Tối 4/9, đại diện nhà sản xuất phim Tà Năng – Phan Dũng công bố phim hủy lịch ra rạp ngày 16/10/2020 và sẽ được phát hành sau đó nửa năm. "Dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Thật khó để chúng ta an tâm thưởng thức trọn vẹn Tà Năng – Phan Dũng. Chúng tôi xin được thông báo lịch công chiếu mới của bộ phim sẽ là 21/4/2021", fanpage của phim viết.
Họp báo công bố dự án hồi cuối tháng 5, phim Tà Năng – Phan Dũng đã trải qua gần nửa năm truyền thông tích cực. Trò chuyện với Ngoisao.net, nhà sản xuất Hoàng Quân thừa nhận việc lùi lịch chiếu khiến kế hoạch quảng bá của phim bị "gãy nhịp". Khi có lịch phát hành mới, bộ phận truyền thông và phát hành sẽ phải nghiên cứu, phân tích lại thị trường, nhóm đối tượng khách hàng và xây dựng thêm nhiều chất liệu truyền thông mới. Anh ước tính chi phí truyền thông của phim có thể phát sinh 1- 2 tỷ đồng.
Có chi phí đầu tư khoảng 20 tỷ đồng, Tà Năng – Phan Dũng ban đầu được kỳ vọng sẽ thu về khoảng 60 tỷ đồng doanh thu chiếu rạp và hậu chiếu rạp. Nhưng trải qua mùa dịch, nhà sản xuất Hoàng Quân và ê-kíp đã điều chỉnh mục tiêu ở mức hoà vốn là 45 tỷ đồng.
Đối với ảnh hưởng của dịch bệnh lên lịch phát hành phim Tà Năng – Phan Dũng, đạo diễn Trần Hữu Tấn cùng các diễn viên Huỳnh Thanh Trực, Thùy Anh, Trần Phong... đều bày tỏ sự tiếc nuối. Anh Hoàng Quân cho hay phía nhà sản xuất và đơn vị phát hành đã cân nhắc nhiều yếu tố để lựa chọn thời điểm ra rạp mới cho bộ phim.
Anh Quân cho hay Tà Năng – Phan Dũng muốn tránh các phim Việt đã có lịch chiếu vào dịp cuối năm nay và cả các phim đang lên lịch chiếu mới vì chịu ảnh hưởng của Covid-19, hạn chế cảnh cạnh tranh giữa các tác phẩm điện ảnh nội địa. Anh Quân nói thêm: "Dù thương trường là chiến trường, tôi vẫn muốn chọn lịch chiếu xa, vừa để tôn trọng các phim đã lên lịch trước và cũng cho phim mình cơ hội tiếp cận với nhiều khán giả hơn".
Theo quan sát của nhà sản xuất Hoàng Quân, khán giả mục tiêu mà Tà Năng – Phan Dũng hướng đến có lẽ chưa sẵn sàng ra rạp nhiều vào lúc này: "Khi dịch bệnh tạm ổn, mọi người sẽ bận rộn với các kế hoạch bù đắp thiệt hại kinh tế hơn nửa năm qua. Hơn nữa, khán giả Việt Nam vốn đã dè dặt với phim nội địa, nay lại thêm nhiều lựa chọn mới khi làm quen với các nền tảng xem phim trực tuyến tiện lợi. Họ sẽ cân nhắc nhiều hơn khi ra rạp xem phim".
Cuối tháng 4 hàng năm là thời điểm mở màn mùa phim hè. Lựa chọn chiếu rạp vào 21/4, Tà Năng – Phan Dũng có thể phải đối đầu với hàng loạt bom tấn Hollywood. Tuy nhiên, nhà sản xuất Hoàng Quân và êkíp làm phim nhìn nhận điều này như một cơ hội. Anh nói: "Đặt bộ phim vào thời điểm có nhiều đối thủ vừa là một bài toán khó, vừa là một cơ hội lơn. Nếu thị trường có nhiều phim hay đủ sức kéo khán giả ra rạp, Tà Năng – Phan Dũng sẽ được hưởng lợi. Hơn nữa, hiện giờ lịch phát hành phim quốc tế trong tháng 4 năm sau vẫn là một câu hỏi mở".
Tà Năng – Phan Dũng là phim sinh tồn đầu tiên của Việt Nam. Trên thế giới, dòng phim này nổi tiếng với các tác phẩm 127 Hours, The Revenant, Cast Away... Bộ phim kể về hành trình sinh tồn của một chàng trai trẻ khi đi lạc tại cung đường Tà Năng – Phan Dũng. Đóng chính phim này, nam diễn viên trẻ Huỳnh Thanh Trực đã thực hiện nhiều thử thách gian nan: giảm 7 kg cho thân hình gầy rộc, đi bộ trong rừng mỗi ngày, nhịn đói, ăn ếch sống, vượt thác, băng rừng, ngâm mình dưới nước lạnh, đu dây...
Khi công bố dự án, Tà Năng – Phan Dũng đã gây tranh cãi trong cộng đồng. Một bộ phận khán giả trẻ cho rằng phim kể lại câu chuyện của những người mất tích, gặp nạn khi trekking Tà Năng – Phan Dũng, nhắc lại nỗi đau của người nhà các nạn nhân.
Nhà sản xuất Hoàng Quân trả lời về vấn đề này: "Một số ít khán giả cho rằng phim Tà Năng – Phan Dũng dựa theo câu chuyện của một phượt thủ tử nạn năm 2018. Nhưng chúng tôi khẳng định phim không chủ đích kể về cuộc đời của bất kỳ ai. Khi xây dựng dự án, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện có thật qua lời kể của người dân địa phương, qua báo chí truyền thông, từ đó nhặt ra những dữ kiện có thật để sáng tạo nên câu chuyện của mình".
Dưới tác động của các tranh cãi quanh bộ phim, êkíp Tà Năng – Phan Dũng thời gian qua đã hạn chế các hoạt động quảng bá phim trên mạng xã hội. Điều họ sợ nhất không phải bị cư dân mạng chỉ trích, mà là những chỉ trích đó có thể làm gia đình của những người đã khuất bị ảnh hưởng.
Phong Kiều