Thứ ba, 14/4/2020, 16:05 (GMT+7)

'Siêu thị 0 đồng' cho người nghèo

Hà NộiMỗi tháng hai lần, người vô gia cư, có hoàn cảnh khó khăn được chọn mua 5 món nhu yếu phẩm như gạo, mắm, dầu ăn... trị giá 100.000 đồng tại siêu thị 0 đồng.

Sáng 14/4, hàng trăm người dân Hà Nội tập trung ở cổng sau trung tâm thương mại, 117 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, mua nhu yếu phẩm tại  "Siêu thị Hạnh Phúc 0 đồng".

"Siêu thị Hạnh Phúc 0 đồng" là dự án từ thiện được một doanh nghiệp thực hiện, nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm dịch bệnh bùng phát. Siêu thị được triển khai tại 8 điểm trên 8 tỉnh, thành phố, gồm Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Huế, Phú Yên.

Để giữ khoảng cách an toàn, mỗi người dân trước khi vào mua sắm được yêu cầu rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách 2 m với người kế bên.

"Siêu thị Hạnh Phúc 0 đồng" chỉ bày bán những mặt hàng nhu yếu phẩm như: gạo, mì tôm, áo quần, dầu ăn, nước mắm, mì chính, đường, bánh mỳ... Siêu thị mở cửa từ 7h đến 17h, từ thứ 2 đến thứ 7.

Người mua được chọn năm sản phẩm miễn phí khác nhau và tổng giá trị không vượt quá 100.000 đồng. Mỗi người sẽ được "mua sắm 0 đồng" tối đa hai lần/tháng.

Chị Nguyễn Minh Trang, đại diện siêu thị, cho biết để những người thực sự khó khăn tiếp cận được với chương trình, công ty đã đến các khu vực có nhiều người vô gia cư, bệnh viện để thông tin về siêu thị.

Người đến nhận đồ sẽ được điền vào phiếu kê khai, địa chỉ, nhân khẩu, công ty sẽ cho kiểm tra, rà soát, tránh trường hợp người cần không được nhận. 

Người lớn tuổi được ưu tiên vào mua đồ trước. Những trường hợp thật sự khó khăn sẽ được phát phiếu có đóng dấu để nhận đồ cho những lần sau.

Chương trình dự định triển khai trong vòng ba tháng, nếu thấy hoạt động hiệu quả sẽ kéo dài thêm kể cả khi đã hết dịch. Hiện, toàn bộ số tiền mua nhu yếu phẩm do công ty và nhân viên quyên góp, được hơn 8 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Tịnh, 80 tuổi, ở quận Tây Hồ, hồ hởi khi nhận hàng và ra về.

''Thực sự tôi rất bằng lòng và vui với những món quà tại siêu thị, không dám đòi hỏi, họ cho gì thì cho. Món quà này giúp những người già như chúng tôi cảm thấy ấm lòng, hạnh phúc hơn", ông Tịnh chia sẻ.
 

Chân đau, bà Mai (76 tuổi) ở phố Văn Cao được hai nhân viên siêu thị dìu đi. Bà cho biết nghe thông tin mua hàng 0 đồng từ bạn bè, nên từ sớm đã bắt xe ôm xuống mua hàng. Vốn đi lại không thuận tiện, dịch bệnh khiến cuộc sống của bà càng thêm khó khăn. Không thu nhập, bà phải sống dựa vào những món đồ ủng hộ. 

"Có chương trình thế này tôi mừng lắm, đường xa nhưng vẫn cố gắng đến đây để mua đồ 0 đồng. Túi đồ này giúp tôi sống được qua mấy ngày không phải lo lắng", bà Mai cho hay.

Bà Nguyễn Thị Sửu, 84 tuổi, ở quận Thanh Xuân, chia sẻ xem trên tivi thấy có chương trình mua đồ 0 đồng nên bắt xe ôm đi.

"Tôi được mua gạo, nước mắm, mì chính, đường, cùng một chiếc áo gió. Trong thời điểm này, những món đồ tuy ít nhưng giúp đỡ rất nhiều cho tôi", bà Sửu nói.

Gần 12h trưa, trời nắng nhưng lượng người xếp hàng vẫn rất đông. Siêu thị dự kiến phát hàng xuyên trưa cho người dân.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới