Thứ ba, 15/10/2024, 00:00 (GMT+7)

Nữ sinh Việt được vinh danh ở Australia

Juliet Bảo Ngọc Doling, sinh năm 2002, nhận giải thưởng vinh danh những du học sinh có cống hiến cho cộng đồng và thành tích học tập xuất sắc do tổ chức Study Mellbourne, Australia, trao tặng.

Juliet Bảo Ngọc Doling hiện là sinh viên ngành Động vật học, Đại học Deakin. Cô nhận giải trị giá 6.000 AUD (100 triệu đồng) do tổ chức Study Melbourne, thuộc chính quyền bang Victoria, trao hôm 3/10.

Giải thưởng nhằm vinh danh những du học sinh có cống hiến cho cộng đồng và thành tích học tập xuất sắc. Trong 8 hạng mục, Ngọc là người Việt duy nhất.

"Tôi bất ngờ khi nghe thấy tên mình. Tôi cảm thấy vô cùng may mắn vì được lựa chọn trong 400 ứng viên đăng ký", Ngọc nói.

Bảo Ngọc Doling sinh ra trong gia đình có bố là nhà sử học, mẹ từng là diễn viên múa của đoàn Ba Lê Tháng 10. Từ nhỏ, cô đã được thử sức với nhiều môn nghệ thuật như múa, vẽ, đánh đàn, học kịch và có cơ hội tham gia các dự án phim.

Bên cạnh năng khiếu nghệ thuật, Ngọc có niềm đam mê với động vật và thiên nhiên. Cô cho biết được truyền cảm hứng thông qua các phim tài liệu, sách, báo về khoa học. Năm cấp ba, cô được chọn làm đại sứ Tê giác cho chiến dịch Wild Rhino Viet Nam của tổ chức Wilderness Foundation Africa và sau này làm đại diện chính thức cho chiến dịch.

Từng dự định theo học ngành Y nhưng sau chuyến đi Nam Phi, cô đăng ký ngành động vật học và nhận được 100% học bổng tại Đại học Deakin. "Hiện tại, mình nghiên cứu chuyên sâu và là nhà sinh thái học bệnh động vật hoang dã. Mình đã viết xong luận án về đề tài tạo mô hình dịch tễ học về bệnh ung thư lây truyền ở loài Quỷ Tasmania (một loài thú có túi ăn thịt ở Australia) và có dự kiến học bằng tiến sĩ vào năm sau", Ngọc cho biết.

Tại trường Đại học, Bảo Ngọc giữ vai trò chính trong nhóm nghiên cứu về nước do cơ quan quản lý các dòng sông và nguồn nước khu vực Corangamite (phía tây bang Victoria) hợp tác với Đại học Deakin; lập nhóm thu gom rác ở địa phương...

Công việc của cô và các thành viên là nghiên cứu, theo dõi tình trạng nguồn nước, rác thải, để hỗ trợ nhà chức trách trong các hoạt động. Ngoài ra, cô tham gia tổ chức các hoạt động tìm hiểu về môi trường, thành phần nước, hướng dẫn người dân phân loại, thu gom, tái chế rác...

Ngọc từng được biết đến với vai trò diễn viên trong phim Tro tàn rực rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Dù được được đánh giá cao về diễn xuất, gương mặt điện ảnh, cô vẫn gác lại nghệ thuật để theo đuổi ngành bảo tồn.

"Thông qua công việc này, mình có thể cống hiến cho xã hội và cộng đồng nói riêng, bảo vệ môi trường cả thế giới nói chung. Theo ngành này, mình có thể vừa làm nhà nghiên cứu, vừa làm người đánh động ý thức bảo vệ môi trường cho tất cả mọi người", Bảo Ngọc nói.

Ngọc thổ lộ rất yêu thích ngành diễn xuất, sẽ luôn chào đón các dự án phim trong tương lai. Đồng thời, nữ sinh mong mỏi có thể kết hợp ngành nghiên cứu với điện ảnh, thực hiện các phim tài liệu tôn vinh đa dạng sinh học tại Việt Nam.

Bảo Ngọc kể rằng bạn bè quốc tế đa số không biết đến con sao la, hay các loại voọc quý hiếm, xuất hiện ở Việt Nam. Điều này thôi thúc cô trở về nước làm việc sau khi hoàn thành việc học để đóng góp vào việc gìn giữ và bảo tồn cho môi trường ở quê hương.

Xinh đẹp và tài năng, cô gái Gen Z được nhiều người ngưỡng mộ và yêu mến.

Nhờ sức ảnh hưởng, Bảo Ngọc muốn người trẻ quan tâm hơn tới bảo vệ môi trường, thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Phạm Linh
Ảnh: NVCC

Đánh giá phiên bản mới