Mưa trên cánh bướm (Don’t Cry, Butterfly) do Dương Diệu Linh đạo diễn, trình chiếu tại LHP Venice trong khuôn khổ "Tuần lễ phê bình phim quốc tế (International Critics' Week) dành cho các tác phẩm điện ảnh đầu tay". 10 năm trước, phim Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp từng góp mặt trong hạng mục này.
Phim kể về Tâm (Oanh), bà nội trợ 45 tuổi sống tại Hà Nội. Sau khi phát hiện chồng ngoại tình, cô tìm đến một thầy bùa online với mong muốn người chồng hồi tâm chuyển ý. Song, cô nhận phải cơn thịnh nộ của một linh hồn ngay trong chính căn nhà của mình.
Trang tin Film Fest Report chú ý đến diễn xuất của nghệ sĩ Tú Oanh. Họ đánh giá diễn viên bộc lộ trọn vẹn những sắc thái của sự cô đơn cũng như khao khát được yêu thương, tôn trọng của người phụ nữ.
Sau khi đóng máy phim tháng 11 năm ngoái, bà Bích của phim Hương vị tình thân vẫn thổn thức niềm xúc động những ngày gắn bó với đoàn phim. Đây là phim đầu tiên của nữ nghệ sĩ dự tranh giải quốc tế, cũng là dự án điện ảnh đầu tiên chị kết hợp với con trai thứ hai - Bùi Thạc Phong. Diễn viên gen Z ngày nhỏ từng nhiều lần theo mẹ xuất hiện trên sân khấu Nhà hát Tuổi Trẻ.
Josh Slater-Williams từ Indiewire cho biết phim điện ảnh đầu tay của Dương Diệu Linh mang tính siêu thực và nhiều năng lượng. Tác phẩm khai thác chủ đề hôn nhân, mối quan hệ mẹ con và những mâu thuẫn trong giao tiếp một cách vui tươi.
Josh chỉ ra hàng loạt chi tiết ẩn dụ cho thấy Mưa trên cánh bướm không đi vào lối mòn, đồng thời đánh giá cao sự chọn lọc các cảnh hù dọa của đạo diễn. Về sau, câu chuyện trở nên kỳ ảo hơn, khiến nhà báo liên tưởng đến bộ phim Jumanji của Hollywood năm 1995. Chấm bộ phim điểm B, Indiewire kết luận Mưa trên cánh bướm là một tác phẩm mê hoặc, hấp dẫn.
Về Dương Diệu Linh, Josh khen ngợi nữ đạo diễn tạo ra những hình ảnh khó phai ngay từ dự án điện ảnh đầu tiên. Đặt cạnh Phạm Ngọc Lân (đạo diễn từng đoạt giải tại LHP Cannes 2023 với phim Bên trong vỏ kén vàng), Dương Diệu Linh được "cây bút" nhận xét là một nhà làm phim thú vị, đáng theo dõi trong giai đoạn điện ảnh Việt Nam khởi sắc ở thị trường quốc tế.
Đồng quan điểm, David Katz của trang Cineuropa dành lời khen cho Dương Diệu Linh ngay từ câu đầu tiên của bài đánh giá, nhận định cô giỏi hơn các đạo diễn Đông Nam Á khác cùng khai thác câu chuyện về linh hồn. David nhận ra chủ đề tác phẩm đồng nhất với các phim ngắn trước đây của nhà làm phim khi cùng chọn chủ thể là những người phụ nữ trung niên càm ràm.
Xem Mưa trên cánh bướm, nhà phê bình nhận thấy hình bóng của nhiều tác phẩm điện ảnh kinh điển: nhân vật có kiểu tóc pixie giống Vương Phi trong Trùng Khánh sâm lâm của Vương Gia Vệ, một hình ảnh trong phim làm liên tưởng đến tác phẩm Possession của Andrzej Żuławski và cốt truyện gợi nhắc phim Juliet of the Spirits của Federico Fellini và Alice của Woody Allen.
Film Fest Report cho biết tác phẩm đầu tay của Dương Diệu Linh không làm mọi người thất vọng khi điểm qua những chi tiết được thực hiện duyên dáng: dùng tia nắng mặt trời để che đi sự tiêu cực hay mượn bài hát để bày tỏ tiếng lòng nhân vật.
Screen Daily nhận xét Mưa trên cánh bướm là sự kết hợp đầy năng lượng của nhiều thể loại: hài hước, giả tưởng pha lẫn một chút kinh dị. Wendy Ide từ tờ báo này nhận định dù cách kể chuyện của Dương Diệu Linh có phần rời rạc, đây vẫn là bệ phóng nổi bật trong sự nghiệp nữ đạo diễn khi cuốn phim ngập tràn hình ảnh có tone màu bão hòa cùng kỹ xảo CGI ấn tượng.
Wendy tiết lộ Mưa trên cánh bướm đan xen giữa tính nữ và văn hóa dân gian, tín ngưỡng. Trong đó, vấn đề về giới và sự khác biệt giới tính chính là xương sống của bộ phim.
Nhà phê bình chỉ ra việc gắn chặt tác phẩm với đời sống tâm linh Việt Nam có thể thu hút được sự quan tâm của các giám tuyển toàn cầu và khán giả nội địa. Dù vậy, một vài người xem nước ngoài có thể bỏ lỡ và không hiểu được các biểu tượng, ấn ý khiến Mưa trên cánh bướm khó có thể tạo nên dấu ấn rõ nét bên ngoài mạch hoạt động của LHP Venice.
Trả lời tờ Deadline, Dương Diệu Linh cho biết cô ấp ủ ý tưởng về Mưa trên cánh bướm từ 10 năm trước khi cô trở về Việt Nam thực hiện phim ngắn đầu tiên. Nữ đạo diễn cũng tiết lộ những người phụ nữ như mẹ, dì và các chị em họ là nguồn cảm hứng giúp cô khơi gợi câu chuyện này.
Dương Diệu Linh sinh năm 1990, được coi là một trong những nhà làm phim tiềm năng thế hệ đạo diễn mới của điện ảnh Việt Nam. Phim ngắn Mẹ, con gái, những giấc mơ do cô đạo diễn từng tham dự cuộc thi phim ngắn trong khuôn khổ LHP Quốc Tế Busan 2018 và nhiều LHP khác trên thế giới. Nữ đạo diễn từng tham dự Asian Film Academy (Busan International Film Festival 2016), Locarno Summer Academy (Festival del film Locarno 2015) và Fantastic Film School (Bucheon International Fantastic Film Festival 2015).
Mưa trên cánh bướm dự kiến ra rạp Việt Nam trong thời gian tới.
Đỗ Hoàng tổng hợp