Thứ năm, 29/8/2019, 00:29 (GMT+7)

Sườn cay khổng lồ Thái Lan chinh phục thực khách khó tính

Có thể ăn cay hay không, bạn vẫn bị món sườn cay chinh phục bởi cách kết hợp nguyên liệu khéo léo, biến thứ bỏ đi thành món ăn.

Hot food blogger giới thiệu sườn cay khổng lồ Thái Lan
 
 

Quán ăn trong chợ Talad Rot Fai ngày càng trở nên nổi tiếng với món sườn cay khổng lồ (Laeng Saeb). Vì thế Mark Wiens - hot food blooger người Mỹ sống tại Thái Lan - đã quay lại cảnh anh thưởng thức món này size XXL, thu hút hơn 4,7 triệu lượt xem trên youtube. Anh cũng cho rằng, đây là một trong những món ăn kỳ lạ nhất mà mình từng được nếm thử - Video: Mark Wiens

Nguyên liệu chính của món ăn chủ yếu là xương cột sống của lợn và ít xương sườn đã lóc gần hết thịt. Thường thì người ta hay dùng loại xương này để làm ngọt nước lèo hoặc có khi bỏ đi nên nó bị liệt vào nhóm thực phẩm thừa. Chính vì thế mà Laeng Saeb ghi điểm nhờ giúp tiết kiệm thực phẩm.

Sau khi hầm liên tục ít nhất 4 tiếng đồng hồ cùng với vài loại củ, đầu bếp vớt xương ra. Đến khi có khách thì cho vào nồi hầm lại khoảng 15 phút cho nóng. Có 4 kích cỡ cho bạn lựa chọn gồm: M (vừa), L (lớn), XL (cực lớn), XXL (khổng lồ) với giá từ 150 đến 599 baht/phần (khoảng 105.000-420.000 đồng).

Xương được xếp trên đĩa lớn theo hình chóp trông như ngọn núi nhỏ. Size XXL có thể khiến bạn ngạc nhiên vì chúng khá to, đủ cho 4-5 người ăn. Tùy từng nơi mà kích cỡ món ăn khác nhau, có tiệm phải 10 người mới "xử" hết đĩa xương to. 

Nước sốt nấu từ nước hầm xương, thêm các loại gia vị như sả, ngò, hành, đặc biệt là rất nhiều ớt xanh. Vị nước sốt hơi chua, tương tự vị tom yum, lại đậm đà, thơm mùi sả. Ớt xanh cay nồng khiến bạn như "bốc hỏa" ngay khi nếm thử. Tuy nhiên vị cay của món ăn chỉ xé lưỡi một lần rồi thôi, không cay lâu.

Thịt mềm, béo, có cả sụn dễ dàng tách ra bằng dĩa, chấm với nước sốt cay, vị chua ngọt kèm ớt xanh, hành, ngò ăn đã miệng. Bạn có thể ăn không hoặc ăn chung với cơm trắng cho no, dùng khi còn nóng, để nguội thì ăn mau ngấy. 

Kể từ khi xuất hiện, món ăn này đã gây xôn xao vì cách trình bày ấn tượng, thu hút sự chú ý của nhiều food blogger đến ăn và giới thiệu rồi từ đó trở nên nổi tiếng. Thế nhưng chính hương vị món ăn mới thực sự là thứ níu chân thực khách. Dù có thể ăn cay hay không, bạn dễ dàng bị thuyết phục bởi cách kết hợp nguyên liệu khéo léo, biến một thứ có thể bỏ đi, thành món ăn được lòng nhiều người.

Vi Yến
Ảnh: sethlui

Đánh giá phiên bản mới