Khi mới ra mắt, phim cung đấu Như Ý truyện trình chiếu online và nhận nhiều phản hồi kém tích cực từ công chúng. Phần nhiều trong số đó hướng về nữ chính Châu Tấn. Nhiều khán giả chê hoa đán Trung Quốc “cưa sừng làm nghé” khi vào vai thiếu nữ 15-16 tuổi. Lên phim, cô để lộ bọng mắt và nếp nhăn quanh mắt, lại thêm kiểu tóc sơ sài, y phục thiếu thẩm mỹ, giọng nói ồm và khàn, Châu Tấn trong Như Ý truyện không đẹp như kỳ vọng.
![Châu Tấn trong Như Ý truyện gây nhiều tranh cãi về tạo hình.](https://vcdn1-ngoisao.vnecdn.net/2018/09/09/chautan7-2288-1536504549.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=DVzi3Mqf9-gKui2-DHsoRg)
Châu Tấn trong "Như Ý truyện" gây nhiều tranh cãi về tạo hình.
Năm 2014, Châu Tấn từng một lần “cải lão hoàn đồng” vào vai thiếu nữ mười mấy tuổi trong series Cao lương đỏ, nhưng khi ấy, tạo hình của cô đẹp tự nhiên, nhận được nhiều lời khen. Nói về vai diễn trẻ hơn tuổi thật tới hơn 20 năm, ngôi sao 44 tuổi rất bình thản và tự tin: “Tôi không lo nghĩ nhiều về tuổi tác. Có những dạng vai, người khác diễn được, tôi không diễn được. Cũng có những dạng vai, người ta chưa chắc diễn được, nhưng tôi tin mình có thể làm được”.
Chiếm lĩnh thị trường truyền hình Trung Quốc hiện tại chủ yếu là phim ngôn tình và phim cung đấu. Phim ngôn tình đương nhiên xoay quanh dàn nhân vật trẻ măng, thậm chí thuộc lứa tuổi học sinh. Còn với phim cung đấu, thông thường câu chuyện trải dài theo cuộc đời nhân vật từ thời thiếu nữ tới khi về già. Điều này đòi hỏi sự “thay máu” diễn viên liên tục, khiến không ít sao nữ cùng thế hệ Châu Tấn trở thành những trường hợp đầy bối rối.
Ở tuổi 37, “Hoàng hậu Phú Sát” Tần Lam của bộ phim hot nhất hiện nay - Diên Hy công lược - không né tránh vấn đề này: “Lúc hơn 20 tuổi, nếu tôi gìn giữ nhan sắc tốt, tôi có thể hóa thân vào vai thiếu nữ mười mấy tuổi. Nhưng khi U40, điều này là quá khó”. Đó là lý do mà người đẹp hoạt động phim ảnh rất khiêm tốn, cô tập trung kinh doanh nhiều hơn.
![Không tự tin hóa thân thành cô gái ngoài 20, Tần Lam chủ động nhận ít phim.](https://vcdn1-ngoisao.vnecdn.net/2018/09/09/tanlam2-4985-1536504549.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Kq3zq9TK-bpFstL8SnF6iA)
Không tự tin hóa thân thành cô gái ngoài 20, Tần Lam chủ động nhận ít phim.
Trong showbiz Hoa ngữ, Lâm Tâm Như và Phạm Băng Băng được xem là hai nữ đại gia của màn ảnh nhỏ vì ngoài việc đóng phim, họ còn hoạt động tích cực trong vai trò nhà sản xuất. Hai nữ diễn viên này thường chi tiền đầu tư các dự án cổ trang quy mô lớn, đồng thời sắm luôn vai chính. Tuy nhiên, xét về việc hóa thân vào hình tượng nàng thiếu nữ 18 đôi mươi, Phạm Băng Băng thuyết phục hơn Lâm Tâm Như.
Nếu xét về tuổi tác, dàn sao nữ kể trên có thể đảm đương vai trò... mẹ của nữ chính trong phim thanh xuân ngôn tình. Tuy nhiên, phần nhiều trong số họ không cam tâm với điều này. Hơn nữa, nhan sắc của họ cũng chưa đủ già dặn để nhận những vai diễn đó.
Theo trang QQ, ngôi sao nữ lứa tuổi 40-50 duy nhất chấp nhận vào vai phụ huynh là Trương Hằng - người thể hiện nhân vật Quận chúa Trại Á trong Hoàn Châu cách cách phần đầu tiên (năm 1997). Cô sinh năm 1978, đóng mẹ của ca sĩ trẻ Vương Tuấn Khải (sinh năm 1999) trong phim Mật mã siêu thiếu niên ra mắt năm 2016.
![Trương Hằng thời đóng Hoàn Châu cách cách và trong phim Mật mã siêu thiếu niên cách đây 2 năm.](https://vcdn1-ngoisao.vnecdn.net/2018/09/09/tanlam3-1279-1536504549.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5XJX3qtwjH9GO_7GzxBfHg)
Trương Hằng thời đóng "Hoàn Châu cách cách" và trong phim "Mật mã siêu thiếu niên" cách đây 2 năm.
Nổi tiếng nhất trong số này, Triệu Vy đã không còn xuất hiện trên màn ảnh nhỏ từ sau phim Bố mèo mẹ hổ hồi năm 2015. Hình tượng người phụ nữ hiện đại, sự nghiệp thành đạt trong phim rất hợp với Triệu Vy và là lựa chọn hợp lý cho các sao nữ khi bước qua tuổi 40. Tuy nhiên, dòng phim này tại Trung Quốc không được ưa chuộng nên không có nhiều lựa chọn cho các diễn viên.
![Triệu Vy rất hợp với hình tượng nữ cường nhân.](https://vcdn1-ngoisao.vnecdn.net/2018/09/09/trieuvy4-3716-1536504549.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=8XtlWRNcx2w0PfWjyBYGIg)
Triệu Vy rất hợp với hình tượng nữ cường nhân.
“Tuổi 40 là giai đoạn tỏa sáng của người phụ nữ, bởi khi đó, ở họ có thần thái điềm tĩnh, trưởng thành sau nhiều trải nghiệm. Đáng tiếc, khán giả Trung Quốc chỉ thích xem người trẻ yêu đương. Diễn viên chúng tôi không thể thay đổi điều này”, nàng Tiểu Yến Tử nhận định.
Phong Kiều