Sau cái chết của vợ, Sam (Tom Hanks) vùi mình trong nỗi cô đơn và những đêm mất ngủ triền miên. Người đàn ông chung tình chỉ muốn trở thành ông bố đơn thân tròn trách nhiệm. Trong khi đó, Jonah (Ross Malinger) - con trai anh - giở đủ chiêu trò giúp bố tìm bạn đời mới. Đêm Giáng sinh, Jonah gọi đến đài phát thanh, kể về cuộc sống của hai bố con và buộc Sam phải lên tiếng tự sự đời mình.
Một mình lái xe trên phố rời bữa tiệc cùng bố mẹ và chồng sắp cưới, Annie (Meg Ryan) chọn đại một chuyên mục phát thanh để giải trí. Vừa hay, cuộc điện thoại của Sam vang lên trên sóng.
"Nó là một triệu tiếng leng keng nhỏ. Lần đầu gặp cô ấy, tôi thấy như được về nhà nhưng không phải ngôi nhà tôi vẫn biết. Tôi nắm tay cô ấy. Cảm giác ấy giống như phép màu", người đàn ông góa bụa ngượng ngập nhớ về ngày mới yêu của anh và vợ quá cố.
Giọng nói ấm áp như thủ thỉ tâm tình. Những câu chữ tối giản nhưng ngập tràn yêu đương. Chẳng biết người đàn ông ấy là ai và ở đâu, Annie chỉ biết trong thoáng chốc, trái tim cô đã "đổ" mà chẳng cần đối phương buông lời tán tỉnh.
Nhiều ngày, Annie cố đưa mình thoát khỏi cuộc ngoại tình trong tâm tưởng nhưng bất thành. Cô tìm cách có được địa chỉ của Sam, viết thư tay và gửi chúng đến căn nhà của anh ở Seattle, thành phố cách nơi cô sống vài giờ máy bay.
Yêu từ cái nhìn đầu tiên từ lâu đã là chuyện muôn thuở trong điện ảnh, nhưng phải lòng nhau ngay cả khi chưa gặp mặt như nhân vật trong Sleepless in Seattle (Mất ngủ ở Seattle) là một ca hiếm. Nếu như Sam nói anh cảm nhận "một triệu tiếng leng keng" hoan vui trong tâm thức ở những phút mới yêu bên người vợ đã mất, thì Annie cũng bắt gặp những "tiếng leng keng" rung động chẳng khác gì, trong khoảnh khắc nghe anh bộc bạch về tình yêu và hôn nhân.
Vượt qua sức hấp dẫn bởi vẻ bề ngoài và sự hiểu biết về lai lịch, cảm giác xiêu lòng đến với Annie một cách tự nhiên và vô thức, được khơi gợi bởi sự đồng điệu trong tâm tưởng. Lắng nghe Sam chuyện trò trong vài phút ngắn ngủi đủ ảnh hưởng sâu đậm đến Annie, khiến cô ngày đêm tương tư không dứt.
Cả phim, hai nhân vật chính chỉ xuất hiện chung khung hình trong ba cảnh. Chính xác là họ hai lần đi lướt qua nhau và có duy nhất cuộc đối thoại ở cuối phim. Vậy nhưng cuộc sống của Annie cứ chao đảo bởi bóng hình không rõ mặt. Từ phía Sam, mới đầu anh không quan tâm nhưng dần chú ý đến cô gái lạ lùng này. Và chẳng biết từ khi nào, anh bắt gặp xúc cảm kỳ lạ khi đọc những lá thư từ xa gửi đến.
Tình yêu giữa Sam và Annie đầy cổ tích và phần nào xa rời thực tế. Vậy nhưng xem phim, người ta cảm nhận được sự chân tâm thành ý hai nhân vật dành cho nhau và cho từng mối quan hệ họ có.
Trong thâm tâm, Sam vẫn hoài nhớ về người vợ đã khuất nhưng cũng khao khát hạnh phúc lứa đôi và một mái ấm mới cho con trai của mình. Mỗi đêm trong căn nhà gỗ bên sông, anh lặng im nhìn trời và vật lộn giữa những lựa chọn yêu thương.
Phải lòng một người xa lạ trong khi bản thân là gái sắp lấy chồng, Annie hổ thẹn với chính mình. Nhưng càng cố dứt ra, cô càng chìm sâu vào mối tương tư này. Tìm cách lấp liếm mọi chuyện trước bạn trai nhưng cô gái trẻ càng giấu đầu lại càng hở đuôi. Hành trình đủ thứ chuyện bi hài ấy dạy cô học cách sòng phẳng với trái tim mình.
Hai nhân vật không phải chưa từng nghĩ đến từ bỏ tình yêu vô định không tên để trở về với cuộc đời vốn có. Nhưng khi ấy, số mệnh lần nữa sắp đặt họ chạm mặt nhau.
Cái hay nhất của kịch bản Sleepless in Seattle là liên tục đặt nhân vật vào tình thế "chọn con tim hay nghe lý trí". Trong khi đó, người kể chuyện - biên kịch và đạo diễn - giữ thái độ trung lập, không phán xét đúng - sai đối với hành xử của họ.
Cách nhân vật làm quen nhau qua sóng radio và thư từ gửi gắm sự dung dị và chân tình. Đặc biệt là qua ba thập kỷ nhìn lại, những thứ không còn phổ biến ở thời đại 4.0 như thế phủ lên cho bộ phim vẻ hoài cổ, đưa người xem ngược dòng thời gian về những năm tháng xưa cũ. Ở cái thời việc kết nối giữa người với người chưa thể nhanh chóng, tiện lợi như bây giờ, việc người ta tìm cách gặp được nhau, trao lời chân tình với nhau thêm đáng quý.
Sleepless in Seattle mang đậm phong cách rom-com (hài lãng mạn) đặc trưng của Hollywood thập niên 1990, với âm hưởng nhẹ nhàng, chất hài duyên dáng chứ chưa biến chất trở nên hời hợt, tục tĩu như nhiều phim cùng thể loại sau này.
Nhiều lần, phim khiến người xem xúc động trước lòng chung thủy, sự ấm áp của Sam. Không ít cuộc chuyện trò giữa hai cha con Sam - Jonah chạm đến tâm can khán giả. Đôi khi, phim khiến khán giả cười rộ lên vì sự vụng về của Annie hay những chiêu trò giúp bố "thoát ế" của cậu nhóc lém lỉnh.
Câu chuyện phim gọn nhẹ với ít nhân vật nhưng liên tục tạo ra sự gắn kết, va đập giữa các nhân vật, qua đó làm bật lên vẻ đẹp tâm hồn mỗi người. Khung cảnh các đô thị Mỹ mùa Giáng sinh tuyệt đẹp với những bản nhạc nền, ca khúc nhạc phim lãng mạn nâng đỡ cảm xúc cho câu chuyện.
Thời ấy U40, tài tử Tom Hanks mang vẻ điềm đạm, thâm tình để nhập vai Sam một cách vừa vặn. Nàng thơ Meg Ryan ở tuổi 32 với gương mặt thanh tú, đôi mắt như biển tình là hiện thân ngọt ngào của cô nàng Annie sống và yêu hết mình. Rất ít cảnh diễn chung nhưng hai ngôi sao mang đến cảm giác luôn có sự đồng hành, gắn bó qua cả bộ phim.
Ra mắt năm 1993, Sleepless in Seattle thu về 227,8 triệu USD dù kinh phí đầu tư chỉ 21 triệu USD. Gần 30 năm đi qua, tác phẩm luôn có tên trong top các phim rom-com hay nhất và được các báo quốc tế đưa vào danh sách phim gợi ý mỗi mùa Giáng sinh, năm mới. Theo Screenrant, Sleepless in Seattle chinh phục giới mộ điệu bởi kịch bản xúc động, hành trình theo đuổi tình yêu thú vị và tư tưởng con cái kiếm tìm hạnh phúc cho cha mẹ.
Khung cảnh nam nữ chính chạm mặt trên đỉnh tòa nhà Empire State giữa New York hoa lệ trở thành một trong những cảnh phim đáng nhớ nhất của điện ảnh thế kỷ 20. Bộ phim này và cảnh phim này gợi cảm hứng cho phim điện ảnh Bắc Kinh gặp Seattle do Thang Duy và Ngô Tú Ba đóng chính.
'Mỗi tuần một phim hay' là chuyên mục mới của Ngôi Sao, cập nhật bài viết mới tại mục Phim lúc 0h thứ 6 hằng tuần. Mỗi bài viết giới thiệu một phim nổi tiếng của Việt Nam hoặc quốc tế với chủ đề đồng nhất trong tháng. Tháng 1/2023, Ngôi Sao trân trọng giới thiệu tới độc giả loạt phim gắn liền với ngày Tết, hợp với không khí lễ hội đầu năm mới.
Phong Kiều