Thứ sáu, 20/8/2021, 00:04 (GMT+7)

Sạp rau 0 đồng của 4 nữ lao công

Hà NộiHàng ngày 4 nữ lao công dậy từ 3h, gom rau của nhà, hàng xóm, mua ngoài chợ, mang vào nội đô Hà Nội phát miễn phí cho người dân.

3h sáng chị Nguyễn Thị Ngoan (49 tuổi, trú tại xã Phú Thị, huyện Gia Lâm) thức dậy vệ sinh cá nhân, 10 phút sau, ngoài cổng tiếng xe máy dừng lại, chị Nguyễn Thị Lượng, Lê Thị Nghi, Nguyễn Thị Nga cất tiếng gọi vào trong. Từ trong nhà chị Ngoan chạy ra mở cửa đón 3 đồng nghiệp vào. Chiếc bóng điện trong sân được bật lên, 4 người phụ nữ cùng nhau chằng, buộc những mớ rau củ được gom từ chiều hôm trước lên xe, chuẩn bị mang vào nội đô Hà Nội.

Gần 3 tuần nay đều đặn vào các buổi sáng, khi đã gom đủ số lượng rau, củ, quả, các chị bắt đầu vận chuyển đến phố Nguyễn Gia Thiều, quận Hoàn Kiếm, phát miễn phí cho người dân. Ai cần đều có thể đến lấy.

Theo chị Ngoan, các chị đều là công nhân môi trường của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội, được phân công nhiệm vụ thu gom rác thải, làm vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Thời gian giãn cách thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn, việc mua bán thực phẩm bị hạn chế, các chị nảy ra ý định phát rau miễn phí cho mọi người.

Rau được các chị hái ở vườn nhà, các bà con quanh xóm cũng ủng hộ thêm. “Ngoài ra, chúng tôi cũng dùng cả tiền cá nhân và của các nhà hảo tâm ủng hộ mua thêm rau ở chợ cho đầy đặn, sau đó chở ra đây", chị Nguyễn Thị Ngoan chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Ngoan cho hay, từ nhà đến quận Hoàn Kiếm, khu vực mình phụ trách để làm việc rơi vào hơn 20 km nên họ đã đăng ký làm ca sáng. Bình thường mỗi ngày họ sẽ dậy từ lúc 3h, buộc rau lên xe, di chuyển đến nơi đã 5h.

Sắp xong hàng, 5h30 các chị bắt đầu phát cho bà con, khi hết rau sẽ quay lại làm công việc dọn dẹp của mình và kết thúc ca làm vào 14h hàng ngày.

“Nếu hôm nào mọi người ra muộn hơn, chúng tôi thay phiên nhau một người dọn dẹp tuyến đường được giao, để những người còn lại đi tặng rau”, chị Lượng.

Chị cho biết thêm, sau những ngày thực hiện gian hàng rau củ quả miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại phố Nguyễn Gia Thiều, Yên Lãng... ngày 19/8, các chị đã mở tiếp hoạt động này trên phố Bảo Linh (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm).

Các chị hỗ trợ những loại rau củ quả cơ bản như rau muống, rau cải, mồng tơi, chuối xanh cùng các loại rau gia vị.

Để tránh tụ tập đông người khi người dân tới nhận rau, các chị tách riêng từng phần để tiện đưa luôn. Người dân đến lấy rau đều được yêu cầu đứng giãn cách 2 m.

Với mức thu nhập 5,2 triệu đồng một tháng, chỉ đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày, nhưng trong lúc dịch bệnh, người dân gặp khó khăn, các chị vẫn cố gắng để giúp đỡ mọi người.

“Chúng tôi có ít giúp ít, cố gắng trong mức cho phép của mình, chỉ mong mọi người cùng nhau vượt qua đại dịch, sớm trở lại cuộc sống bình thường”, các chị chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hạnh (Lãng Yên) chia sẻ, từ ngày giãn cách việc đi chợ trở nên khó khăn. Một mớ rau muống ngày những ngày đầu bị cách ly có giá lên đến 20.000 đồng/mớ, giờ giảm còn 12.000 đồng/mớ, trong khi giá ngày thường chỉ khoảng 7.000 đồng. Tuy không phải quá cao nhưng ở tình cảnh không thể đi làm ra tiền thì con số đó cũng không phải là nhỏ.

“Các cô ấy đến đây tặng rau cũng giúp chúng tôi phần nào bớt lo về việc mua rau cho bữa ăn mỗi ngày", bà Hạnh nói.

Mặc dù vất vả với công việc hàng ngày, các nữ lao công này vẫn khẳng định sẽ tiếp tục mở các sạp hàng hỗ trợ mọi người cho tới hết đợt giãn cách xã hội này.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới