Thứ tư, 7/9/2022, 17:46 (GMT+7)

Thẩm Thúy Hằng - từ thiếu nữ lén thi diễn viên đến minh tinh cát-xê một kg vàng

16 tuổi, Thẩm Thúy Hằng vượt qua 2.000 đối thủ để giành giải nhất cuộc thi diễn xuất, mở ra sự nghiệp lừng lẫy trên màn bạc hơn hai thập kỷ.

Thẩm Thúy Hằng tên thật Nguyễn Kim Phụng, sinh năm 1939 tại Hải Phòng, trong một gia đình công chức. Một tuổi, Kim Phụng theo gia đình di cư vào Nam và lớn lên ở vùng sông nước An Giang.

Thuở thiếu nữ, cô bé Kim Phụng đã nức tiếng về nhan sắc, được mệnh danh là hoa khôi trong giới học sinh. 16 tuổi (ảnh), cô giấu gia đình, lén ghi danh cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh của một hãng phim lớn ở Sài Gòn và bất ngờ giành ngôi quán quân. Giải thưởng đầu đời đưa Kim Phụng bước chân vào thế giới điện ảnh. Nghệ danh Thẩm Thúy Hằng do ông chủ hãng phim lựa chọn theo cô đến hết cuộc đời.

18 tuổi, Thẩm Thúy Hằng có vai diễn đầu tay - Tam Nương trong phim 'Người đẹp Bình Dương'. Phim đạt doanh thu cao khi chiếu rạp năm 1958. Thẩm Thúy Hằng giành nhiều lời khen ngợi cho nét đẹp thanh xuân cùng diễn xuất. Tựa đề bộ phim theo đó trở thành danh xưng của nữ diễn viên.

Ăn theo danh tiếng của 'Người đẹp Bình Dương', Thẩm Thúy Hằng trở thành một trong những sao nữ được săn đón nhất thập niên 1950-1970. Bà nhận phim liên tục với cát-xê gây choáng váng: Một triệu đồng, tương đương một kg vàng thời bấy giờ. Trong ảnh, Thẩm Thúy Hằng đóng nữ chính phim 'Như hạt mưa sa'.

Một khoảnh khắc tình tứ trên màn ảnh của Thẩm Thúy Hằng và tài tử La Thoại Tân. Thời xuân sắc, Thẩm Thúy Hằng đóng đa dạng thể loại, từ phim tâm lý đến phim hài, là ngôi sao bảo chứng phòng vé, góp mặt trong nhiều dự án lớn và thường có phim chiếu Tết.

Vượt khỏi biên giới Việt Nam, nữ diễn viên góp mặt trong nhiều phim hợp tác giữa Việt Nam và các nước châu Á, cũng như các phim do Hong Kong, Đài Loan, Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc sản xuất. Bà từng giành nhiều giải thưởng lớn như 'Hoa hậu ảnh châu Á' năm 1964, 'Diễn viên xuất sắc Á châu' tại Liên hoan phim (LHP) Đài Bắc năm 1972, 'Ảnh hậu Á châu' năm 1972-1974...

Cùng năng khiếu diễn xuất, Thẩm Thúy Hằng gây thương nhớ với vẻ đẹp sắc nét, ngọt ngào và gợi cảm. Cho đến giờ, tên bà vẫn gắn với những mỹ từ 'minh tinh màn bạc', 'tuyệt sắc giai nhân', 'mỹ nhân màn ảnh'... Thập niên 1960-1970, bà được xếp vào nhóm tứ đại mỹ nhân của giới văn hóa - giải trí, bên cạnh NSND Thanh Nga, NSND Kim Cương, minh tinh Kiều Chinh.

Sắc vóc thời trẻ của minh tinh.

Nhan sắc Thẩm Thúy Hằng được ví tựa sương khói.

Không chỉ điện ảnh, bà còn thành công ở lĩnh vực sân khấu, có nhiều vai diễn thành công trong kịch nói và cải lương.

Minh tinh một thời cũng khẳng định sự đa tài khi lấn sân viết kịch bản, làm nhà sản xuất phim. Tại ban kịch Thẩm Thúy Hằng, bà viết kịch bản, dựng vở và diễn xuất. Đầu thập niên 1970, dưới sự hỗ trợ của người chồng thứ hai, Thẩm Thúy Hằng thành lập hãng phim riêng và đầu tư nhiều phim nổi tiếng thời đó.

Hai người đẹp của điện ảnh xưa - Thẩm Thúy Hằng (phải) và Kiều Chinh.

Thẩm Thúy Hằng (trái) bên NSND Kim Cương, một đồng nghiệp thân thiết 60 năm với bà.

Sau 1975, Thẩm Thúy Hằng ở lại Việt Nam, tiếp tục đóng phim và sân khấu. Bà khép lại sự nghiệp huy hoàng với vai diễn trong vở 'Lôi Vũ' của đoàn kịch Kim Cương.

Từ khi giải nghệ, bà sống kín tiếng. Theo chia sẻ của NSND Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng tu tại gia, nghiên cứu thiền học, giữ đam mê với kịch nói. Bà hay làm từ thiện và thỉnh thoảng hội ngộ giới nghệ sĩ. Bà qua đời tại nhà riêng ở TP HCM ngày 7/9, hưởng thọ 82 tuổi.

Thẩm Thúy Hằng trải qua hai cuộc hôn nhân. Bà đến với người chồng đầu tiên ở tuổi 19, qua sự sắp đặt của mẹ và anh trai. Họ có với nhau một người con và chia tay sau 5 năm. Năm 1968, bà gặp ông Nguyễn Xuân Oánh (ảnh), một tiến sĩ kinh tế hơn bà 19 tuổi, rồi kết hôn với ông hai năm sau đó. Họ có với nhau bốn người con.

Ông Oánh từng làm phó thủ tướng Việt Nam Cộng hòa và sau này ở lại phục vụ chính quyền Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Ông được bầu làm Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đại biểu Quốc hội, làm cố vấn kinh tế cho tổng bí thư Nguyễn Văn Linh và thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Phong Kiều

Đánh giá phiên bản mới