Thứ ba, 8/6/2021, 20:16 (GMT+7)

Quân đội phun khử khuẩn vùng dịch Hà Tĩnh

Hà TĩnhQuân khu 4 điều động 4 xe chuyên dụng phun khử khuẩn nhiều tuyến đường trong khu phong tỏa ở xã Thạch Trung và phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh.

Phường Nguyễn Du và xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh giáp nhau, tại đây có nhiều thôn và tổ dân phố đang phong tỏa do liên quan đến các ca Covid-19. Tính từ ngày 5/5, Hà Tĩnh ghi nhận 9 ca nhiễm nCoV cộng đồng, đều liên quan đến vợ chồng về từ Bình Dương, là hai "bệnh nhân 8425, 8427".

Ngoài ca nghi nhiễm phát hiện sáng 8/6, đến nay Hà Tĩnh ghi nhận 18 ca Covid-19, 8 bệnh nhân đã xuất viện, 3 người đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn), 3 người điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, 2 bệnh nhân được chuyển ra Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội), một số bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn. Tỉnh đang cách ly tập trung hơn 400 người, cách ly tại nhà hơn 4.200 người.

Từ 12h ngày 8/6, 14 xã, phường (trừ xã Thạch Bình) với gần 25.000 hộ gia đình, trên 100.000 nhân khẩu ở TP Hà Tĩnh cách ly y tế theo chỉ thị 16.

Hơn 7h ngày 8/6, 4 xe chuyên dụng của Quân khu 4 được điều tới, đậu bên mép đường Nguyễn Huy Tự, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh để chuẩn bị vào trong các vùng phong tỏa làm nhiệm vụ.

Bộ đội hóa học đổ hóa chất Cloramin B vào chậu nhựa. Hóa chất được pha với nước theo tỷ lệ 0,5% để phun xịt, an toàn với sức khỏe người dân.

Hóa chất được bộ đội hóa học đưa lên đổ vào bồn của xe đặc chủng. Nước được lấy từ con kênh cách vị trí xe đậu vài chục mét.

Hai bộ đội hóa hoặc đeo mặt nạ phòng độc, mặc quần áo bảo hộ trước khi vào khu vực phong tỏa.

7h30, 4 xe đặc dụng chở hàng chục bộ đội hóa học tiến vào các khu vực phong tỏa ở phường Nguyễn Du và xã Thạch Trung. Các cán bộ thôn, tổ dân phố lái xe máy đi trước dẫn đường cho lực lượng chức năng.

Đây là lần đầu tiên lực lượng quân đội phun khử khuẩn diện rộng ở TP Hà Tĩnh.

Trên mỗi xe đặc chủng có hai bộ đội hóa học dùng vòi phun các ngả đường, xung quanh tường rào nhà dân, cây cối. Nhiều hộ dân trong vùng phong tỏa đã đóng hết cửa để tránh bị Cloramin B bay vào trong nhà.

Người dân thấy quân đội phun khử khuẩn đã ra thu gom đồ đạc rồi đeo khẩu trang, đứng ở một góc vườn xem. "Thấy dịch bệnh lan rộng trong xã, tôi cùng các thành viên trong gia đình rất lo lắng. Việc phun khử khuẩn này mọi người mong chờ, bởi nó phần nào giúp diệt được các mối nguy hại về virus đang tiềm ẩn xung quanh môi trường sống", một phụ nữ nói.

Tại các nhà dân ở thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung liên ca nhiễm nCoV, bộ đội hóa học đã cho xe đi chậm, phun khử khuẩn kỹ hơn vì đây chính là nơi khởi phát các ca nhiễm nCoV cộng đồng tại Hà Tĩnh, tính từ sau ngày 5/5. Ở những vị trí khuất tầm nhìn hoặc xa tầm với, bộ đội phải điều chỉnh vòi phun để hóa chất tỏa được tới mọi ngóc ngách.

Tại xã Thạch Trung, do nhiều ngõ ngách nhỏ hẹp, xe đặc chủng khi đi vào thường bị vường phải cây cối, bộ đội phải nâng các cành cây lên để bồn xe không bị chạm vào. Khi hai xe cùng vào một đường liên thôn, một chiếc phải lùi lại vào ngõ để chiếc kia đi qua, mới có thể tiếp tục làm.

Trong sáng 8/6, quân đội đã hoàn thành phun khử khuẩn các tuyến đường trong khu vực phong tỏa ở xã Thạch Trung và phường Nguyễn Du. Sắp tới, nhà chức trách sẽ phun khử khuẩn ở nhiều khu vực khác trong TP Hà Tĩnh, nơi liên quan đến các ca nhiễm nCoV.

"Chúng tôi luôn nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ, mang lại sự bình yên cho xã hội", một chiến sĩ của Quân khu 4 chia sẻ.

Hùng Lê

Đánh giá phiên bản mới