Chủ nhật, 28/1/2024, 11:03 (GMT+7)

Quất dáng rồng, đào cổ thụ giá trăm triệu đồng dịp Tết

Hà NộiĐể phục vụ nhu cầu trang trí Tết Giáp Thìn 2024, chợ hoa Lạc Long Quân có nhiều sản phẩm đang được chào bán như quất cảnh hay đào cổ thụ với giá lên đến 100 triệu đồng/chậu.

Những ngày gần đây, đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp với nhiều sản phẩm cây cảnh như quất, bưởi, đào... được trưng bày ở vỉa hè, phục vụ thị trường Tết Giáp Thìn 2024.

Tại một quầy cây cảnh, nổi bật là ba sản phẩm quất dáng rồng. Có giá bán 100 triệu đồng mỗi chậu, những cây quất này được nhận xét là sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật và thiên nhiên, đồng thời cho thấy quá trình chăm sóc công phu và tâm huyết mà nghệ nhân đặt vào từng sản phẩm.

Người kinh doanh tác phẩm này tiết lộ, để đạt được thành quả, họ mất hai năm chăm sóc và uốn hình. Cây cao khoảng 2 m, chiều dài gần 4 m.

Tác phẩm này được lên ý tưởng, phác thảo trên giấy một cách tỉ mỉ. Sau đó đến giai đoạn uốn khung hình rồng và đặt cây vào trồng, theo dõi và điều chỉnh từng đường nét nhằm đảm bảo thành phẩm sẽ ra đúng hình rồng như mong muốn.

Khi cây đã vào khuôn, nghệ nhân tiếp tục chăm bón kỹ lưỡng, giám sát cẩn thận. Gần một năm sau, cây quất đã phát triển tươi tốt với hình rồng độc đáo.

Cây quất phát triển đều, trĩu quả và tươi tốt. H​​ình dáng uyển chuyển, thân mềm mại tạo nên sự tương đồng với hình ảnh con rồng.

Trong quá trình chăm sóc, cần tránh phun nước trực tiếp với công suất mạnh vào cây để lá và quả không bị rụng.

Bên dưới được trang trí hòn non bộ và tiểu cảnh, giúp tác phẩm thêm sống động.

Tại một điểm bán hoa Tết khác trên đường Lạc Long Quân, hai cây đào cổ thụ cao gần 4 m đang thu hút chú ý với giá cho thuê 100 triệu đồng/chậu.

Chủ nhân của chậu đào, chị Ngô Thị Lan Anh, cho biết hai gốc đào cổ thụ được mua ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cách đây hơn 10 năm. 'Sau khi mua về, tôi ghép với giống đào Nhật Tân. Quá trình ghép, chăm sóc mất 5-7 năm mới được gốc đào to như hiện tại', chị nói.

Theo chị Lan Anh, nếu khách muốn mua, chị sẽ bán với giá 200 triệu đồng/chậu. Tuy nhiên, khách phải tự trả chi phí vận chuyển.

Rêu đá được lấy từ huyện Mộc Châu về, sau đó được đắp lên thân cành. Rêu đá có khả năng giữ ẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của cây, đồng thời làm tăng tính thẩm mỹ, giá trị cho gốc đào.

Qua thời gian dài chăm sóc và nuôi dưỡng, gốc đào đã phát triển thành một tác phẩm nghệ thuật sống động.

'Giá cho thuê cao vì gốc đào to, tuổi đời cây hàng chục năm nên hoa thắm, đẹp. Thời gian chăm sóc, đầu tư công sức cấy ghép cũng tốn nhiều chi phí', chị Lan Anh nói.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới