Chủ nhật, 2/12/2018, 00:06 (GMT+7)

Ông Bush nói 'anh yêu em' với vợ hàng đêm đến lúc chết

Tổng thống thứ 41 của Mỹ có cuộc hôn nhân 73 năm, dài nhất trong lịch sử các đời tổng thống và luôn dành cho vợ tình cảm mặn nồng.

Cựu Tổng thống George H.W. Bush qua đời lúc 22h ngày 30/11 (theo giờ địa phương) tại Houston, bang Texas, ở tuổi 94. Tổng thống thứ 41 của Mỹ được đưa vào Bệnh viện Methodist Houston hồi tháng 4 sau khi mắc một căn bệnh nhiễm trùng máu, theo người phát ngôn của gia đình ông, Jim McGrath. Sức khỏe của Bush 'cha' giảm sút rõ rệt trong những năm gần đây.

Trong khi đó, vợ ông, cựu đệ nhất phu nhân Barbara Bush, mất hồi tháng 4 ở tuổi 92. Bà Barbara Bush mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và suy tim sung huyết, phải nhập viện nhiều lần năm ngoái.

Cả hai có 73 năm sống hạnh phúc bên nhau và có 6 người con (một người đã mất khi còn nhỏ), 17 cháu, 8 chắt. Cuộc hôn nhân của cựu Tổng thống Mỹ được ca ngợi như một câu chuyện tình yêu đích thực và dài nhất trong lịch sử các đời tổng thống Mỹ.

Barbara Pierce (tên thời con gái của bà Barbara) và George H.W. Bush gặp nhau lần đầu vào kỳ nghỉ Giáng sinh năm 1942. Barbara khi ấy 16 tuổi, George Bush 17 tuổi và Barbara tuyên bố Bush là chàng trai đầu tiên bà hôn.

Sau khi hẹn hò trong một năm rưỡi, cả hai đính hôn và lên kế hoạch kết hôn trước khi George lên đường phục vụ trong Thế chiến II với tư cách phi công hải quân. Ông từng đặt tên cho ba chiếc máy bay mình lái theo tên của vợ và viết hai bức thư tình trong khi đi vắng.

Trong ảnh, George H. W. Bush đang lái chiếc TBM Avenger ra khỏi tàu sân bay hạng nhẹ USS San Jacinto năm 1944.

Ngày 6/1/1945, ông Bush và bà Barbara kết hôn tại Nhà thờ First Presbyterian ở Rye, New York. Khi đó, George 20 tuổi, còn Barbara 19 tuổi.

Trong năm đầu tiên của cuộc hôn nhân, họ di chuyển liên tục đến Michigan, Maryland, và Virginia vì nhiệm vụ trong căn cứ hải quân của ông Bush.

"Em đã cho anh sự tận hưởng mà chỉ vài người đàn ông được nếm trải", ông từng viết cho vợ trong một lá thư.

George Bush và vợ Barbara trong bức ảnh chụp năm 1945.

Trong 13 năm tiếp theo, cả hai có sáu người con: George, Robin, Jeb, Neil, Marvin và Dorothy. Trong đó, Robin chết vì bệnh máu trắng khi 3 tuổi.

Chiến tranh kết thúc, vợ chồng Bush và Barbara chuyển nhà đến bang Texas, nơi ông khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh dầu mỏ. Cặp vợ chồng này đã chuyển nhà hơn 20 lần trong suốt cuộc hôn nhân của họ.
Trong ảnh, George H.W. Bush làm việc tại Pennzoil ở thành phố Houston, bang Texas.

Ông Bush được bầu làm nghị sĩ bang Texas năm 1966, và Barbara chăm sóc con cái khi ông tranh cử. Đôi khi, bà cũng tham gia với chồng trong các cuộc vận động và luôn bên cạnh ông trong từng bước đi lên trên con đường chính trị.
Ông Bush và vợ ở thành phố Houston, bang Texas, trong đêm ông được bầu vào quốc hội ngày 1/11/1966.

Khi cựu Tổng thống Richard Nixon bổ nhiệm Bush làm Chủ tịch RNC trong thời điểm đang diễn ra vụ bê bối Watergate, Barbara khuyên chồng không nhận lời. Tuy nhiên, ông Bush vẫn chấp nhận đề nghị.

Vợ chồng Barbara chụp ảnh với con trai George W. Bush, ở Rye, New York, mùa hè năm 1955.

Ông Bush có thời kỳ là người đứng đầu Văn phòng Liên kết Mỹ dưới thời Tổng thống Gerald Ford. Khi ấy, gia đình Bush sống ở Trung Quốc và vợ chồng ông thường xuyên đi dạo bằng xe đạp và khám phá nơi ở mới của mình.
Trong ảnh, các quan chức Trung Quốc đi bộ với Tổng thống Mỹ Gerald Ford (chính giữa) tại Bắc Kinh ngày 1/12/1975. Đồng hành cùng Ford là George Bush (ngoài cùng bên trái) và Barbara Bush (ngoài cùng bên phải).

Ông Bush tranh cử tổng thống năm 1980, nhưng sau đó trở thành phó tổng thống sau khi Ronald Reagan thắng cử.

Khi ông Bush tái tranh cử năm 1988, bà Barbara một lần nữa tích cực tham gia vận động cho chồng và trở thành người vợ thứ hai của ứng cử viên thay mặt chồng phát biểu tại đại hội đảng. Cùng năm đó, ông Bush trở thành tổng thống thứ 41 của Mỹ.

Rời Nhà Trắng năm 1993, Bush và Barbara tiếp tục giúp các con chạy đua vào chính quyền. Con trai lớn của ông, George W. Bush, trở thành thống đốc bang Texas, rồi tổng thống thứ 43 của Mỹ và Jeb là thống đốc bang Florida, sau đó cũng tranh cử tổng thống nhưng bỏ cuộc giữa chừng. Cựu tổng thống George W. Bush cũng từng ca ngợi chiến thắng của mình nhờ công ơn bố mẹ.

Ảnh chụp Bush 'cha' cùng hai con trai, Bush và Jeb Bush, tại tàu sân bay USS.

Bà Barbara từng miêu tả mình và chồng là "hai người may mắn nhất thế giới" sau khi hoàn thành nhiệm vụ và cuối cùng vẫn giữ lại được đức tin, gia đình cùng bạn bè.

'Tôi có lẽ đã leo lên ngọn núi cao nhất thế giới, nhưng ngay cả điều đó cũng không thể so bằng việc trở thành chồng của Barbara', ông Bush từng viết.

Hai vợ chồng là những fan cuồng nhiệt của thể thao và thường xuyên tới xem các trận đấu tại Houston Astros.

Bà Barbara được chồng thanh toán tất cả hoá đơn nuôi dạy con cái. Cựu tổng thống Mỹ được miêu tả là "trụ cột, là người bố luôn có mặt để giải quyết các vấn đề thường nhật và những tình huống dở khóc dở cười thời tuổi teen của các con".

Trong ảnh, Barbara Bush, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ ôm hôn con trai George W. Bush vào ngày 26/10/1994.

Cả hai cũng đã cùng nhau vượt qua một số trục trặc trong hôn nhân. Tháng 10/2017, ông Bush từng bị cáo buộc có những động chạm không thích hợp với phụ nữ. Văn phòng của ông sau đó tuyên bố cựu tổng thống "không có ý xấu khi vỗ nhẹ mông của những phụ nữ đó" và "xin lỗi bất cứ ai ông đã xúc phạm".

Khi con gái Robin bị ung thư, ông Bush buồn bã khi đến thăm con. Còn bà Barbara không cho phép bất cứ ai khóc trước mặt Robin và ở lại bệnh viện để chăm sóc con gái. Ông Bush khi đó từng cho biết "ngạc nhiên" về sự mạnh mẽ của vợ mình.

Ông Bush tuyên thệ nhậm chức giám đốc CIA, cạnh vợ Barbara và Tổng thống Gerald R. Ford, tại trụ sở CIA ở Langley, bang Virginia, ngày 30/1/1976. Ông Bush từng phải giữ bí mật công việc của mình khiến vợ rơi vào trầm cảm.

"Đêm này qua đêm khác, George ôm tôi khóc trong khi tôi cố giải thích cảm xúc của mình", Barbara kể lại thời điểm bị trầm cảm của mình. "Tôi tự hỏi tại sao ông ấy lại không bỏ tôi".
Ông Bush và vợ tham dự lễ đặt tên cho tàu sân bay USS George H.W. Bush, tháng 10/2006.

Cựu tổng thống Mỹ từng mô tả cuộc hôn nhân của mình như một cuốn tiểu thuyết. Đêm đêm trước khi đi ngủ, cho tới tận ngày cuối cùng, ông vẫn thì thầm với vợ: 'Anh yêu em, Barbie'.

Trong một cuộc phỏng vấn gần nhất trước khi mất, Barbara tiết lộ việc có một người chồng tốt chính là chìa khóa để sống lâu. "George Bush đã cho tôi cả thế giới. Ông ấy là người tốt nhất - chu đáo và đáng yêu", bà nói. "Tôi đang ngày càng già đi và vẫn còn yêu người đàn ông tôi đã cưới 72 năm trước."

Barbara cho biết bà không sợ cái chết tới với chính mình hay với "George yêu quý". "Tôi biết Chúa vĩ đại và tôi không lo lắng".

Trong ảnh, bà Barbara Bush lắng nghe con trai, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Jeb Bush, tại một sự kiện trong chiến dịch tranh cử ngày 19/2/2016 tại Greenville, South Carolina.

George H.W. Bush cũng từng bày tỏ sự tin tưởng về tâm linh tương tự vợ: "Thiên Chúa có tồn tại và Ngài rất tốt, Ngài nhắc chúng ta rằng phải đối tốt với nhau".

Ảnh: AP, Reuters

Tùng Anh

Đánh giá phiên bản mới