- Từ thiết kế đồ họa chuyển sang lĩnh vực thời trang những năm còn sinh viên, đã tạo một cơ hội khác, con người khác cho chị. Chị nói sao về quyết định thay đổi này?
- Chỉ có một câu thôi: Nếu bây giờ được chọn lại nghề, tôi vẫn chọn thời trang. Đơn giản vì nghề này thích hợp với cá tính của tôi.
- Chị từng nói: do báo chí "tâng" chị lên quá khiến chị bị sốc, bị mất phương hướng về nghề. Vì sao lại có điều này?
- Đó là câu chuyện của những năm 1997-1998, khi đó tôi còn là một sinh viên. Hành trang kiến thức chỉ đơn thuần 70% là nghệ thuật và hội họa, cộng thêm khoảng thời gian 3 tháng để nghiên cứu về thời trang một cách nghiêm túc, thì việc đoạt một giải thưởng quốc tế lúc đó thật sự chỉ nói lên tiềm năng về khả năng thích hợp với nghề thời trang chứ chưa biến tôi thành nhà thiết kế thời trang được.
Tôi đã phải mất đến 6 tháng ở nhà chẳng làm được gì cả, chỉ để tự nhìn nhận lại bản thân với các câu hỏi: Mình là ai? Đang đứng ở đâu? Có thật sự tài năng như những lời ca ngợi? Mình nên làm gì? Tôi đã cố gắng để lấy lại cân bằng bằng cách bắt tay vào học và làm việc. Tôi tự mở một cửa hàng nhỏ kinh doanh sản phẩm của mình ở khu dành cho khách du lịch với một lý do: cóp nhặt kiến thức về tiêu dùng về thời trang chính từ khách hàng của mình - những người đến từ khắp nơi trên thế giới và có điều kiện đi ra nước ngoài!
Nhà thiết kế Ngô Thái Uyên. |
- Gần 10 năm theo nghề thiết kế thời trang, lòng yêu nghề của chị có gì thay đổi?
- 10 năm rồi tôi đến với công việc này chưa mệt mỏi nhưng đôi lúc cũng thấy sốt ruột vì mọi chuyện tiến triển chậm hơn những dự tính, những khát vọng của tôi.
- Công ty NTU năm qua đã kết hợp với dệt Thắng Lợi làm trong lĩnh vực chăn-ga-gối-nệm. Mục đích của sự kết hợp này là gì?
- Đây là một chương trình lớn của công ty NTU và là một trong các hoạt động mục tiêu lâu dài của công ty. Thông qua công việc hợp tác tư vấn trên sản phẩm 100% made in VN cho người Việt để sau đó cùng với doanh nghiệp phát triển thiết kế và cung cấp sản phẩm cho thị trường tiêu dùng quốc tế.
- Chị đã thiết kế nhiều bộ sưu tập được đánh giá cao, từng đoạt giải và xây dựng được tên tuổi trong làng thiết kế thời trang, vậy chị có ý tưởng nào "thiết kế" cho cuộc sống hạnh phúc cá nhân?
- Trong công việc sáng tạo và thiết kế thì mình có thể gia giảm và tính toán mọi chuyện để làm sao hiệu ứng và hiệu quả cuối cùng đem lại tốt nhất. Nhưng với hạnh phúc và tình cảm thì lại là một phạm trù hoàn toàn khác mà tôi không thể kiểm soát theo ý riêng của mình được. Tôi luôn để mọi thứ có điều kiện bởi một trái tim trọn vẹn!
- Khi nhận sáng tác các bộ sưu tập, chị mang hoàn toàn cảm hứng cá nhân vào tác phẩm, hay là theo khách hàng?
- Tùy yêu cầu và nhu cầu của đơn đặt hàng. Một người làm công việc thiết kế thời trang chuyên nghiệp phải hiểu được mọi chi tiết nhỏ của sản phẩm mình làm ra, nên nếu để sự bay bổng sáng tạo chiếm hữu hoàn toàn thì thiết kế không còn thích hợp với thực tế nữa!
