Thứ ba, 28/2/2023, 15:10 (GMT+7)

NTK Trần Phương Hoa lăng xê lãnh Mỹ A ở Paris Fashion Week

NTK Trần Phương Hoa ứng dung chất liệu lãnh Mỹ A vào bộ sưu tập thời trang cưới sắp được cô trình làng tại Paris Fashion Week.

Sau thành công của bộ sưu tập 'VIETFlora' tại Tuần lễ thời trang New York (Mỹ) vào tháng 9/2022, Trần Phương Hoa (giữa) tiếp tục giới thiệu bộ sưu tập 'Thương' tại sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Paris - Paris Fashion Week do Marie Mbe Production, Dlas Fashion Week thực hiện.

Trần Phương Hoa cho biết 15 mẫu thiết kế được cô ấp ủ ý tưởng và thực hiện trong 6 tháng qua. Nhà thiết kế sinh năm 1992 mong muốn hướng đến thời trang bền vững bằng việc sử dụng chất liệu nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Cô vì vậy chọn lãnh Mỹ A - loại vải từng được Võ Việt Chung, Công Trí... giới thiệu với thế giới.

Lần đầu tiên ứng dụng lãnh Mỹ A với thời trang váy cưới là sự kết hợp mới mẻ của Trần Phương Hoa. Cô đã đến xưởng dệt Tám Lăng ở xã Tân Châu, tỉnh An Giang để đặt những thước vải đặc biệt cho bộ sưu tập 'Thương'.

Vải lãnh Mỹ A nổi tiếng hàng trăm năm, được xem là nữ hoàng của các loại lụa, satin vì phần dệt và nhuộm thủ công cầu kỳ. Từ những sợi tơ tằm thượng hạng, các nghệ nhân của xưởng dệt nhuộm Tám Lăng đã dệt bằng khung cửi gỗ truyền thống, sau đó nhuộm đi nhuộm lại bằng trái mặc nưa hàng tháng trời để có màu đen óng ả. Loại vải đặc sản của Nam Kỳ lục tỉnh một thời chỉ dành cho giới thượng lưu với ưu điểm mùa đông ấm, mùa hè mát, càng mặc thì sợi vải càng chắc và đẹp hơn.

Tuy nhiên, hiện nay hầu như chỉ còn một cơ sở duy trì dệt lãnh Mỹ A theo phương pháp truyền thống vì loại cây mặc nưa để nhuộm vải cũng không còn được trồng nhiều, thời gian tạo nên một tấm vải quá lâu.

Chất liệu lãnh Mỹ A màu đen tuyền nổi tiếng với lãnh màu tự nhiên. NTK Trần Phương Hoa cho biết sự kết hợp hai màu đen - trắng trong trang phục cưới là thử thách lớn đối với cô nên đã tốn nhiều thời gian suy nghĩ ý tưởng.

Nhà thiết kế gốc Hà Tĩnh giới thiệu trang phục váy cưới lãnh Mỹ A được đính kết bằng hoa lan hồ điệp tươi. Từ lẵng hoa cô được tặng nhân dịp khai trương cửa hàng mới ở TP HCM hồi tháng Một, cô đã phơi nắng hoa tươi 3-4 ngày để đính kết trực tiếp lên phom váy cưới ngắn hiện đại.

Trang phục lấy cảm hứng từ hoa bồ công anh được đính kết thủ công trên nền vải voan xuyên thấu.

Để có những thước vải lãnh cho bộ sưu tập, Trần Phương Hoa làm việc với Nguyễn Hữu Trí - con trai nghệ nhân Tám Lăng ở xưởng dệt nhuộm ở Tân Châu, An Giang. Cô cho biết những lần đến xưởng dệt, chứng kiến sự vất vả của các người thợ, nghệ nhân để làm nên thước vải quý, cũng như mong muốn lưu giữ nghề truyền thống đang bị mai một, cô muốn chung sức tăng lượng khách hàng và sự quan tâm của thị trường.

'Tôi biết đến vải lãnh Mỹ A nhiều năm trước qua sự giới thiệu của những người bạn cùng tình yêu với các loại vải truyền thống. Mất ba năm nghiên cứu, tôi mới quyết tâm đưa chất liệu này vào bộ sưu tập mới. Tôi cũng như nhiều nhà thiết kế Việt Nam muốn góp sức 'cứu' làng nghề bằng cách đưa hình ảnh lãnh Mỹ A đến với càng nhiều người càng tốt, nhất là ra thế giới', Trần Phương Hoa nói.

Những mẫu váy đính kết cầu kỳ, lạ mắt trên chất liệu tơ organza, satin... mang lại vẻ đẹp hiện đại và lãng mạn cho người mặc.

Đồng hành cùng NTK Trần Phương Hoa trong Paris Fashion Week sắp tới là NTK kim hoàn Lê Nguyễn Nhật Linh. Cô sẽ ra mắt bộ sưu tập trang sức độc bản được chế tác từ kim cương thiên nhiên kết hợp cùng áo cưới thuộc BST 'Thương'. Bộ sưu tập trang sức từ vàng 14K và kim cương thiên nhiên của NTK Lê Nguyễn Nhật Linh mang tên 'Bạch Liên Yên Tử' được lấy cảm hứng từ hoa văn thời nhà Trần.

Quá trình thực hiện bộ sưu tập của Trần Phương Hoa
 
 

Quá trình thực hiện bộ sưu tập của Trần Phương Hoa

Trang Shaelyn

Đánh giá phiên bản mới