Thứ hai, 24/8/2020, 00:07 (GMT+7)

Quán ốc phong cách mộc mạc của Pha Lê

Thực đơn quán Pha Lê không chỉ ốc luộc chuẩn vị Bắc mà còn có món chế biến theo kiểu Sài Gòn.

Nép mình trong hẻm nhỏ ở quận 3, TP HCM, quán ăn mang phong cách mộc mạc của Pha Lê là gợi ý dành cho bạn khi muốn thưởng thức những món ốc chế biến theo kiểu miền Bắc lẫn Nam. Quán khai trương cách đây không lâu, sau khi nữ ca sĩ phải đóng cửa địa chỉ cũ do ảnh hưởng Covid-19. Không gian bên trong rộng rãi, thoáng, trang trí cảnh quê. Bàn ghế làm bằng tre tạo cảm giác thoải mái.

Quán ốc phong cách mộc mạc của Pha Lê
 
 

Pha Lê chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh quán ốc. Thực đơn phong phú nhưng cô ưu tiên vị Bắc và dung hòa bằng nước chấm. Người miền Nam có thể pha thêm đường nếu muốn.

Món nổi bật ở quán là các loại ốc lác, ốc bươu, ốc gạo... luộc. Điều tiên quyết để món ốc luộc ngon là con ốc phải còn sống, tươi nên Pha Lê rất kỹ trong khâu chọn ốc. Ốc được lấy mối ở chợ Bình Điền, Xóm Chiếu, Bàn Cờ, quận 8... Tuy nhiên, hiện tình hình dịch diễn biến phức tạp, nhiều nhà hàng đóng cửa làm nguồn cung cấp nguyên liệu cũng ít dần, dẫn tới giá thành tăng khiến nữ ca sĩ phải cân nhắc. Cô kể với Ngoisao.net, dù có người giao ốc tận nơi, nhưng nếu cần thiết thì cô không ngại vác bụng bầu hơn 7 tháng ra chợ từ sáng sớm để lựa ốc ưng ý.

Ốc nhảy luộc chung với sả và lá chanh là món khoái khẩu nhất của Pha Lê trong thực đơn hơn 10 loại ốc của quán. Ốc tươi, có khách thì đầu bếp mới cho vào luộc nhưng nhờ sử dụng bếp khè nên thời gian chế biến nhanh. Cô cho biết, đối với món ốc luộc thì bạn chỉ cần cho một chút nước vào thố, đun khoảng một phút là xong bởi nếu luộc lâu quá thì thịt ốc sẽ bị teo, nhanh quá thì ốc còn sống không khều ra được. Nhờ vậy mà khách đến quán không phải đợi lâu.

Nữ ca sĩ nói thêm, dù đã sinh sống ở Sài Gòn hơn 10 năm nhưng mỗi lần muốn ăn ốc Bắc thì rất vất vả bởi hiếm có quán hợp khẩu vị. Sẵn khiếu nấu ăn, cô tự chế biến để thỏa cơn thèm rồi thỉnh thoảng đãi bạn bè, được khen ngon nên mới nảy ý định mở quán. Ban đầu, giọng ca Hải Phòng khá đau đầu vì cách bảo quản ốc. Ốc kiểu Sài Gòn thì sơ chế bằng cách luộc sơ, ướp đá rồi bày bán, có khách thì mới rang me, rang tỏi... và chủ quán có thể để qua đêm. Ngược lại, ốc kiểu Bắc thì buộc người bán phải xử lý hết trong ngày. Con ốc còn sống, bò lổm ngổm mới ngon vì chỉ cần có một tí mùi ốc chết là hỏng cả món ăn. Do đó, mỗi ngày cô đều ước lượng ốc sử dụng hợp lý để không bị thừa, lẫn bảo đảm chất lượng món ăn.

Cô tự lên thực đơn dựa trên sở thích của mình, sau đó truyền kinh nghiệm cho đầu bếp. Nhờ vậy mà từ khi có tiệm, Pha Lê không phải bay ra tận Hà Nội để ăn ốc ữa. Ốc xào dừa đặc trưng của Hải Phòng là món gắn liền với tuổi thơ của cô. Cùi dừa bào mỏng, vị béo, thoảng hương thơm lá chanh, sả trông hấp dẫn. Bên cạnh đó, cô còn thuê một đầu bếp chuyên nghiệp phụ trách các món khác chế biến theo phong cách miền Nam.

Bún ốc là một trong những món bán chạy vào buổi trưa nhờ được lòng dân văn phòng. Thố bún đầy gồm tàu hũ, chả ốc, ốc tươi... Nước dùng màu vàng nhạt, không béo. Khi ăn, bạn vắt thêm lát chanh rồi thưởng thức. Húp một muỗng, bạn cảm nhận ngay vị thanh, chua nhẹ của cà chua kèm rau thơm, ăn không bị ngấy. Một phần có giá 69.000 đồng, đủ cho một người lớn ăn no nê.

Chả ốc rán, nem ốc là hai món nhắm khoái khẩu của cánh đàn ông. Thịt ốc giã nhuyễn, ướp gia vị vừa miệng rồi đem chiên giòn. Khi ăn, thực khách cuộn với cải cay, điểm thêm vài lá tía tô, chấm nước mắm là chuẩn vị.

Pha Lê tiết lộ, món hot nhất ở quán là lẩu ốc vì dù món ăn không mới lạ đối với nhiều người, nhưng hiếm nhà hàng ở Sài Gòn bán. Nồi lẩu gồm thịt ốc, chả ốc, dùng chung với nhiều loại rau. Nước dùng đậm đà, vừa miệng. Thực khách hầu như không cần nêm nếm thêm. Nồi lẩu đủ cho 3 - 4 người ăn, thích hợp khi bạn đi cùng gia đình hoặc tụ tập bạn bè.

Ngoài ra, thực đơn của quán còn có nhiều món ốc quen thuộc đối với người Sài thành như ốc giác xào mì, hàu nướng phô mai, càng ghẹ, nghêu hấp thái... Ốc hương xào bơ chấm chung với bánh mì là gợi ý lý tưởng để bạn lót dạ vào buổi tối.

Pha Lê chia sẻ thêm, quán khá đông khách vào những ngày trong tuần vì khá hút dân văn phòng, cuối tuần thì vắng hơn. Giá cả món ăn dao động từ 59.000 đến 259.000 đồng/phần, đắt nhất là lẩu ốc. Một bữa tiệc tầm 7 - 8 người ăn "phủ phê" thì tổng thiệt hại khoảng 1 triệu đồng.

Vi Yến
Ảnh Maison de Bil
Video Quang Huy

Đánh giá phiên bản mới