- So với một nhà thiết kế và nam giới thì một nhà thiết kế là nữ giới như chị có những cảm nhận và rung động gì khác biệt trong nghề?
- Thiết kế thời trang đòi hỏi sự kiên trì và dẻo dai nên dù sao là nam giới sẽ bền sức hơn cũng như ít suy sụp hơn. Tuy nhiên, là phụ nữ thì có lợi thế về những gì thuộc về chi tiết. Bạn biết đấy, trong thiết kế thời trang thì có cả nghìn chi tiết nhỏ mà mỗi công đoạn đều dẫn đến thành công hay thất bại cho sản phẩm. Theo cá nhân tôi, nghề nào nam giới tham gia cũng đều thành công hơn phụ nữ vì họ ít bị chi phối nhiều bởi ngoại cảnh.
- Tháng 7 tới chị sinh tiếp em bé thứ hai, vậy NTU Inc được ai thay mặt quản lý?
- Tôi vẫn tiếp tục quản lý công việc như bình thường. Đã lên kế hoạch "vác" em bé đi làm cùng với mẹ rồi! Lần sinh bé đầu, tôi cũng nghỉ làm có mấy hôm khi còn nằm tại bệnh viện phụ sản.
- Người đàn ông của chị có giúp chị được những gì trong việc chăm sóc con cái?
Ngô Thái Uyên và con trai. |
- Anh ấy quan tâm và rất yêu con nhưng vì không có nhiều thời gian nên việc chăm nom cũng chỉ có thể ở mức tối thiểu! Bây giờ tôi đã quyết định có thêm em bé nữa mà nhắc lại chuyện có tủi thân hay không thì thật sự là dư thừa. Chẳng ai muốn cuộc sống của mình bế tắc và đau khổ, cũng chẳng ai chọn cách sống để rồi phải đau khổ.
Có người bạn đã nói: Hạnh phúc là do mình ta tạo, đôi lúc tôi nghĩ thấy cũng đúng. Mỗi lần thiết kế một trang phục cưới hay đi dự đám cưới của một ai đó, tôi rất vui và thích ngắm nhìn khuôn mặt hạnh phúc, vui vẻ của mọi người. Cuộc sống đôi lúc chỉ cần những niềm vui nho nhỏ như thế thôi, cũng đủ làm cho mình thấy công việc đang thực hiện có ý nghĩa...
- Trong kinh doanh và quản lý cần sự tỉnh táo và thực tế nhưng thiết kế lại cần bay bổng và lãng mạn, chị làm thế nào để dung hòa cả hai?
- Tôi tự cho mình là một người "lãng mạn thực tế". Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng đối với công việc thiết kế thời trang thì đúng là thế đấy. Nếu không thực tế thì sẽ không thể nào tính toán một cách hệ thống cho công việc. Và nếu không lãng mạn thì tôi đã phải bỏ cuộc từ rất lâu khi thấy mình như một hạt cát ở một thế giới tiêu dùng tốc độ ngày nay!
- Một mình đảm nhận nhiều trách nhiệm: làm mẹ, làm người phụ nữ đam mê, một giám đốc điều hành, một nhà tạo mẫu có tiếng? Những lúc mệt mỏi, chị nghĩ điều gì?
- Làm đàn bà sướng nhất là được khóc hu hu như trẻ con khi căng thẳng để mọi chuyện như được gội sạch bằng nước mắt. Rồi sau đó, tôi lại tiếp tục làm việc và tiếp tục phấn đấu. Tôi luôn có cảm giác bản thân có quá nhiều trách nhiệm nhưng lại hoàn toàn hài lòng với cảm giác đó. Khi tôi ý thức được trách nhiệm công việc, đồng nghĩa với việc tôi phải cố gắng nhiều hơn và công việc sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.
(Theo Thanh Niên Tuần San)