Thứ năm, 6/10/2022, 14:05 (GMT+7)

Quán cà phê trong ngôi nhà 104 tuổi ở Hà Nội

Không gian cà phê cổ xưa mang lại cảm giác bình yên cho du khách.

Quán cà phê ở phố Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) vốn là căn nhà có tuổi đời 104 năm, được truyền từ đời này sang đời khác. Chủ quán, cô Đào Bích Loan (60 tuổi) cho biết quán do hai vợ chồng mở cửa từ năm 1998. 'Hồi đó, bạn bè muốn có không gian để thư giãn, tụ tập nên động viên tôi mở quán cà phê ngay tại nhà. Thấy ý tưởng mở quán khá hay nên hai vợ chồng thử sức', cô Loan nói.

Quán mở năm 1998 nhưng theo cô, không gian quán nằm trong ngôi nhà xây từ năm 1918. 'Chồng tôi là thế hệ thứ năm sinh sống tại đây. Đến nay, dù trải qua hơn 100 năm, cấu trúc ngôi nhà vẫn được giữ nguyên. Trong nhà còn lưu giữ được nhiều đồ cổ như liễn đối, hoành phi câu đối... từ đời các cụ để lại', cô Loan cho biết.

Một góc nhỏ trưng bày những kỷ vật, ảnh lưu niệm gia đình thời xưa.

Ngôi nhà vẫn giữ được nhiều đồ nội thất quý giá. Quán có bố trí nhiều chỗ ngồi thích hợp cho những cuộc trò chuyện tán gẫu của bạn bè, gia đình.

'Đây là lần đầu tôi tới Hà Nội và đến quán này. Khi bước chân vào quán, tôi cảm nhận được sự bình yên, cổ kính, tinh thần thoải mái, dễ chịu', chị Lê Phan Như Quỳnh (ở TP HCM) chia sẻ.

Khoảng sân rộng với nhiều cây cối. Thiết kế chia làm ba gian gồm: gian chính, giữa và gian sau.

Gian chính là ngôi nhà cổ một tầng. Gian giữa là khoảng giếng trời nối liền với khu vực cà phê phía sau. Gian sau gồm bốn tầng, để đến đây, du khách sẽ đi qua một chiếc cầu thang xoắn ốc. Trong đó tầng một và tầng hai là nơi sinh hoạt chung của gia đình cô Loan. Tầng ba, bốn là không gian cà phê trong nhà và ngoài trời.

Bước vào quán, du khách hoàn toàn chìm đắm trong không gian thanh vắng, tách biệt khỏi sự sầm uất của thành phố.

Khu vực ở giữa được chủ nhà cải tạo, trùng tu xây thêm tầng lửng phù hợp du khách thích sự yên tĩnh, tìm về chốn xưa cũ.

Quán có không gian rộng rãi, nhiều ánh sáng tự nhiên, trồng nhiều cây xanh, đem lại cảm giác thư thái cho khách.

Tầng thượng cũng là vị trí được thực khách săn đón. Ngồi đây, du khách vừa nhâm nhi cà phê vừa ngắm được cả Hồ Hoàn Kiếm và tháp Rùa.

Nếu đến quán lần đầu, du khách phải loay hoay vì quán ở vị trí khuất, dễ nhầm lẫn. Lối vào quán có kích thước khiêm tốn, vừa đủ một xe máy đi qua khiến cho việc di chuyển có phần khó khăn. Khu vực để xe hạn chế, nếu đi đông người, khách nên gửi xe bên ngoài trước khi đến quán.

Cà phê trứng là đồ uống được nhiều thực khách yêu thích với vị béo ngậy của kem trứng hòa quyện vị đắng của cà phê. Thực đơn quán chủ yếu tập trung vào cà phê, cacao bao gồm các loại cốt dừa, sữa tươi, sữa đá, sữa nóng, đen nóng...; nước ép cóc, ổi, dưa hấu... giá từ 35.000 đến 50.000 đồng. Giờ mở cửa là 8h - 22h hàng ngày.

Quán cà phê trong ngôi nhà 104 tuổi ở Hà Nội
 
 

Không gian Hà Nội xưa trong quán

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới