Sáng 7/2, trang Box Office Vietnam công bố doanh thu phim rạp Tết Nhâm Dần. Thu về gần 43 tỷ đồng, Chìa khóa trăm tỷ (Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Anh Tú, Jun Vũ đóng chính) dẫn đầu thị trường.
Nối tiếp là lần lượt các phim:
- 1990 (Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9x, Nhã Phương đóng chính) với hơn 20,5 tỷ đồng
- Nhà không bán (nghệ sĩ Minh Hoàng, NSND Kim Xuân, Việt Hương, Hữu Tín đóng chính) với hơn 17,2 tỷ đồng
- Phim hoạt hình Sing 2 (Đấu trường âm nhạc 2) với khoảng 8,1 tỷ đồng
- Phim hoạt hình Encanto với hơn 7,6 tỷ đồng
- Trạng Tí phiêu lưu ký với chưa đến 3,7 tỷ đồng.
Các phim đều công chiếu từ mùng 1 Tết (ngày 1/2), riêng Nhà không bán chiếu sớm từ 30/1.
Mặc dù top 3 đều là phim Việt, điện ảnh nội địa cho thấy một mùa Tết thất thu so với các năm trước. Cùng sáu ngày nghỉ Tết như vậy, Cua lại vợ bầu và Gái già lắm chiêu 3 vượt mốc 100 tỷ đồng doanh thu vào năm 2019 và 2020. Dẫn đầu doanh thu năm nay nhưng Chìa khóa trăm tỷ cũng chưa đạt được một nửa của hai phim nói trên.
Trạng Tí phiêu lưu ký ra rạp lần hai cũng không khởi sắc nhiều so với lần chiếu đầu dịp lễ 30/4 năm ngoái. Phim Việt cuối cùng - Mưu kế thượng lưu - khởi chiếu từ mùng 3 Tết, lại có chiến dịch truyền thông không mạnh nên hiện thu về chưa đến 850 triệu đồng tiền vé, đứng thứ 9 trong bảng doanh thu.
Lý do đầu tiên khiến phim Tết năm nay thất thế và thất thu là rạp chiếu chưa được mở ở Hà Nội cùng nhiều tỉnh thành khác. Do đó, các phim đều mất đi khoảng nửa thị trường bán vé. Tâm lý dè dặt ra rạp hoặc chỉ chọn một, hai phim để xem thay vì xem nhiều phim của khán giả sau một năm đại dịch cũng giảm đi lượng vé của các phim.
Ngoài ra, chất lượng phim không quá nổi bật và chiến dịch truyền thông không sôi nổi cũng hạn chế phim tiếp cận khán giả. Năm phim Việt và ba phim hoạt hình ngoại mỗi phim một ưu điểm, một đối tượng khán giả nhưng không phim nào chạm ngưỡng xuất sắc hoặc đủ kích thích tò mò với khán giả.
Trong số năm phim Việt Nam, Trạng Tí và Chìa khóa trăm tỷ chắc tay nhất về kịch bản, đạo diễn, diễn xuất. Nhưng Trạng Tí vẫn bị một bộ phận công chúng tẩy chay, còn Chìa khóa trăm tỷ thiếu sự bùng nổ. Ba phim còn lại gây nhiều tranh cãi.
Trong năm phim Việt, duy nhất êkíp Nhà không bán chăm chỉ tổ chức cine tour từ TP HCM tới các tỉnh thành lân cận. Các đoàn phim Việt không giao lưu khán giả ở rạp là hiện tượng hiếm gặp nhưng cả hai phim đầu tư lớn - 1990 và Chìa khóa trăm tỷ - đều vắng bóng hoạt động này. Nhà không bán và Mưu kế thượng lưu gia nhập đường đua Tết muộn, vội vã, hoạt động PR không nhiều.
Hiện các phim tiếp tục trụ rạp, doanh thu còn cơ hội cải thiện. Trải qua giai đoạn khó khăn với năm 2021 mất cả mùa phim Tết lẫn mùa phim hè, các nhà sản xuất, các đạo diễn không mơ trăm tỷ nhưng kỳ vọng phim hòa vốn trở lên để khởi động lại thị trường phim nội địa.
Phong Kiều