Vai doanh nhân Đăng Minh trong phim Bẫy ngọt ngào đánh dấu bước đột phá mới của Quốc Trường trên màn ảnh. Anh diễn tròn vai gã đàn ông nghiện sex, bệnh hoạn, độc ác và làm nhiều người sợ ánh mắt, vẻ mặt của mình.
- Trước khi phim chiếu, anh sợ hoặc bị chê diễn dở, hoặc bị nhận xét có chất biến thái giống nhân vật nên diễn đạt. Vậy sau khi phim ra mắt, anh nhận những phản hồi thế nào?
- Tôi nhận nhiều nhận xét theo kiểu thứ hai (cười). Tôi chưa thấy ai bảo tôi xuất sắc nhưng mọi người nói tôi diễn đạt, ra được nhân vật. Xem tôi diễn, có người rùng mình, có người sợ lấy chồng, có người đặt câu hỏi: "Đây có phải Quốc Trường không? Sao anh ấy diễn kinh khủng vậy?". Nếu mọi người sợ, tôi nghĩ mình nên mừng nhưng tôi không ngủ quên trên chiến thắng.
- Anh tâm đắc cảnh phim nào?
- Bản thân tôi thấy mình diễn ổn ở các cảnh sex bạo lực. Tôi sợ chính mình trong các cảnh đó, cảm thấy hơi ghê. Tôi cũng không hiểu tại sao mình làm được như vậy. Xem phim, tôi thương cho thân phận của nhiều phụ nữ ngoài xã hội.
- Nhiều diễn viên chọn cách thay đổi thói quen, nhịp sống để nhập vai khác biệt bản thân ngoài đời. Anh thì sao?
- Tôi không làm vậy. Tôi vẫn là Quốc Trường của mọi khi, vẫn ở nhà mình, sinh hoạt bình thường. Áp lực vai diễn chỉ đến với tôi trong giấc ngủ. Thường ngày, tôi luôn nghe Phật pháp mỗi tối. Khoảng một tháng đóng Bẫy ngọt ngào, tôi tạm bỏ thói quen này. Tôi nhắm mắt và mơ tưởng về nhân vật, làm vậy ngày qua ngày để nhân vật nhập vào tiềm thức.
Tôi xem các phim tăm tối có nhân vật biến thái tương tự Đăng Minh. Chi tiết đánh đập Bảo Anh không khó, cái khó là những tình huống làm tình bạo lực. Tôi tìm hiểu cách diễn để thể hiện được sự thèm muốn, thỏa mãn đầy ích kỷ, coi phụ nữ là công cụ tình dục.
Tôi cho rằng trong mỗi con người đều tồn tại phần con và phần người. Thường ngày, chúng ta sống thiện, hướng về phần "người" nhiều hơn. Khi đóng Bẫy ngọt ngào, tôi nuôi tâm lý nghiêng về phần "con", tưởng tượng mình rất muốn đánh Bảo Anh và thèm khát tình dục với các bạn diễn khác. Nhưng tôi phải đủ bản lĩnh để thoát vai ngay khi đạo diễn hô "cắt", không thể lợi dụng chuyện nhập vai mà làm bậy.
- Cảnh 'nóng' nào khó và mất thời gian của anh nhất?
- Nhìn chung, các cảnh làm tình trong phim đều tốn thời gian khủng khiếp, nhưng lâu nhất là cảnh giữa tôi và Bảo Anh trong đêm mưa. Chúng tôi quay từ 18h đến đêm khuya. Cảnh phim lên hình ngắn và đơn giản nhưng thực hiện rất vất vả với nhiều góc máy, tâm lý nặng. Vẻ thỏa mãn của tôi và vẻ chịu đựng của Bảo Anh đều khó diễn. Từng chi tiết nhỏ như cái nĩa (dĩa) nằm ở đâu trên bàn, tì vào mặt Bảo Anh thế nào đều được tính toán tỉ mỉ.
Trước ngày quay, tôi, Bảo Anh và Minh Hằng đến trung tâm đào tạo diễn xuất của chị Kathy Uyên tập luyện gần một tháng. Chúng tôi tập kỹ cách túm tóc, vị trí đặt tay, tư thế tương tác để đến phim trường tìm cảm xúc là quay luôn.
- Vai diễn có tính đột phá như vậy nhưng trì hoãn nhiều lần mới được ra mắt, anh lo lắng gì về việc dấu ấn đột phá của mình đến với khán giả muộn có thể ảnh hưởng các cơ hội tìm kiếm dự án tiếp theo?
- Bẫy ngọt ngào ấn định ra rạp ngày 11/2 từ trước Tết. Vậy mà sau Tết, Hà Nội thông báo mở lại rạp phim từ 10/2. Trước giờ, tôi thấy phim rất hợp Valentine và cuối cùng, phim chiếu dịp Valentine thật, sau nhiều lần trì hoãn. Nói vậy để thấy chuyện gì cũng có sự sắp đặt.
Đối với sự nổi tiếng, tôi thích nhưng không ham. Nếu danh tiếng đến, tôi vui vẻ đón nhận. Nhưng nếu một ngày tên tuổi nguội bớt, tôi cũng không lo lắng đến mức vội vàng tìm vai, vơ dự án. Với tôi, độ tuổi sung sức nhất của đàn ông trong sự nghiệp là từ 30 tuổi đến 45 tuổi. Giờ tôi mới 34 tuổi, còn cả chục năm làm nghề, tôi đi đâu mà phải gấp?
Nhiều anh chị nghệ sĩ làm nghề vì đam mê, cũng vì kiếm tiền. Vậy nên một ngày không đi diễn, họ đã thấy sợ hãi. Tôi thì khác. Tôi không chỉ là diễn viên, tôi còn kinh doanh. Nhiều lúc buôn bán thuận buồm xuôi gió, tôi quên mất mình là một diễn viên. Tôi yêu nghề diễn nhưng không ép mình phải sống với nghề mỗi ngày.
Tôi quan niệm thà vài năm mới có phim nhưng khi trở lại, tên tuổi của mình nóng lại như nước sôi và khiến khán giả tò mò còn hơn đóng liên tục nhưng bị người ta nói: "Quốc Trường đóng toàn phim rác". Tôi nghĩ mình cần có sự sang trọng trong chọn vai. Phim có thể không thành công về doanh thu vì doanh thu không phải tiêu chí duy nhất đánh giá phim hay - dở, nhưng phim phải sạch. Tôi không định hướng cụ thể hình tượng màn ảnh nhưng tôi ưu tiên các kịch bản khiến tôi thấy đã, phải thốt lên "wow" khi đọc và không lặp lại tôi của các phim trước.
Được phát triển từ sitcom Chiến dịch chống ế nhưng Bẫy ngọt ngào có kịch bản độc lập và chỉ giữ lại duy nhất Diệu Nhi trong dàn sao chính. Câu chuyện đặt bối cảnh nhiều năm sau, các thành viên của Hội Ế hội ngộ ở tiệc kỷ niệm ngày cưới Camy (Bảo Anh) và Đăng Minh (Quốc Trường). Họ không ngờ phía sau cuộc sống hào nhoáng là địa ngục trần gian Camy phải chịu đựng bên gã chồng biến thái. Giúp Camy thoát khỏi sự kiểm soát của Đăng Minh, hội cạ cứng dần rạn nứt vì những bí mật bị phơi bày. Phim hiện chiếu rạp toàn quốc.
Phong Kiều thực hiện