Câu chuyện này được NSƯT Hạnh Thúy tiết lộ tại họp báo bộ phim, chiều 10/11. Chị cho biết mình hỗ trợ đạo diễn tìm diễn viên từ những ngày đầu dự án, cách đây 7 năm. Phương Anh Đào là một trong những gương mặt đầu tiên Hạnh Thúy gửi hồ sơ cho đạo diễn, nhưng Bùi Thạc Chuyên không nhận vì cho rằng cô quá xinh. Sau đó ba năm, qua một lần diễn thử, Phương Anh Đào mới được chọn mặt gửi vàng.
Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc cho hay Phương Anh Đào là diễn viên cuối cùng được tìm thấy của phim Tro tàn rực rỡ. Suốt thời gian chọn diễn viên, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên luôn đau đáu tìm kiếm một gương mặt nữ của phim Việt thể hiện được hình ảnh người phụ nữ "khiến người chồng đã về đến nhà không còn muốn ra đường". Hình dung này của đạo diễn khiến việc tìm kiếm nhân vật Nhàn trên màn ảnh không khác gì mò kim đáy bể.
Phương Anh Đào nói cô bất ngờ vì đây là lần đầu cô biết chuyện mình suýt mất vai vì nhan sắc. Nàng thơ phim Việt vẫn còn nhớ cảm giác căng thẳng trong lần đầu gặp êkíp làm phim. Hôm đó, cô chủ yếu chuyện trò với nhà sản xuất, trong khi đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chỉ im lặng quan sát cô.
Hóa thân thành Nhàn, Phương Anh Đào lần đầu trở thành người vợ, người mẹ miền Tây. Đây là dạng vai khác biệt so với loạt nhân vật nàng thơ trong trẻo hay cô gái bầm dập vì các cảnh hành động ở những tác phẩm trước. Là một người con của Cà Mau, cô hạnh phúc khi có dịp hóa thân nhân vật lớn lên ở một xóm nghèo tại vùng đất cực Nam Tổ quốc.
Cô cho biết vai diễn lần này không làm cô trầy trật bên ngoài như ở mấy phim trước, nhưng mang nhiều vết thương tâm hồn. Cô rất thích cách khắc họa nhân vật này của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - bên ngoài mọi thứ bình thường, những đau thương dồn nén vào trong. Sống cuộc đời của Nhàn, cô được mở mang nhiều về phân tích nhân vật và nhập vai.
Người đẹp chia sẻ về quá trình đóng phim: "Tôi về Cà Mau một tháng trước ngày phim bấm máy, phơi nắng, làm công việc của một người nội trợ ở miền Tây. Mỗi ngày vào cảnh, tôi hóa trang da sạm hơn, làm răng bớt trắng. Gương mặt tôi khá sắc sảo, trong khi đạo diễn muốn tôi mộc mạc hơn".
Tro tàn rực rỡ đánh dấu lần thứ hai kết hợp trong điện ảnh của Phương Anh Đào và Quang Tuấn. Quang Tuấn cho biết ở phim Bằng chứng vô hình, anh làm sát nhân, cầm dao truy sát Phương Anh Đào. Còn lần này, họ được trở thành vợ chồng với câu chuyện nhiều bi kịch. Nam diễn viên cảm ơn đạo diễn tin tưởng trao cho anh vai diễn, còn các bạn diễn và thành viên đoàn phim nâng đỡ cảm xúc cho anh nhập vai. Tương tự Phương Anh Đào, Quang Tuấn cũng trải nghiệm đời sống dân địa phương một tháng trước ngày đóng phim, để tìm chất liệu trở thành người thợ mỏ than.
Khác với các diễn viên khác, NSƯT Hạnh Thúy ban đầu đến với Tro tàn rực rỡ trong vai trò người hỗ trợ casting. Qua lần chỉnh sửa kịch bản, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên xây dựng thêm một nhân vật nữ chính và mời chị đảm nhận.
Hạnh Thúy nhớ lại những chuyện bi hài gắn với bộ phim: "Tôi từng cầm máy ảnh đến các hội chợ, cổng trường đại học chụp các bạn gái xinh đẹp để tìm diễn viên. Tôi không khác gì biến thái. Nhân vật Loan khùng của tôi tâm trí dừng lại ở tuổi 12. Bằng này tuổi rồi phải đóng nhân vật kiểu đó với tôi là áp lực lớn. Hồi 2005, tôi đóng phim Sống trong sợ hãi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Hai anh em thân nhau, hay đi nhậu. Anh Chuyên vào TP HCM, tôi lại lấy xe chở anh đi chơi. Anh Chuyên cũng chiều các em nhưng tôi vẫn 'sống trong sợ hãi' vì anh quá kỹ tính".
Ngoài các diễn viên kể trên, Tro tàn rực rỡ còn có sự góp mặt của bông hồng lai lần đầu đóng chính Bảo Ngọc Doling, chàng thơ phim độc lập Lê Công Hoàng, diễn viên Thạch Kim Long, diễn viên Mai Thế Hiệp. Bộ phim dựa theo hai truyện ngắn Củi mục trôi về và Tro tàn rực rỡ của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Câu chuyện phim khắc họa tình yêu bao dung của ba người đàn bà dành cho người đàn ông của họ, trong bối cảnh miền Tây sông nước.
Cuối tháng 10, tác phẩm trở thành phim Việt đầu tiên trong lịch sử tranh giải tại hạng mục chính của Liên hoan phim Quốc tế Tokyo. Hiện tại, phim vào vòng tranh giải của Liên hoan phim Ba lục địa tại Pháp. Phim ấn định lịch ra rạp trong nước từ 2/12.
Phong Kiều