Thứ năm, 27/2/2020, 00:05 (GMT+7)

Phố 'Hàn Quốc' ở Hà Nội

Vào Khu đô thị Mễ Trì Hạ, nhiều người có cảm giác như lạc vào một Hàn Quốc thu nhỏ, với cửa hàng, dịch vụ phục vụ người dân xứ kim chi sang việt Nam sống và làm việc.

Quận Nam Từ Liêm là địa bàn có nhiều người Hàn Quốc sinh sống nhất Hà Nội. Theo thống kê, hiện có 9.127 người Hàn Quốc sống ở quận này, trong đó tạm trú dài hạn 8.166 người.

Khu đô thị Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm, là "thủ phủ" của người dân xứ kim chi. Nơi này chủ yếu tập trung những gia đình Hàn Quốc có điều kiện, đang làm việc cho nhiều công ty, tập đoàn lớn của nước này đặt trụ sở tại Việt Nam. Họ thường lựa chọn sống trong những ngôi biệt thự và căn hộ hạng sang, có bảo vệ 24/24. Nếu không có người quen, người ngoài rất khó vào được bên trong.

Vào Khu đô thị Mễ Trì Hạ, nhiều người có cảm giác như lạc vào một Hàn Quốc thu nhỏ. 

Trên một con phố với phần vỉa hè thông thoáng, hai phụ nữ Hàn Quốc đi bộ thong dong, phía xa là hình ảnh của HLV Park Hang-seo. Nhiều người theo chồng sang Việt Nam, trong đó một số không đi làm mà chủ yếu ở nhà nội trợ và chăm sóc con cái.

Ban ngày, những con phố vắng bóng người đi lại nhưng sáng và chiều lại nhộn nhịp khi họ đi làm về.

Hai tuyến phố Đỗ Đình Thiện và Trần Văn Lai chỉ dài khoảng một km nhưng có tới hơn 50 hàng quán dịch vụ. Nhiều cửa hàng do người Việt làm chủ, xen lẫn những quán của người Hàn Quốc. Để thu hút người Hàn Quốc, nhiều công ty hay cửa hàng trong khu đô thị treo những tấm biển gồm cả tiếng Việt và tiếng Hàn.

Một nhà hàng Hàn Quốc vắng khách trong bối cảnh Covid-19 đang lan rộng. Khi được hỏi, một số người Hàn Quốc tỏ ra e ngại khi nhắc về tình hình dịch ở quê hương họ lúc này.

Một cửa hàng thực phẩm do người Hàn Quốc làm chủ chủ yếu phục vụ đồ ăn mang hương vị Hàn, được nhập trực tiếp từ quê hương. Phía ngoài cửa hàng, một xe lưu động đậu sẵn, chờ giao thực phẩm tới từng nhà.

Sang-Hyeon Kim, chủ một cửa hàng bánh mỳ, cho biết mở tiệm tại Việt Nam từ năm 2018 với mong muốn tạo công ăn việc làm cho thanh niên. Nhân viên ở đây đa phần là những bạn trẻ người Việt.

Kim khá nổi tiếng khi từng nằm trong danh sách 30 Under 30 – 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Hàn Quốc năm 2019 do Forbes bình chọn.

Người mua bánh mỳ ở cửa hàng Kim chủ yếu là người Hàn. Những chiếc bánh được đặt ngay ngắn trong tủ kính, khách hàng mang theo đồ đựng và lựa chọn bánh muốn mua.

Trong khu đô thị, một vài sạp bán hoa quả mọc lên. Có người đã bán hoa quả ở đây cả chục năm. Một tiểu thương cho biết lượng người Hàn Quốc mua hoa quả ở vỉa hè khá nhiều. "Họ ít khi mặc cả", người này nói.

Người Hàn Quốc khá thích chó. Một người Việt nhận ra điều này và mở cửa hàng chăm sóc thú cưng được 9 năm. Nhân viên ở đây cho biết người Hàn Quốc kỹ tính, chấp nhận bỏ tiền nhưng dịch vụ phải đáp ứng được yêu cầu. 

Mỗi ngày cửa hàng này phục vụ khoảng 20 khách Hàn Quốc mang thú cưng tới để cắt tỉa lông. Cuối tuần lượng khách có thể tăng tới 40 người.

Hai em bé Hàn Quốc đeo khẩu trang ngồi chơi trên vỉa hè. 

Một cửa hàng đồ hiệu treo tấm biển bằng tiếng Hàn và tiếng Anh với nội dung yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang.

Theo Tổng cục Du lịch, hơn 4 triệu lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam năm 2019, tăng 24% so với 2018. Hiện hơn 100.000 người Hàn Quốc sinh sống và làm việc ở Việt Nam.

Phạm Chiểu

Đánh giá phiên bản mới