Thứ năm, 18/8/2022, 00:30 (GMT+7)

Quán xôi vỉa hè gần 30 năm bán hơn 1.000 suất mỗi ngày ở Hà Nội

Xôi Mây mở từ năm 1993, các nguyên liệu đều do nhà làm nên đảm bảo được hương vị tươi ngon.

7h sáng ngày 17/8, tiệm xôi Mây trên đường Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm đông khách chờ mua. Tiệm nằm trên vỉa hè, diện tích chỉ vài mét vuông, đặt một chiếc ghế nhỏ, vài chiếc ghế nhựa, lá chuối, nguyên liệu cùng những thúng xôi nóng hổi nhưng luôn đông khách từ sáng sớm đến chiều.

Chị Phạm Ngọc Anh, chủ quán xôi Mây, cho biết: 'Quán giữ chân được khách hàng nhờ sự kỳ công của mẹ tôi trong việc chọn những nguyên liệu tươi ngon và đều do nhà tự làm như hành tự phi, ruốc giã tay, xôi tự đồ... Vì thế, thời gian chuẩn bị vất vả và lâu hơn nhưng bù lại, hương vị đặc trưng mà không nơi nào có'.

Tiệm thuê 10 người làm, mỗi người thực hiện một công việc để kịp phục vụ khách. Một số nhân viên đứng nhận đơn, thu tiền, nhận hàng, điều phối chỗ để xe cho khách.

Quán bán đủ loại xôi như xôi xéo, ngô, lạc, gấc, lạp sườn, thịt kho... với giá bình dân từ 10.000 đến 30.000 đồng một phần. Tuy vậy, món xôi xéo được nhiều thực khách yêu thích hơn nhờ sự hòa quyện của nếp, đỗ xanh, hành và mỡ tạo nên món ăn hấp dẫn, thơm ngon.

Loại gạo được chọn để đồ xôi xéo là nếp cái hoa vàng được ngâm với bột nghệ, đãi từ hôm trước rồi sáng đem đồ. Khi gần chín, xôi được trộn mỡ gà rồi đồ tiếp.

Nước mỡ là một trong những thành phần không thể thiếu của xôi xéo.

'Mỗi ngày quán bán ra hơn 1.000 suất xôi với gần 90 kg gạo', chị Ngọc Anh nói thêm.

Nhờ được đồ bằng bí quyết riêng nên những hạt xôi xéo luôn mềm dẻo, tơi, đậu xanh thơm bùi, hành phi giòn tan, ăn không bị ngấy.

Ngoài món xôi xéo đắt khách, quán còn cải tiến thêm thịt kho, trứng giúp thực khách có thêm nhiều lựa chọn khi tới đây.

Quán bán từ 5h30 đến 13h mỗi ngày, cao điểm thường vào buổi sáng, khách ngồi ăn kín vỉa hè.

Người đến xôi Mây đa phần là khách quen. Nguyễn Ái Quỳnh và Đàm Đức Anh cùng ở quận Thanh Xuân, thường xuyên tới đây thưởng thức bữa sáng. 'Tôi ăn xôi xéo ở đây hơn ba năm, giá cả phải chăng, quen hương vị nên tuần nào, tôi cũng ghé qua đây ít nhất vài lần để ăn sáng', Đức Anh (bên trái) nói.

Vào khung giờ cao điểm, thực khách phải đợi tầm từ 10 - 15 phút để mua được xôi, mỗi người thường mua từ 2 - 3 suất.

Quán xôi vỉa hè gần 30 năm ngày bán hơn 1000 suất ở hà nội
 
 

Chị Phạm Ngọc Anh tay thoăn thoắt làm cho khách

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới