Đầu phim Chìa khóa trăm tỷ, bộ đôi nam chính Phan Thạch (Kiều Minh Tuấn) và Cao Chí Dũng (Anh Tú) tình cờ chạm mặt ở một phòng tắm hơi. Sự cố xảy ra, Thạch mất trí nhớ. Dũng tận dụng cơ hội này trở thành thế thân người đàn ông lạ mặt, buông bỏ cuộc sống bần hàn, nợ nần để tận hưởng cuộc sống "tiền đè chết người". Trái lại, Thạch sống túng thiếu, không ngừng tự hỏi "Tôi là ai? Đây là đâu?".
Là ân nhân cứu mạng của Phan Thạch, Mai (Thu Trang) bất đắc dĩ trở thành người duy nhất anh có thể bấu víu. Phát hiện ra nhiều tài lẻ của Thạch, cô đưa anh về làm phụ việc không công ở quán ăn gia đình. Sự gắn bó mỗi ngày kéo hai người lại gần nhau. Nhưng khi tình yêu nảy nở, Phan Thạch nhớ lại tất cả. Thân thế bí ẩn của anh khiến anh, Mai và Chí Dũng cùng gặp nguy hiểm.
Phim về hoán đổi thân xác đã có nhiều nhưng phim khai thác chủ đề tráo đổi thân phận với một người chủ động, một người chẳng hay biết gì là món lạ trên bàn tiệc điện ảnh Việt Nam. Thừa hưởng ý tưởng độc đáo như vậy từ kịch bản gốc Key of Life của Nhật Bản, Chìa khóa trăm tỷ có yếu tố đầu tiên ghi điểm với khán giả. Màn tráo đổi danh phận của hai nam chính mở ra cuộc phiêu lưu đáng đồng tiền bát gạo trong hai tiếng trên màn ảnh rộng.
Khác với bản gốc của Nhật cũng như bản làm lại của Hàn Quốc, Trung Quốc, bộ phim tập trung chủ yếu vào vai Phan Thạch của Kiều Minh Tuấn, đồng thời đẩy mạnh thêm chuyện tình của anh với Mai. Tuyến truyện riêng của Mai cùng người thân và chuyện tình giữa Dũng với Hồ Phương (Jun Vũ) được thể hiện bằng các lát cắt nhỏ với diễn biến mang tính nhảy cóc thời gian.
Nhịp phim mạch lạc, duy trì tiết tấu nhanh gọn với không khí tươi sáng. Chất hài duyên được thổi hồn từ tình huống đến thoại phim. Đặc biệt, hành trình "đi bụi" của vai Phan Thạch liên tục tung ra các mảng miếng chọc cười. Bí mật phía sau nhân vật này được hé lộ dần, kích thích khán giả phỏng đoán, đồng thời cũng tạo cú twist (lật bất ngờ).
Dù vài cảnh phim hơi "nhảm", lê thê và được xử lý khiên cưỡng, Chìa khóa trăm tỷ tương đối chặt chẽ và cuốn hút. Bộ phim là một bước tiến lớn của đạo diễn 33 tuổi Võ Thanh Hòa so với các phim 49 ngày, Bệnh viện ma, Ông ngoại tuổi 30, Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử.
Đóng vai trò "cân" cả câu chuyện phim, Kiều Minh Tuấn diễn thông minh, dễ chịu. Càng ngơ ngác và thật thà, anh càng làm người xem không thể ngừng cười. So với các phim trước, nam diễn viên gầy hơn, phong độ và rất ngầu, chứng minh anh hoàn toàn có thể làm gã trai lạnh lùng chứ không chỉ biết tấu hài.
Một lần nữa, Thu Trang làm cô gái hồn nhiên và đôi khi hơi vô duyên trên màn ảnh, nhưng những nét tính cách này được làm tiết chế, vừa đủ gây cười chứ không gây lố. Tuy ăn mặc và làm tóc trẻ trung, "hoa hậu hài" trang điểm hơi già, hơi quê. Đây có lẽ là lựa chọn cố ý của phim để nhân vật Mai trở nên thật tội nghiệp ở chuỗi cảnh gần cuối phim, cho ra chân dung cô nàng quá lứa lỡ thì luôn mặc cảm về bản thân và chênh vênh trong tình ái.
Đều có thực lực tốt và là bạn thân ngoài đời, Thu Trang - Kiều Minh Tuấn tung hứng ăn ý từ ánh mắt, đài từ, cử chỉ đến nhịp diễn. Chỉ tiếc, họ không quá hợp đôi về hình ảnh nên khó tạo "lửa" trong các khoảnh khắc tình tứ.
Không còn là chàng soái ca lịch lãm, toàn vẹn như nhiều phim trước, Anh Tú mang đến màu sắc mới với chân dung gã trai trẻ bê tha, láu cá. Vai diễn cho anh không gian để thể hiện sự sinh động và tiến bộ trong diễn xuất, dù đôi chỗ còn hơi gượng gạo.
Đậm tính giải trí, được làm tròn trịa và sở hữu dàn sao chất lượng, Chìa khóa trăm tỷ là ứng viên sáng giá trong đường đua phim chiếu rạp Tết Nhâm dần. Phim khởi chiếu mùng 1 Tết (ngày 1/2).
Phong Kiều