Tôi cảm nhận rõ bạn diễn rất run khi đóng cảnh nóng nên động viên, tâm sự rất nhiều. Đạo diễn Trịnh Lê Phong cũng chia sẻ, thuyết phục Tuấn Tú rằng điều đó tốt cho bộ phim. Sau khi thông suốt, anh Tuấn Tú cũng rất cố gắng để có phân đoạn hiệu quả nhất.
Trước đó, tôi và anh Tuấn Tú kết hợp rất ăn ý trong những cảnh tâm lý nhưng cứ đến cảnh tình cảm là anh ấy né. Tôi hiểu và tôn trọng bạn diễn nên không gây áp lực cho anh ấy. Tuy nhiên, tôi quan niệm diễn viên chuyên nghiệp phải chấp nhận hy sinh để thực hiện những cảnh bắt buộc, cần thiết cho tác phẩm.
- Nhiều đồng nghiệp của chị ở VFC đặt ra nguyên tắc không đóng cảnh nóng còn chị khá cởi mở, phải chăng vì chị hiện độc thân?
- Tôi độc thân nên không có gì phải nghĩ nhưng khi còn là phụ nữ có gia đình, tôi vẫn đóng cảnh nóng nếu đó là điều cần thiết cho phim. Tôi tin là một người bạn đời thấu hiểu, thông cảm cho công việc mình sẽ không để ý đến chuyện đó. Thực tế, ở hậu trường các cảnh nóng, êkíp luôn đảm bảo an toàn cho nghệ sĩ bằng đồ bảo hộ nên không có gì phải ngại cả.
- Chị và Tuấn Tú tạo cảm hứng cho nhau khi đóng cặp thế nào?
- Lần đầu tiên đóng vợ chồng với nhau, tôi vô cùng cảm ơn anh Tuấn Tú đã cởi mở với mình. Tôi nhiều lúc đùa rằng phải đặt cho Tuấn Tú biệt danh "Nữ hoàng nước mắt" vì trong phim này, anh ấy còn khóc giỏi hơn phụ nữ và thích khóc đến mức trôi cảm xúc của nhân vật. Đó là cách chúng tôi tạo cảm hứng cho nhau khi làm việc chung. Trong phim này, mỗi nhân vật có một màu sắc riêng và các diễn viên đều có kinh nghiệm nên quá trình hợp tác rất suôn sẻ, trơn tru.
- Với chị, đâu là khó khăn lớn nhất khi thể hiện vai diễn này?
- Vai diễn càng lắng đọng, nội tâm thì diễn càng mệt. Có những ngày đóng liên tục cảnh tâm lý, tôi thấy vô cùng nặng nề với áp lực phải làm sao cho khán giả hiểu, cảm thông với nhân vật. Tôi chắc chắn khán giả sẽ không thích Khanh ở nhưng tập đầu nhưng đó là tiền đề để tôi thể hiện sự thay đổi, nội tâm của nhân vật qua từng giai đoạn. Tôi cố gắng gỡ những nút thắt một cách đơn giản, không sử dụng kỹ thuật diễn mà đặt mình vào nhân vật để thoại đời nhất có thể.
So với thời đóng Luyến của Cuộc đời vẫn đẹp sao, tôi béo lên rất nhiều vì muốn nhân vật trông sồ sề, ra dáng một bà nội trợ tất bật, đầu tóc bù xù không có nhiều thời gian chăm sóc bản thân. Phim đã quay được một nửa và tôi biết mình đang đi đúng đường.
- Vai diễn mới trong 'Người một nhà' có gì đặc biệt hơn so với các nhân vật trước đây của chị?
- Nhân vật Khanh của tôi không phải người xấu, chỉ là quá yêu chồng, yêu con nên mới trở nên ích kỷ với người làm cho cuộc sống gia đình mình trở nên xáo trộn. Với tôi, Khanh là một người phụ nữ đáng thương khi chồng không có khả năng kiếm tiền, một mình xoay sở với cơm áo gạo tiền, lại thêm gánh nặng do anh chồng gây ra nên càng mệt mỏi, áp lực.
Tôi không chờ đợi một nhân vật thật sự đặc biệt mới nhận lời vì ý thức được rằng tuổi xuân hữu hạn. Thay vì phải chờ rất lâu mới có vai ưng ý, tôi sẽ lựa chọn những nhân vật mình có thể khai thác, diễn hay trong khả năng của mình. Mỗi một nhân vật đều có cái hay, màu sắc riêng, phụ thuộc vào sự sáng tạo của cả một êkíp nên tôi chỉ lựa chọn dựa trên trực giác mà thôi.