Phạm Thu Hà là một trong những giọng ca bán cổ điển hàng đầu với biệt danh 'Họa mi bán cổ điển'. Cô sẽ là nhân vật chính của liveshow Con đường âm nhạc tháng 8. Dịp này, cô trò chuyện về những dấu mốc trong sự nghiệp cũng như cuộc sống riêng.
- Đâu là lý do chị rất cởi mở về âm nhạc nhưng lại rất kín tiếng về đời tư?
- Tôi muốn mọi người nhớ đến mình bằng âm nhạc và các sản phẩm chứ không phải chuyện đời tư nhưng có lẽ vì tôi không nói nên cũng có một số hiểu lầm. Thế nên, tôi chỉ lên tiếng khi cần thiết mà thôi.
- Cuộc sống riêng của chị hiện thế nào?
- Tôi hiện độc thân, từng trải qua đổ vỡ hôn nhân. Những tổn thương, mất mát trong chuyện tình cảm giúp tôi có thêm những cảm xúc đẹp hơn, thăng hoa hơn. Âm nhạc góp phần lớn giúp tôi chữa lành những thương tổn. Tôi giờ sống an nhiên, không cưỡng không cầu, tin là mình sống thiện thì chắc chắn sẽ gặp được nhân duyên tốt đẹp.
- Sau biến cố trong cuộc sống riêng, âm nhạc của chị thay đổi thế nào?
- Một người nếu cứ đi trên con đường bằng phẳng sẽ không biết tổn thương là thế nào. Đứng trước những thương tổn, người làm nghệ thuật càng nhạy cảm hơn. Những thương tổn ấy làm tôi thổn thức hơn, hát sâu hơn, không còn nhạt nhẽo mà trở thành một giọng hát có trải nghiệm, có chiều sâu hơn. Đó đúng là những "thú đau thương" rất lấp lánh, làm giọng hát của mình sâu lắng hơn.
- Mối quan hệ của chị và người cũ ra sao sau khi đường ai nấy đi?
- Ngày còn bên nhau, tôi quan niệm hai người trước hết phải là bạn, tôn trọng nhau và khi mọi chuyện không như mong muốn thì phải nói với nhau để có thể ra đi trong êm đẹp. Chúng tôi giờ là những người bạn rất thân, thậm chí còn thân hơn thời còn chung sống.
Tôi thường lường trước, chuẩn bị cho những trường hợp xấu nhất để không bị sốc. Nhờ vậy, tôi có tâm thế vững vàng trước những đổ vỡ. Dù có những điều không mong muốn xảy ra, tôi cũng không bao giờ mất niềm tin, suy nghĩ tiêu cực hay đổ lỗi cho bất kỳ điều gì. Không giữ được hạnh phúc thì chắc chắn phải do cả hai người chứ không chỉ riêng ai. Mỗi người đến với cuộc đời mình đều có lý do, ra đi cũng có lý do. Hiểu được điều đó nên tôi thấy mọi thứ rất nhẹ nhàng.
- Con trai chị đối diện thế nào với việc bố mẹ chia tay?
- Chúng tôi chia tay nhẹ nhàng, văn minh, không có giai đoạn căng thẳng đến mức không nhìn mặt nhau. Hết duyên là chuyện riêng của hai người, quan trọng là không để điều đó ảnh hưởng đến con. Khi chuyện không mong muốn xảy ra, cả hai cùng ngồi lại để thống nhất nuôi dạy con tốt nhất, sao cho con vui, cảm nhận được sự quan tâm của cả bố lẫn mẹ. Con trai tôi năm nay 6 tuổi, chỉ thỉnh thoảng hỏi mẹ "Sao ba đi làm lâu thế?". Tôi chỉ cần nói "Ba đi công tác kiếm tiền nuôi em ăn học" là con không thắc mắc nữa. Anh ấy vẫn đến chăm con, nên con không thấy cuộc sống xáo trộn, thay đổi gì. Trong mắt con, bố mẹ vẫn vui vẻ, hạnh phúc và yêu thương con hết mực.
- Chị nghĩ sao nếu giữ mối quan hệ thân thiết với bố của con trai có thể khiến mình khó tìm được một mối quan hệ mới?
- Tôi không nghĩ nhiều đến chuyện đó vì quan niệm không cưỡng, không cầu trong hôn nhân. Bảo là tôi không có nhu cầu xây dựng cuộc sống mới thì không phải. Tuy nhiên, tôi luôn mong có cuộc sống bình an nhất. Tôi giờ cũng gần 40 tuổi rồi, nếu còn chọn sai nữa thì không được. Không chỉ với âm nhạc, tôi ở đời sống cũng rất chỉn chu, nghiêm cẩn. Tôi giờ quan niệm mọi mối quan hệ đều cần có sự thấu hiểu và người đồng hành với mình phải là người đồng tu.
- Theo đuổi dòng nhạc cổ điển vốn kén người nghe nhưng chị luôn xuất hiện với hình ảnh sang chảnh và thường xuyên ra mắt những sản phẩm âm nhạc được đầu tư chỉn chu. Một số khán giả cho rằng chị có đại gia chống lưng, chị nghĩ sao về điều đó?
