Thứ sáu, 5/8/2022, 08:50 (GMT+7)

Quán trà cho khách tự pha, tự rửa ở Hà Nội

Thực khách tự pha trà tại quầy bar theo hướng dẫn và nguyên liệu có sẵn, dùng xong sẽ dọn rửa và cất vào vị trí cũ.

Nằm trong một con ngõ nhỏ trên phố Đào Tấn (quận Ba Đình, Hà Nội) quán trà thảo mộc có không gian yên tĩnh mang lại sự thoải mái và gần gũi cho khách.

Quán có ba tầng, với tầng một là quầy pha chế cùng không gian trong nhà có nhiều chỗ ngồi, tầng hai có phòng vẽ tranh, tô tượng và tầng trên cùng là gác xép nhỏ thích hợp cho khách muốn ngồi ngoài trời.

Quán nằm sâu trong ngõ, khiến nhiều khách lần đầu tìm đến có phần khó khăn. Điểm đặc biệt của quán là không có nhân viên, khách đến tự phục vụ theo ý thích và tính tiền theo giá menu.

Đỗ Hương (27 tuổi) - chủ quán - cho biết tính đến nay, tiệm trà của chị đã đi vào hoạt động được gần 4 năm. 'Tôi mở quán từ năm 2019, ý nghĩ ban đầu chỉ mở quán cho vui, phục vụ mục đích cá nhân. Ban ngày tôi đi làm, tối có địa điểm để vui chơi và có chỗ cho bạn bè đến tụ tập. Tôi tự thiết kế không gian và làm mọi thứ hoàn thiện quán.

Khi đến quán, khách ở trong tâm thế tự phục vụ, uống xong phải tự rửa, không ai rửa giúp cho khách. Khách cũ sẽ là người hỗ trợ, hướng dẫn những thực khách lần đầu tới đây. Vì vậy, lượng khách đến quán không quá đông bởi không phải ai cũng thích làm vậy', chị Hương chia sẻ.

Quán không quá chú trọng về hình thức hay các góc 'sống ảo' bởi chị muốn khách hàng khi đến đây mục đích chính chỉ để uống trà và thư giãn. 'Cái khó khăn chính là làm sao khi khách đến có thể tự phục vụ chính bản thân họ được. Đến thời điểm này, tôi cảm thấy khách hàng khá thoải mái với những gì quán mang lại', chị Hương nói thêm.

Nhiều người lần đầu tới cho biết họ ngạc nhiên khi quán không có nhân viên. Thực khách có thể nhờ sự giúp đỡ của chủ quán hoặc đọc hướng dẫn có sẵn để thực hiện các bước pha trà. Bộ ấm chén được sắp xếp trên kệ, khách có thể lựa chọn theo ý mình muốn.

Sau một hồi suy nghĩ, anh Minh chọn túi trà mang tên Thứ Hai gồm hỗn hợp hoa cúc La Mã, long nhãn và cam thảo cho lần đầu đến thưởng thức.

Đồ uống ở đây chủ yếu là các loại trà thảo mộc, không có cafein, giúp thực khách dễ ngủ, giải tỏa căng thẳng.

'Tôi thích các quán trà có phong cách tự nhiên như ở nhà, khi đó bản thân cảm thấy thoải mái, không bị gò bó. Sẽ không còn cảm giác mình ngồi và nhân viên nhìn nhìn mình gọi món hay phục vụ mình nữa', Gia Khánh (bên trái) nói.

Nhiệt độ pha trà có thể sử dụng là từ 85 - 90 độ C để trà có thể đạt vị ngon nhất. Có thể uống nóng hoặc lạnh tùy sở thích. Mỗi ấm trà có giá 45.000 đồng, tự pha có giá 35.000 đồng.

'Đây là mô hình trà độc lạ lần đầu tôi trải nghiệm. Các bước pha trà tôi không gặp nhiều khó khăn bởi những thao tác này không khác nhiều khi tôi pha trà tại nhà', Nguyễn Thu Trang (Đại học Kinh Tế - Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ.

Sau khi đọc hướng dẫn cách pha trà, Thu Trang tự tay pha ấm trà cam thảo cho riêng mình. Mỗi ấm trà chỉ dành cho một người.

Khi dùng xong, thực khách mang ấm chén ra khu vực riêng để tẩy rửa sau đó sắp xếp ngay ngắn vào rổ bên cạnh.

Quán niêm yết giá đồ uống, chủ quán đặt hộp bí ngô ở quầy để khách bỏ tiền vào. Trong trường hợp quả bí ngô không đủ tiền thừa lấy lại, thực khách có thể chuyển khoản.

'Khách có thể tính tiền sai khi thanh toán nhưng mình không kiểm tra và không rõ số tiền thực khách trả là bao nhiêu. Thực khách khi đến đây đều có ý thức, tự chủ động. Chủ yếu tôi có niềm tin vào những khách hàng đến với quán', chị Hương nói.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới