- Với dàn mẫu gồm nhiều gương mặt đình đám như Võ Hoàng Yến, Minh Tú, Kỳ Duyên, Minh Triệu, anh đàm phán thế nào với họ về vị trí catwalk trong show để không làm mất lòng ai?
- Thực ra họ đều là những người rất thân với tôi, hai bên đã hiểu nhau nên khi tôi nhờ họ diễn trong show thì không ai đòi hỏi vị trí, bởi chắc chắn họ biết tôi sẽ dành cho họ những vai trò quan trọng.
Tiêu chí để sắp xếp vị trí catwalk cho từng người mẫu là phải phù hợp. Màn đầu tiên là đồ ứng dụng nhẹ nhàng nên cần gương mặt tươi mới, trẻ trung, vì vậy tôi chọn hoa hậu Đỗ Thị Hà. Sau đó, đến loạt thiết kế tượng trưng cho sự chuyển biến từ ngày sang đêm, tôi cần một nhân vật gắn với phong cách hơi sexy, đó là á hậu Thảo Nhi Lê.
Màn thứ hai cần cá tính một chút, tôi chọn Minh Tú và Võ Hoàng Yến. Riêng phần catwalk ở đoạn này khá khó vì phải sải bước trên đường đê mấp mô, bởi vậy tôi nghĩ không ai phù hợp hơn Võ Hoàng Yến - Minh Tú. Họ có kỹ năng catwalk rất tốt. Còn vai trò kết show, tôi giao cho Kỳ Duyên - Minh Triệu vì hai bộ trang phục đó hợp với họ.
- Anh hài lòng với màn trình diễn của chân dài nào nhất?
- Tôi hài lòng với tất cả, ai cũng diễn hay. Tôi biết mình sắp xếp mọi người ở đúng vị trí, nhờ vậy họ sẽ diễn tốt, phát huy được hết khả năng và thể hiện đúng tinh thần bộ sưu tập.
- Theo anh, đâu là nguyên nhân hàng chục người mẫu bị vấp suýt ngã trên sàn diễn?
- Tôi và đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã bàn nhau nếu để dàn mẫu catwalk trên cát thì rất dễ bị lún và không thể sải bước vững chãi. Bởi vậy, êkíp quyết định thực hiện sàn runway bằng gỗ rồi phủ cát lên trên với độ dày khoảng 1,5 - 2 cm, nhằm đảm bảo hiệu ứng hình ảnh cho chương trình. Với địa hình như vậy, tôi nghĩ một số người mẫu thiếu kinh nghiệm có lẽ gặp chút khó khăn khi di chuyển.
- Sau lần đầu làm show ở xa TP HCM, anh rút ra được kinh nghiệm gì cho những lần tiếp theo?
- Tôi rút được rất nhiều kinh nghiệm để các show sau làm tốt hơn, nhất là vấn đề giờ giấc, đón tiếp nghệ sĩ, khách mời... Hôm tổ chức show Resort 2023, có vấn đề là đến giờ diễn rồi nhưng mọi người vẫn chưa chụp xong hình thảm đỏ. Bởi vậy, lần sau tôi sẽ đẩy giờ chụp thảm đỏ sớm lên để mọi người có thời gian tạo dáng thoải mái.
Làm show ở xa thì vấn đề di chuyển khá phức tạp. Tôi đã chuẩn bị xe cho nghệ sĩ nhưng có lẽ mọi người quý tôi hay sao đó, nên hầu hết nghệ sĩ tự đi xe, không cần đưa đón gì hết (cười). Đây là một điều khá may mắn với tôi. Ngoài ra, có một số vấn đề phát sinh như trợ lý của nghệ sĩ đi cùng nên sẽ cần thêm phòng. Tôi nghĩ làm show ở xa thì vấn đề phòng ốc là khó nhất, vì chúng tôi phải thỏa thuận lại với bên khách sạn.
Tôi thấy có vẻ mọi người thích những show diễn ở xa. Khi đến một địa điểm mới và cảnh sắc đẹp, mọi người sẽ hào hứng hơn. Lần này, các nghệ sĩ cũng chụp hình quá trời luôn.
- Lý do gì khiến anh quyết định thực hiện bộ sưu tập Resort với nhiều thiết kế mang tính ứng dụng, sau 7 năm tập trung cho dòng trang phục dạ hội sexy?
- Khách hàng của tôi đa số là doanh nhân. Khi tôi làm những bộ đồ quá sexy, trình diễn trong show thì đẹp nhưng có ít mẫu để khách chọn quá. Họ góp ý với tôi là nên thực hiện nhiều trang phục ứng dụng hơn. Làm nghề cũng cần lắng nghe ý kiến khách hàng, bởi vậy lần này tôi tập trung hơn vào dòng đồ ứng dụng. Bên cạnh đó, tôi vẫn mang đến những bộ cánh sexy ở màn thứ hai, giữ vững phong cách thiết kế đặc trưng của mình.
Thực ra với tôi, trang phục ready-to-wear rất dễ làm nên tôi không gặp khó khăn gì. Bình thường tôi vẫn làm đồ ứng dụng, chỉ là ít trình diễn thôi. Mỗi tháng, tôi đều ra mắt bộ sưu tập ready-to-wear để phục vụ khách hàng. Đa số họ là những doanh nhân giàu có.
- Anh tự hào về điều gì nhất ở show Resort 2023 nói chung và bộ sưu tập "Rhythm" nói riêng?
- Tôi tự hào vì đã thực hiện hơn 200 trang phục chỉ trong ba tháng, bao gồm 130 thiết kế thuộc bộ sưu tập "Rhythm" và gần 100 bộ dành cho các nghệ sĩ, khách mời. Tôi thấy mình đã làm tốt và chuẩn bị kỹ lưỡng để hoàn thành mọi thứ kịp tiến độ.
Bên cạnh đó, tôi hãnh diện vì show này rất viral trên tất cả nền tảng. Thường thì một sự kiện sau ngày diễn ra mới phủ sóng mạng xã hội, nhưng show Resort 2023 đã chiếm vị trí Top 1 thịnh hành trên TikTok ngay khi diễn ra. Tôi đạt được những con số đáng mơ ước sau show, chẳng hạn hashtag về show đạt hơn 533 triệu view, còn hashtag tên tôi đạt hơn 1 tỷ view trên TikTok. Tôi là nhà thiết kế đầu tiên ở Việt Nam cán mốc này.
- Anh nghĩ sao về nhận định kỹ thuật dựng form và đính kết của Đỗ Long đang bị sa sút so với giai đoạn cuối 2021, đầu 2022?
- Tùy theo từng giai đoạn, tôi sẽ có những thiết kế phù hợp khách hàng cũng như định hướng thương hiệu. Chúng ta phải luôn thay đổi và đi theo xu hướng của thế giới chứ không chỉ làm hoài một kiểu. Tôi nghĩ mình cứ giữ điểm đặc trưng của bản thân nhưng phải phát triển thêm từ đó.
Còn những lời nhận xét của mọi người, tất nhiên tôi sẽ lắng nghe, cái nào tôi cảm thấy tốt thì tiếp thu và thay đổi, còn nếu thấy người ta nói không đúng thì tôi bỏ qua thôi.
- Đang ấp ủ kế hoạch ra mắt hai bộ sưu tập mỗi năm, anh cần thực hiện những bước nào để sớm biến điều đó thành hiện thực?
- Tôi dự định làm show ở Đà Lạt cuối năm nay. Ý tưởng dành cho bộ sưu tập Thu Đông đã có rồi, điều quan trọng bây giờ là tìm kiếm nhà tài trợ. Để tổ chức chỉn chu một show diễn ở xa, tôi cần nhiều nhà tài trợ vì chi phí sẽ rất tốn kém. Độ hoành tráng của show cũng phụ thuộc yếu tố này. Cụ thể với show Resort 2023, sau khi trừ đi những khoản được tài trợ, chi phí tôi bỏ ra là 3 tỷ đồng.
Về chuyện thực hiện hai bộ sưu tập mỗi năm, thực ra tôi thấy khối lượng công việc sẽ hơi quá tải nhưng tôi có thể cân được. Tôi vẫn phải may đồ cho nhiều khách, vừa làm các bộ sưu tập ứng dụng mỗi tháng, đồng thời phải thiết kế đồ diễn nên lượng công việc coi như gấp đôi. Hồi trước bên tôi không đủ người, nhưng tôi đã tuyển thêm nhân viên để đảm bảo kịp tiến độ.
- Anh làm thế nào để cân bằng giữa cảm hứng sáng tạo nghệ thuật với việc đảm bảo doanh thu từ thời trang?
- Tôi cảm thấy mình rất may mắn vì trong thần số học, tôi gắn với số 4 và 9, một số là kinh doanh, còn lại là nghệ thuật nên tôi cân bằng được cả hai. Khi sáng tạo nghệ thuật, tôi bay bổng nhưng giữ mức độ vừa đủ. Dù thế nào, chúng ta vẫn phải bán được sản phẩm, đảm bảo doanh thu thì mới nuôi được nhân viên, còn nếu làm đồ quá xa vời thực tế, không ai mua thì "toang" luôn.
Giang Myt thực hiện