- Tôi may mắn có gia đình là hậu thuẫn ở những bước đầu. Đại gia lớn nhất của tôi chính là gia đình. Không chỉ bố mẹ, chị gái cũng thương tôi một mình ở Việt Nam nên hỗ trợ rất nhiều trong những năm tháng học tập tại Nhạc viện. Sau ba năm khởi nghiệp, tôi có rất nhiều show, kiếm được nhiều tiền và có thể tự đứng trên đôi chân của mình. Hầu hết chương trình cần sự chỉn chu, sang trọng đều mời Phạm Thu Hà. Đó là một may mắn mà tôi rất quý trọng và giúp tôi hiểu rằng sự kiên định của mình đã được đền đáp.
- Nhiều ca sĩ hát nhạc thính phòng kêu ca không thể sống với nghề, còn chị thì sao?
- Tôi thấy mình may mắn khi có thể hát nhạc cổ điển đúng theo chuyên ngành đã học trong trường, đồng thời có khán giả riêng và gần gũi với công chúng. Tôi có thể tự tin nói rằng mình hiện là ca sĩ hát cổ điển đắt show nhất Việt Nam, sống được với nghề, lo được cho bản thân, gia đình, chia sẻ được với cộng đồng bằng những gì mình kiếm được. Con đường của một nghệ sĩ hát cổ điển dài lắm, như NSND Lê Dung đến cuối đời vẫn hát hay, hát đẹp. Đó là động lực để tôi tin rằng mình có thể theo đuổi con đường này dài lâu, miễn là có đam mê và nhiệt huyết.
- Ai là người ảnh hưởng lớn nhất trong con đường âm nhạc của chị?
- Người ảnh hưởng lớn nhất với tôi chắc chắn là thầy tôi - cố Giáo sư, NSND Trung Kiên. Khi ở trường, tôi không phải là người hát nhạc cổ điển xuất sắc nhưng biết cách hát sao cho nhẹ nhàng, dễ nghe và dễ cảm nhận. Thầy đã dạy tôi rất nhiều về điều ấy. Bên cạnh đó, tôi cũng rất biết ơn nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đã giúp mình đặt nền móng từ những bước đầu tiên trên con đường trở thành một ca sĩ hát nhạc bán cổ điển.
- Bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của chị là gì?
- Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đã giúp tôi đặt những viên gạch đầu tiên để thiết lập sự nghiệp của một nghệ sĩ hát cổ điển giao thoa. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi xác định mình là một ca sĩ hát nhạc bán cổ điển, mang thể loại này đến gần hơn với công chúng bằng cách hát dễ nghe, dễ cảm. Những bước khởi đầu không hề dễ dàng nhưng tôi tự nhủ phải vững vàng, kiên định con đường đã chọn và rồi thành quả cũng đến.
Tôi từng có nhiều năm học tập, nghiên cứu về nhạc cổ điển và có thời gian du học khóa ngắn hạn ở Áo nên hiểu rõ bản chất của âm nhạc cổ điển là sang trọng, đại diện cho tầng lớp quý tộc. Tuy nhiên, ít khán giả ở Việt Nam thích nghe nhạc cổ điển đơn thuần và cảm thấy nó rất khó nghe. Mục đích chính của tôi khi kết hợp nhạc cổ điển với các dòng nhạc thịnh hành là để khán giả dễ nghe, dễ cảm hơn. Sau nhiều năm, tôi biết mình thành công khi khán giả đón nhận tích cực. Tôi rất tự hào vì là một trong những nghệ sĩ đưa âm nhạc hàn lâm, bác học đến gần hơn với khán giả, nhất là giới trẻ.
- Chị đầu tư thế nào cho vẻ ngoài để xây dựng hình ảnh sang trọng?
- Tôi quan niệm nghệ sĩ là phải điệu, phải đẹp nên kể cả khi ở nhà nấu nướng, tôi cũng điệu và lên sân khấu thì càng phải điệu. Tính cách tôi dung dị, mộc mạc nhưng khi ở nhà hay lên sân khấu thì có thể xếp vào hàng một trong những nghệ sĩ điệu nhất. Nếu không xây dựng hình ảnh chỉn chu thì chắc chắn tôi không thể có thành công như hôm nay.
Bộ sưu tập hàng hiệu của tôi không đến mức ghê gớm, chỉ đủ để tôi có hình ảnh chỉn chu mỗi lần đi sự kiện hay lên sân khấu mà thôi. 10 năm nay, từ ngày vào nghề, tôi thường diện các bộ váy lộng lẫy của nhà thiết kế Lê Hoàng Hải và một số nhà thiết kế nổi tiếng trong nước mỗi lần biểu diễn. Tuy nhiên, tôi may mắn được mọi người hỗ trợ với giá hữu nghị chứ không đắt đỏ như mọi người nghĩ đâu.
- Chị dự định mang điều gì đặc biệt đến liveshow 'Con đường âm nhạc' phát sóng ngày 7/8?
- Chương trình không có khách mời, tôi sẽ hát từ đầu đến cuối 13 tiết mục cổ điển giao thoa với phần dàn dựng của Giám đốc âm nhạc Tuấn Nam. Tôi sẽ hát một số ca khúc chưa từng mang lên sân khấu. Liveshow này sẽ làm nổi bật thông điệp hướng thiện, kết nối cộng đồng và kết nối yêu thương.