Thứ sáu, 13/1/2023, 11:21 (GMT+7)

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp nhớ kỷ niệm đi diễn ở châu Phi

Anh em nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp từng vượt nhiều khó khăn, phải trèo đèo, lội suối đến diễn ở một ngôi làng hẻo lánh tại Zambia, vài năm trước.

Dự kiến, sau Tết Nguyên đán, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp sẽ sang Italy xác lập kỷ lục thế giới cuối cùng trong sự nghiệp. Cả hai dự định diễn màn bịt mắt, chồng đầu, đi qua cầu thăng bằng 10 m và lên xuống 10 bậc thang ở Milan. Chiều rộng của các bậc thang và cầu thăng bằng chỉ 50 cm.

Trước khi lên đường, Quốc Cơ bồi hồi nhớ lại kỷ niệm trong các chuyến lưu diễn nước ngoài. Nghệ sĩ xiếc nhớ nhất là lần đi châu Phi, năm 2019.

Quốc Cơ cho biết, anh và Quốc Nghiệp không chỉ xuất hiện trên những sân khấu lớn, tại các đô thị nổi tiếng thế giới mà từng lặn lội đến tận các vùng hẻo lánh của châu Phi, với mong muốn biểu diễn miễn phí, giới thiệu xiếc Việt tới người dân nghèo các nước.

Hai nghệ sĩ đã di chuyển bằng nhiều phương tiện từ máy bay, ôtô tới đi bộ, vượt qua những đoạn đường ngoằn nghoèo, hiểm trở để tới một ngôi làng tại Zambia.

'Chuyến đi này khá vất vả vì từ Việt Nam chúng tôi phải bay qua Bangkok, Thái Lan rồi bay tiếp đến Kenya, chờ nối chuyến qua Zambia. Hai anh em ngồi xe ôtô về ngôi làng Mukuni gần biên giới của Zambia và Zimbabwe. Ở nơi này, đời sống người dân còn vô vàn khó khăn', Quốc Cơ kể.

Tại châu Phi, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp có hai hoạt động: chụp ảnh ở thác Victoria; giao lưu, trình diễn miễn phí cho người dân và trẻ em làng Mukuni, Zambia xem.

Anh em nghệ sĩ xiếc mình trần, đeo giày lên cổ, đội valy lội qua một con sông trên đường đến thác Victoria - một trong những thác nước lớn và hùng vĩ nhất thế giới, để thực hiện một bộ ảnh.

Họ đi cùng đồng nghiệp là nghệ sĩ xiếc người Bỉ (sau cùng). Do nước chảy xiết, đá ngầm trơn trượt, trong khi di chuyển, có lúc Quốc Cơ, Quốc Nghiệp bị ngã trầy trụa chân tay.

Quốc Nghiệp phải xoa bóp, chăm sóc anh trai sau khi vượt qua đoạn đường nguy hiểm.

Hai 'hoàng tử xiếc' khoe hình thể săn chắc, vạm vỡ với trang phục được nhà thiết kế Công Trí làm riêng.

Anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp diễn xiếc bên bờ vực, trước thác nước cao 128 m - địa điểm được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Quốc Cơ thú nhận, anh khá hồi hộp khi đứng bên khung cảnh thiên nhiên tráng lệ nhưng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

Quốc Cơ vui vì đã cùng em trai có những bức ảnh ấn tượng với phong cảnh hoang sơ ở châu Phi.

Hai nghệ sĩ Việt chồng đầu, tạo dáng trong một khu rừng, bên cạnh các loài động vật hoang dã.

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp biểu diễn tại một ngôi trường thuộc làng Mukuni, Zambia.

'Chúng tôi muốn giới thiệu xiếc Việt và truyền đam mê nghệ thuật, niềm thôi thúc vượt qua giới hạn của bản thân tới người dân và các em học sinh nghèo ở châu Phi. Chuyến đi này mang lại rất nhiều cảm xúc cùng những kỷ niệm khó quên cho hai anh em', Quôc Cơ cho hay.

Quốc Nghiệp nhiệt tình ký tặng dân làng Mukuni.

Anh em họ Giang mang theo cả áo dài, tự hào giới thiệu hình ảnh, văn hóa Việt đến người dân Zambia.

Ảnh: Hải An

Hương Giang

Đánh giá phiên bản mới