Thứ ba, 13/6/2023, 08:30 (GMT+7)

Quán ngan vị phố cổ Hà Nội đắt khách ở Sài Gòn

Quán ngan đủ món chế biến đúng kiểu miền Bắc được lòng người mê ẩm thực Hà Nội, nườm nượp khách ghé ăn tối tại Sài Gòn.

Quán ngan trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh là gợi ý dành cho "tín đồ" ẩm thực miền Bắc. Thực đơn phong phú với chín món ngan chính và khoảng 11 món phụ. Trong đó, ngan cháy tỏi là "món đinh", đắt hàng nhất.

Đầu bếp tại đây tiết lộ ngan cháy tỏi phải thật khô, hơi cháy nhưng nếu làm quá khô sẽ khiến thịt cứng. Thế nên khi thịt vừa chín tới, tỏi vàng giòn liền tắt bếp sẽ dễ ăn hơn.

Chủ quán cho biết nhập ngan trực tiếp từ trang trại ở Hà Nội vào Sài Gòn bằng đường hàng không mỗi ngày. Nhằm đảm bảo tươi, ngon, họ không cấp đông mà chỉ hút chân không. Vì vậy ban ngày, quán chỉ bán vài món đơn giản như miến, bún ngan. Đến tầm chiều mới đủ thịt ngan để bán nhiều các món chuẩn bị Hà Nội như: ngan chặt (ngan luộc), ngan nướng, ngan om sấu...

Để hợp khẩu vị người miền Nam, một vài món tại đây được biến tấu hương vị như thêm chút độ ngọt, giảm vị mặn. Lòng mề ngan xào mướp vừa ăn, có gan bùi bùi, mề sần sật thấm gia vị, tiêu thơm.

Nộm chân ngan cũng là một trong những món biến tấu được thực khách đánh giá cao. Chân ngan rút xương, bóp với gia vị rồi trộn cùng bắp cải bào mỏng, ăn không ngấy.

Chân ngang sapo được cánh mày râu ưa thích, là món nhắm lý tưởng.

Ngan giả cầy dậy mùi thơm ngay khi bê ra cho khách. Theo chủ quán, tất cả món đều nấu theo công thức gia đình và khâu chọn nguyên liệu là quan trọng nhất. "Muốn ngon, bạn không nên dùng ngan công nghiệp mà cần mua loại nuôi bằng cá vụn mới vì cho thịt chắc, ngọt và không bị bở", con gái chủ tiệm bật mí thêm.

Công đoạn sơ chế phải thật kỹ thì thịt mới không bị hôi. Quán chà xát, rửa thịt ngan nhiều lần với chanh, muối - bước cực và tốn thời gian nhất. Thịt ngan áp chảo ăn kèm nước xốt được phục vụ, làm nóng tại bàn. Khi chín, thịt săn lại đẫm trong nước xốt, hành tây.

Ngoài rau thơm, quán còn có măng chua ăn kèm cho đỡ ngán. Măng nhà làm, đã luộc qua nhiều nước cho sạch, chín rồi mới đem ngâm với ớt, ăn giòn, vị chua ngọt.

Nếu ghé ban ngày, thực khách có thể chọn phòng máy lạnh. Ban đêm trời mát, nhiều người thích ngồi ngoài sân hóng gió. Quán mở cửa từ sáng, đông nhất vào giờ tan tầm đến khoảng 22h, bán tới 1-2h hôm sau.

Bài và ảnh Yanie