Thứ ba, 15/3/2022, 00:05 (GMT+7)

Nữ phượt thủ 44 tuổi chia sẻ kinh nghiệm đi Sơn Đoòng

Quảng BìnhTrang Đặng cho biết yếu tố quan trọng nhất để chinh phục được hang Sơn Đoòng là có 'máu' phiêu lưu.

Trang Đặng, 44 tuổi, hoạt động trong ngành kế toán công chứng, vừa có chuyến trải nghiệm Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới - tại Quảng Bình. Nữ phượt thủ người Hà Nội đã trekking 17 km, khám phá 8 km trong hang động, leo dây 600 mét và 90 mét băng qua "Bức tường Việt Nam" trong 4 ngày 3 đêm.

Chị cho biết trong ngày đầu tiên, chặng đường trekking đến Hang Én khá nhẹ nhàng khi xuyên rừng, lội vài con suối và thư thái ngắm cảnh đẹp trước khi đến bãi trại. Trang Đặng kể lại ngày đầu của hành trình: "Cả đêm nghe tiếng chim Én ríu rít rồi sáng ra ngắm từng đôi chim bay dập dìu thật lãng mạn".

Nữ phượt thủ 44 tuổi tận hưởng làn nước trong mát ở Hang Én buổi sáng ngày thứ hai. Chị cho biết thời gian hoàn hảo nhất để khám phá hành trình Sơn Đoòng là vào tháng 3 và 4, khi thời tiết ổn định, dễ chịu, không quá nóng hay quá lạnh và khá khô ráo.

Trang Đặng tạo dáng trước cửa hang Sơn Đoòng trước khi đu dây xuống hang. Nơi đây được công nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Nữ phượt thủ 44 tuổi đu dây xuống hang. Chị cho biết cảm giác khi leo xuống dưới là "phê". Trang Đặng cho biết hành trình tới được đây không quá khó như chị tưởng tượng và ở bất kỳ độ tuổi nào, chỉ cần các phượt thủ có 'máu' phiêu lưu là có thể tận mắt được ngắm vẻ đẹp của Sơn Đoòng.

Trang Đặng cho biết: "Một trong những khoảnh khắc vỡ oà của cả đoàn trước cảnh sắc hùng vĩ tuyệt vời nhìn về phía Hố sụt 1. Mọi người cứ muốn ngồi đây ngắm mãi cảnh này. Thực sự vào ảnh khung cảnh không bằng 1% so với cảnh thật ở ngoài".

Bãi trại của ngày thứ hai nằm ngay trong Hố Sụt 1 của Sơn Đoòng.

Sau 10 phút leo trèo từ bãi trại, chị Trang và đoàn được thả mình vào làn nước xanh trong vắt, mát lịm. "Trước khi xuống, ai cũng sợ lạnh và đều hét lên khi bước xuống vì lạnh nhưng chỉ sau vài giây bơi đã chuyển sang cảm giác quá phê pha. Cả đoàn vừa bơi vừa trầm trồ rồi té nước đùa nhau như lũ trẻ. Chỉ trong thời gian bơi đã có nửa đoàn quyết định quay lại Sơn Đoòng để được trải nghiệm lại bể bơi thiên nhiên kỳ diệu này", chị Trang kể lại.

Nữ phượt thủ cũng chia sẻ thêm rằng thứ quan trọng nhất khi khám phá các hang động ở Quảng Bình là cần có một đôi giày trekking chống trượt thật tốt nhưng phải thoát nước được vì vừa phải leo hang lại vừa bơi lội.

Hình ảnh bãi trại bên trong hang Sơn Đoòng. Chị Trang chia sẻ trong 4 ngày 3 đêm trải nghiệm, chị và cả đoàn đã có những bữa ăn nóng sốt và "chắc chắn tăng cân" với những giấc ngủ ngon như trên giường ở nhà với lều và túi ngủ trong hang.

"Hố Sụt 1 nhìn từ bãi trại đã thấy rất hùng vĩ nhưng càng leo lên phía trên càng thấy khung cảnh nhìn từ bãi trại mới chỉ là một góc nhỏ mà thôi", Trang Đặng tiết lộ. Khi ở trong hang, chị và cả đoàn đều đội mũ bảo hiểm có gắn đèn để khám phá.

Một trong những điểm nổi tiếng nhất ở Sơn Đoòng là "Wedding Cake".

Sống lưng khủng long - điểm nghỉ ăn trưa của cả đoàn. Ở tuổi 44 và đã là mẹ hai con, chị Trang Đặng vẫn giữ phong cách trẻ trung và tinh thần đầy năng lượng. Chị được cả đoàn gọi vui là "Hoa hậu Hang động Quốc tế" sau chuyến đi vì ở những điểm chụp hình đẹp, chị hài hước đứng quay video giới thiệu bản thân: "Trang Đặng, 44, Việt Nam".

Nữ phượt thủ 44 tuổi chia sẻ hình ảnh cửa ra Sơn Đoòng, kết thúc chuyến đi 4 ngày 3 đêm với sự tiếc nuối. "Phải đi, phải đến và phải tự cảm nhận", chị nói.

Đoàn đi Sơn Đoòng cùng chị Trang Đặng có ba khách nước ngoài. Mỗi tour tại hang động lớn nhất thế giới chỉ đón 10 khách, song có 30 người phục vụ, ngoài ra còn có phí tham quan và dịch vụ môi trường. Mỗi năm, lượng khách giới hạn được vào hang là 1.000 người và chi phí lên tới 3.000 USD (gần 70 triệu đồng) mỗi người nhưng rất nhiều phượt thủ trong nước và quốc tế xếp hàng để có được suất khám phá những tuyệt tác sông ngầm, thạch nhũ kỳ vĩ hay cả những khu rừng, thời tiết và hệ động, thực vật riêng bên trong hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Mỗi đoàn khách đều có một chuyên gia hang động đi kèm. Đi cùng đoàn chị Trang Đặng là Debora - chuyên gia hang động 62 tuổi người Anh. Debora dẫn dắt, đi cùng đảm bảo an toàn cho cả đoàn, luôn đi trước kiểm tra kỹ thuật các đoạn leo trèo đu dây và luôn là người đi cuối đoàn trong tất cả các chặng để kiểm soát sự an toàn. Vợ chồng Debora sang Việt Nam từ năm 1994, đã tham gia khảo sát hàng trăm hang động tại Quảng Bình và cũng là một trong những người đầu tiên tham gia khảo sát hang Sơn Đoòng.

Phượt thủ Trang Đặng chinh phục Sơn Đoòng
 
 

Phượt thủ Trang Đặng hài hước giới thiệu bản thân như đi thi hoa hậu trong hang Sơn Đoòng

Nick M.
Ảnh: NVCC

Đánh giá phiên bản mới