Thứ sáu, 21/4/2023, 09:12 (GMT+7)

NSƯT Lê Thiện: 'Tôi mừng vì có thêm 'cháu nội' Việt kiều'

TP HCMDự họp báo ra mắt phim 'A Tourist's Guide to Love' sáng 20/4, NSƯT Lê Thiện thể hiện sự thân thiết với diễn viên Scott Ly và gọi anh là 'cháu nội'.

NSƯT Lê Thiện diện áo dài xanh, vấn tóc sang trọng, hội ngộ đoàn phim sau gần một năm phim đóng máy. Bước ra sân khấu cuối cùng, bà nhận được tràng vỗ tay dài nhất từ những người có mặt trong sự kiện. Ở tuổi 75, 'người bà quốc dân' của phim Việt luôn giàu năng lượng và đóng phim liên tục.

Từ trái sang: NSƯT Lê Thiện, diễn viên Scott Ly, diễn viên Rachael Leigh Cook, diễn viên Quinn Trúc Trần và biên kịch Eirene Trần Donohue.

Trong bộ phim của Hollywood thực hiện tại Việt Nam, nghệ sĩ Lê Thiện hóa thân bà nội của diễn viên gốc Việt. Bà chia sẻ niềm hạnh phúc khi được dành tặng danh xưng 'bà nội quốc dân' trên màn ảnh Việt: 'Tôi không nghĩ khán giả tặng mình danh hiệu như vậy. Qua nửa vòng Trái đất, tôi có thêm một thằng cháu nội ở đất Mỹ. Yêu lắm nên tôi mới gọi là 'thằng''.

Dứt lời, bà bật cười rạng rỡ và đặt lên tay 'cháu nội Việt kiều'. Hai diễn viên trở nên gắn bó và thân thiết sau thời gian quay phim năm ngoái, dù Scott không thạo tiếng Việt và nghệ sĩ Lê Thiện không biết tiếng Anh.

Scott Ly và Rachael Leigh Cook lần đầu đóng cặp, đảm nhận hai vai chính. Nam diễn viên Việt kiều hóa thân một hướng dẫn viên du lịch, minh tinh người Mỹ thể hiện nhân vật giám đốc công ty lữ hành. Cô đồng thời là nhà sản xuất phim. Cô nhận xét bạn diễn có tố chất ngôi sao điện ảnh, là một đồng nghiệp tuyệt vời.

Biên kịch Eirene Trần Donohue là con lai Việt - Mỹ. Cô cho biết gia đình bên ngoại vẫn sống ở Việt Nam. Dù sinh trưởng ở trời Tây, cô luôn giữ sự gắn kết với quê ngoại. Qua bộ phim, cô muốn khán giả biết đến Việt Nam đẹp đẽ, phát triển của hiện tại, thay vì hình ảnh chiến tranh cách đây nửa thế kỷ.

Nữ biên kịch chia sẻ về ý tưởng phim bắt nguồn từ trải nghiệm cá nhân: 'Bố mẹ tôi gặp và yêu nhau ở Sài Gòn. Tôi quen chồng tôi ở Hà Nội, cách đây 22 năm. Sau khi chia tay tình cũ, tôi đến thủ đô Việt Nam du lịch. Bước vào quán ăn, tôi gặp một khách du lịch khác và đó là anh ấy. Việt Nam có nhiều cảnh sắc rất đẹp tôi chưa đặt chân đến. Tôi muốn chia sẻ những hình ảnh trong phim với khán giả, làm họ muốn đến Việt Nam'.

Quinn Trúc Trần đảm nhận vai em họ Scott Ly - một nữ quái xế đồng hành các du khách trong phim. Sau phim điện ảnh đầu tay 'Chàng vợ của em', nữ diễn viên sinh năm 1994 tập trung học đại học rồi đi làm văn phòng. Dù vậy, cô nhận ra mình vẫn đam mê diễn xuất. Hai năm gần đây, cô góp mặt trong web drama 'Hẻm cụt' của Trấn Thành, web drama 'Làng xóm cha cha cha' (diễn cùng Jang Mi, Uyển Ân). Với cô, đóng 'A Tourist's Guide to Love' là một cơ hội tuyệt vời.

Bộ phim mở đầu khi Amanda (Rachael Leigh Cook) sang Việt Nam tiến hành một vụ thu mua cho công ty của mình, sẵn tiện giải sầu sau khi bị 'đá'. Mới đầu, cô tiếp cận Sinh (Scott Ly) để phục vụ công việc nhưng dần dần, anh chàng hướng dẫn viên du lịch tính cách thú vị này làm cô xao động.

Phim có hơn 90% bối cảnh ở Việt Nam, khai thác nhiều cảnh đẹp trải dài từ Nam ra Bắc, tập trung ở TP HCM, Hội An, Hà Giang và Hà Nội. Nhiều khía cạnh văn hóa như bữa cơm ngày Tết, phong tục gói bánh chưng, hoạt động thả hoa đăng trên sông... được lồng ghép trong phim.

Nghệ sĩ Lê Thiện cho hay với một nghệ sĩ lớn tuổi, góp mặt trong dự án này là trải nghiệm mới mẻ. 'Tôi già rồi nhưng tôi vẫn thích học. Bộ phim này cho tôi học hỏi ở các bạn nhiều thứ. Các bạn đến Việt Nam như đến thăm nhà tôi', bà nói.

Dù chỉn chu về bối cảnh và trang phục, phim gây nên sự vô lý ở một số tình huống như trời nóng trong những ngày Tết ở Hà Giang và Hà Nội, nhân vật sống ở Tây Bắc nhưng nói giọng miền Nam...

Trả lời Ngôi Sao về nhận xét này, nghệ sĩ Lê Thiện đưa ra quan điểm: 'Đạo diễn và biên kịch tìm hiểu rất kỹ phong tục Việt Nam, muốn đưa nhiều thứ lên màn ảnh. Nhưng phạm vi một bộ phim không cho phép. Tôi ấn tượng hai diễn viên đóng cặp vợ chồng trung niên. Người chồng cao 1,9 m, bị đau khớp. Quay cảnh ngồi khoanh chân ăn cơm rất khổ cho ông ấy. Vậy mà họ nhiệt tình đứng lên ngồi xuống quay liên tục. Tôi rất thương êkíp và xúc động trước tình cảm họ dành cho Việt Nam'.

Biên kịch Eirene Trần Donohue cũng hy vọng khán giả tập trung vào câu chuyện và cảm xúc của phim, bỏ qua những điều không chuẩn xác về địa lý, thời tiết.

Quá trình quay, nghệ sĩ Lê Thiện và diễn viên Trúc Trần đã hướng dẫn các diễn viên quốc tế cách cầm đũa, mặc áo dài, gói bánh chưng, lau lư hương... Nghệ sĩ Lê Thiện cho rằng sự lóng ngóng của họ khi cầm đũa tạo nên nét dễ thương cho câu chuyện. Còn Trúc Trần cho hay các bạn diễn rất sẵn lòng học hỏi và tự tập luyện.

Trailer phim 'A Tourist's Guide to Love'
 
 

Trailer phim 'A Tourist's Guide to Love'

Phong Kiều

Đánh giá phiên bản mới